Cổ phiếu VNM, FPT, CTD, GMD, PNJ, HPG, ACB, VGC đang ở vùng giá khá hấp dẫn

Cổ phiếu VNM, FPT, CTD, GMD, PNJ, HPG, ACB, VGC đang ở vùng giá khá hấp dẫn

(ĐTCK) Ông Ngô Phụng Hiệp, Giám đốc Khối nguồn vốn và đầu tư, Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) cho rằng, thị trường chứng khoán tháng 5 nhiều khả năng trầm lắng nhưng khó có thể giảm sâu do có sự hỗ trợ từ yếu tố vĩ mô cùng với mức định giá hiện tại chưa cao. Theo đó, hiện tượng “Sell in May” (bán trong tháng 5) nhiều khả năng sẽ không xảy ra và nhà đầu tư nên mua tích lũy các mã blue-chips.

Ông có nhận xét gì về diễn biến thị trường trong tháng 4?

Nhìn một cách tổng quan thì thị trường trong tháng 4 có khá nhiều biến động. Những ngày đầu tháng, VN-Index có những phiên bứt phá ngoạn mục, nhờ thông tin kinh tế vĩ mô tích cực như lợi tức trái phiếu Chính phủ giảm mạnh, chỉ số giá tiêu dùng trong tầm kiểm soát, tỷ giá ổn định...

Tuy nhiên, đến gần cuối tháng, các yếu tố địa chính trị trong khu vực và thế giới, bao gồm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, khiến cho rủi ro thị trường tăng lên. Điều này dẫn đến việc nhiều nhà đầu tư chốt lời mạnh. Theo đó, VN-Index đã điều chỉnh về mốc 710 điểm, mất đi toàn bộ số điểm đạt được trong khoảng thời gian 2 tháng trước đó.

Có ý kiến cho rằng, nhà đầu tư không nên giải ngân trong giai đoạn hiện tại vì VN-Index đang diễn biến khá tiêu cực. Tuy nhiên, nhận định về triển vọng thị trường trong trung và dài hạn, nhiều quan điểm cho rằng, đây là cơ hội giải ngân tốt. Quan điểm của ông ra sao?

Theo tôi, hai quan điểm trái chiều nêu trên đều có tính hợp lý nhất định, tuỳ thuộc vào việc chúng ta đứng ở góc độ dài hạn hay ngắn hạn, đầu tư giá trị hay lướt sóng.

Xét trên góc độ đầu tư, ở vùng giá hiện tại, VN-Index đang giao dịch với mức P/E 2017 ước khoảng 15 lần, vẫn còn thấp hơn so với P/E bình quân các thị trường trong khu vực. Ngoài ra, tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam nhìn chung đang có diễn biến khả quan. Vì vậy, thời điểm hiện tại khá thích hợp để nhà đầu tư giải ngân cho mục đích đầu tư trung và dài hạn.

Xét ở một góc độ khác, trong ngắn hạn, thị trường có thể sẽ thiếu những tin tức hỗ trợ mạnh, cộng thêm những yếu tố rủi ro địa chính trị trên thế giới vẫn còn âm ỉ, nên khó có những đợt tăng cao. Vì vậy, giải ngân cho mục đích “lướt sóng” có thể sẽ không mang lại lợi nhuận tốt.

Khối ngoại vẫn cho thấy dấu hiệu tích cực gom hàng, ông có nhận xét gì về động thái này?

Với bối cảnh diễn biến thị trường trong tháng 4 cùng với tác động của những yếu tố vĩ mô như trên, tôi cho rằng, động thái của khối ngoại trong thời gian gần đây là hợp lý, vì mức định giá của VN-Index là khá hấp dẫn cho đầu tư trung và dài hạn.

Mặt khác, động thái mua mạnh của các quỹ đầu tư ngoại trong những phiên có nhiều biến động vừa qua là một yếu tố tích cực, giúp ổn định tâm lý thị trường và góp phần hỗ trợ khiến chỉ số không giảm sâu.

Dự báo, trong thời gian tới, khối ngoại sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng tương tự trong việc hỗ trợ cho chỉ số VN-Index.

Chỉ còn một phiên giao dịch là kết thúc tháng 4. Theo ông, thị trường chứng khoán trong tháng 5 sẽ ra sao? Liệu hiệu ứng “Sell in May” có diễn ra?

Tôi cho rằng, trong những tuần đầu tháng 5, thị trường nhiều khả năng sẽ giao dịch trầm lắng, với những phiên tăng giảm điểm nhẹ đan xen và thanh khoản thấp. Một mặt, thị trường thiếu những tin tức hỗ trợ trong ngắn hạn để có thể tăng mạnh, nhưng mặt khác, những yếu tố vĩ mô tích cực cùng với mức định giá hiện tại đang hợp lý sẽ giúp thị trường khó có thể giảm sâu. Đặt trong bối cảnh như vậy thì hiện tượng “Sell in May” nhiều khả năng sẽ không xảy ra, nếu có thì cũng chỉ mang tính đơn lẻ, chứ không lan toả trên diện rộng.

Với nhận định như vậy, nhóm ngành và nhóm cổ phiếu nào nhà đầu tư nên quan tâm, theo ông?

Theo tôi, trong giai đoạn được dự báo là trầm lắng của những tuần đầu tháng 5, nhà đầu tư nên cân nhắc hạn chế “lướt sóng”. Thay vào đó, tận dụng những phiên tăng giảm đan xen của thị trường để tái cơ cấu danh mục, giảm tỷ trọng các cổ phiếu đầu cơ trong những ngày tăng giá và gia tăng tỷ trọng những cổ phiếu cơ bản trong những ngày thị trường giảm.

Hiện tại, một số cổ phiếu blue-chips thuộc các doanh nghiệp hàng đầu như VNM, FPT, CTD, GMD, PNJ, HPG, ACB, VGC đang ở vùng giá khá hấp dẫn, nhà đầu tư có thể cân nhắc lựa chọn mua tích lũy trong những phiên điều chỉnh, đặc biệt cho mục đích đầu tư trung và dài hạn.

Tin bài liên quan