Có thể chia cổ phiếu quỹ cho các cổ đông?

Công ty của chúng tôi là công ty cổ phần, vốn điều lệ là 2 tỷ đồng, mệnh giá 1 cổ phần là 10.000 đồng. ĐHCĐ quyết định mua lại 30% vốn điều lệ của một số cổ đông để làm cổ phiếu quỹ bằng nguồn tích lũy của công ty. Xin hỏi, số cổ phiếu quỹ này công ty muốn chia cho các cổ đông còn lại theo tỷ lệ sở hữu có được không, trình tự thủ tục như thế nào? Nguyễn Quốc Triệu, Số 65 đường số 1, Chu Văn An, F26, Bình Thạnh, TP. HCM.

Trả lời:

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, công ty có quyền mua lại không quá 30% tổng số cổ phần phổ thông đã bán, một phần hoặc toàn bộ cổ phần ưu đãi cổ tức đã bán. Các cổ phần mua lại được coi là cổ phần thu về và thuộc số cổ phần được quyền chào bán.

ĐHCĐ có quyền quyết định sử dụng cổ phiếu quỹ để chia cho cổ đông hiện hữu. Ban đầu, doanh nghiệp đã sử dụng nguồn tích lũy (thặng dư vốn, lợi nhuận để lại) để mua cổ phần tạo nguồn cổ phiếu quỹ. Đến khi quyết định chia cổ phiếu quỹ cho cổ đông thì bản chất là doanh nghiệp đã chia nguồn thặng dư vốn/lợi nhuận để lại dưới hình thức là cổ phiếu quỹ, thay vì bằng tiền mặt theo cách thông thường.

Về mặt thủ tục, công ty cổ phần đã trở thành công ty đại chúng phải thực hiện các thủ tục mua lại cổ phiếu, bán cổ phiếu quỹ theo Thông tư 18/2007/TT-BTC hướng dẫn việc mua - bán lại cổ phiếu và một số trường hợp phát hành thêm cổ phiếu của công ty đại chúng. Còn đối với các công ty cổ phần khác, căn cứ vào nghị quyết ĐHCĐ về việc chia cổ phiếu quỹ, doanh nghiệp tiến hành thông báo, công bố thông tin theo quy định của pháp luật.