Cổ phiếu tốt là cổ phiếu tăng giá

Cổ phiếu tốt là cổ phiếu tăng giá

(ĐTCK) Vượt qua mốc 790 điểm, song thị trường đang nằm trong thế giằng co xen lẫn sự lưỡng lự của cả bên mua và bên bán. Khoảng cách giữa mốc 792 điểm trong hiện tại so với mức giá mục tiêu 800 điểm là rất gần, nhưng các chuyên gia phân tích cho rằng, “tuy gần mà xa”.

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Phân tích CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng, nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường có sự phân hóa khá mạnh trong thời gian gần đây và dòng tiền chỉ chạy luân phiên ở một số trụ đỡ như SAB, VNM, GAS, nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Trong khi nhà đầu tư đại chúng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lợi nhuận ở nhóm blue-chip thì một bộ phận dòng tiền bị hấp dẫn bởi tính đầu cơ cổ phiếu thị giá thấp như HAI, CMX, HAR... Nhóm thị giá thấp này đã tăng rất mạnh trong thời gian qua.

Theo ông Đức, đây là một tín hiệu không mấy tích cực cho xu hướng sắp tới của VN-Index nói riêng và thị trường nói chung, nhất là khi chỉ số VN-Index đang tiệm cận đến vùng 800 điểm.

Dù mặt bằng P/E  hiện tại đang ở mức cao so với quá khứ, nhưng đâu đó vẫn còn nhiều ngành và nhóm cổ phiếu có mức tăng giá chưa tương xứng với tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp

- Bà Nguyễn Ngọc Lan,
Trưởng phòng Môi giới, Agriseco

“Ở giai đoạn hiện tại, việc đầu tư sẽ phù hợp với chiến lược trung và dài hạn, bởi sau một giai đoạn phân hóa mạnh, định giá của nhiều cổ phiếu đã có sự thay đổi”, ông Đức nói và cho rằng, thay vì nắm giữ bị động một danh mục trung hạn, nhà đầu tư có thể  giảm tỷ trọng ở các cổ phiếu đã có mức giá phù hợp hoặc bị định giá cao và gia tăng tỷ trọng đối với những mã vẫn còn đang ở dưới giá trị thực.

Một trong những “tin vui” đối với nhà đầu tư quan tâm đến nhóm cổ phiếu ngân hàng là việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận nới mục tiêu tăng trưởng tín dụng lên 20%. Tính đến hết quý II/2017, nhiều ngân hàng đã tăng trưởng tín dụng vượt bậc và hầu hết đều sắp chạm trần cho phép.

Chẳng hạn, Ngân hàng TMCP Quân đội đã giải ngân rất mạnh trong quý II vừa qua, đẩy tăng trưởng tín dụng lên 14,5% trong khi quý I chỉ tăng nhẹ 0,53%.

Theo phân tích của ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, CTCK IVS, việc NHNN đồng loạt hạ lãi suất tái cấp vốn và lãi suất chiết khấu là nhằm hỗ trợ mạnh hơn cho mục tiêu tăng trưởng tín dụng mà Chính phủ giao. Chính vì thế, biên lợi nhuận của ngân hàng sẽ tiếp tục cải thiện hoặc ít nhất cũng sẽ duy trì được như giai đoạn vừa qua.

Với những diễn biến trên, cổ phiếu ngân hàng còn cơ hội khi các doanh nghiệp trong ngành này có khả năng mang lại hiệu quả kinh doanh cao hơn dự kiến.

Bên cạnh đó, yêu cầu của Chính phủ về việc đẩy mạnh việc niêm yết đối với các ngân hàng cổ phần cũng được dự báo sẽ mang đến cơ hội đầu tư mới cho thị trường.

Tuy nhiên, theo ông Bình, TTCK hiện nay có nhiều nét tương đồng với năm 2016. Năm 2016, chỉ số VN-Index đã cố gắng chinh phục lại mốc đỉnh 673 điểm, nhưng cuối cùng không giữ được. Thị trường bước vào một giai đoạn điều chỉnh tương đối dài trước khi tăng trở lại.

Do vậy, trong ngắn hạn, gần nhất là tháng 8, đà tăng của thị trường có thể sẽ sớm bị chặn lại, bởi dù thị trường có cố gắng bứt phá, nhưng chưa nhìn rõ những dòng tiền mới, hỗ trợ cho đà bứt phá này. Trên đồ thị, các cây nến tăng điểm của VN-Index đang co hẹp dần cho thấy, sức cầu đang chậm lại.

Khoảng cách giữa mốc 792 điểm của VN-Index trong hiện tại so với mức giá mục tiêu 800 điểm là rất gần, nhưng các chuyên gia phân tích cho rằng “tuy gần mà xa”.

Nghĩa là phải có những phiên điều chỉnh, tích lũy thị trường mới có thể tăng một cách bền vững. Cơ hội tăng giá cho một số cổ phiếu blue-chip sẽ khó khăn hơn, trong khi cổ phiếu vốn hóa trung bình với cổ phiếu nhỏ, thậm chí là các mã đầu tư vẫn còn.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng Môi giới, CTCK Nông nghiệp (Agriseco) cho rằng, dù mặt bằng P/E  hiện tại đang ở mức cao so với quá khứ, nhưng đâu đó vẫn còn nhiều ngành và nhóm cổ phiếu có mức tăng giá chưa tương xứng với tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp.

Cụ thể, mức định giá của nhóm cổ phiếu ngành thép là khá rẻ so với tốc độ tăng trưởng tiêu thụ và mức định giá trung bình toàn thị trường. Nhóm cổ phiếu ngành đá xây dựng và hạ tầng khu công nghiệp vẫn còn dư địa tăng trưởng khi có mức định giá khá hấp dẫn do chưa lên giá nhiều kể từ đầu năm…

Có vẻ câu nói “cổ phiếu tốt là cổ phiếu tăng giá” vẫn quan trọng trong mọi thời điểm. Đặc biệt khi tâm lý của nhà đầu tư vẫn bị đan xen giữa việc chọn nắm giữ cổ phiếu cơ bản tốt hay chạy theo những cổ phiếu đầu cơ để “ăn” theo đà tăng ngắn hạn của thị trường.

Tin bài liên quan