Cổ phiếu thép, ngân hàng, dầu khí còn cơ hội tăng trưởng

Cổ phiếu thép, ngân hàng, dầu khí còn cơ hội tăng trưởng

(ĐTCK) Chỉ số VN-Index đi ngang trong vùng giá 680 - 690 điểm từ đầu tuần đến nay. Theo dự báo của ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng bộ phận Phân tích thị trường, CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), tới đây, các cổ phiếu ngành thép, ngân hàng, dầu khí vẫn còn dư địa tăng trưởng sẽ có bứt phá mạnh, kéo chỉ số vượt qua mốc 690 điểm và khi đó, cơ hội sẽ xuất hiện với các mã cổ phiếu nhỏ. 

Ông đánh giá như thế nào về diễn biến của chỉ số VN-Index trong ngắn hạn?

Chúng tôi cho rằng, VN-Index sẽ tiếp tục đi ngang 680 - 690 điểm trong phần còn lại của tháng 10.

Hiện thanh khoản trên hai sàn vẫn khá ổn, tuy nhiên thị trường đang thiếu sự đồng thuận và dẫn dắt của các cổ phiếu lớn. Kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp niêm yết cũng chưa tạo thành động lực đủ lớn để tạo đà tăng chung cho thị trường, dù kết quả này góp phần tạo nên sự phân hóa của các nhóm cổ phiếu.

Cổ phiếu thép, ngân hàng, dầu khí còn cơ hội tăng trưởng ảnh 1

Ông Bùi Nguyên Khoa 

Nhóm bluechips đang giữ vị thế khá quan trọng trong việc duy trì và nâng đỡ đà tăng, trong khi đó đối với nhóm cổ phiếu đầu cơ, áp lực bán mạnh vẫn được duy trì. Cơ hội cho nhóm cổ phiếu nhỏ liệu có xuất hiện trong thời gian tới, theo ông?

Trong quá khứ, chúng ta từng nhiều lần chứng kiến thị trường tạo đỉnh khi các cổ phiếu dẫn dắt chững giá và dòng tiền chạy sang nhóm cổ phiếu đầu cơ. Tuy nhiên, quy luật này chưa diễn ra ít nhất trong 10 tháng đầu năm nay. Điều này có lẽ đến từ việc dòng tiền khá dồi dào, sẵn sàng bắt đáy ở vùng giá thấp cùng với sóng của các cổ phiếu thị trường không kéo dài.

Tôi dự báo một kịch bản thiên về cổ phiếu lớn tăng mạnh bứt phá về xu hướng, các nhóm cổ phiếu khác tăng theo tạo nền giá cao, nên hoạt động phân phối tạo đỉnh chưa xuất hiện. Cụ thể, cổ phiếu các ngành thép, ngân hàng, dầu khí vẫn còn dư địa tăng trưởng (với P/E còn thấp, hoặc có sức bật trở lại sau khi điều chỉnh), khi các bluechip thuộc nhóm này tăng điểm và giúp VN-Index bứt phá qua đỉnh mới, dòng tiền sẽ được hút vào thị trường và tạo cơ hội cho các cổ phiếu nhỏ. Điều này đã từng xảy ra ở các lần vượt đỉnh trước.

Với kịch bản này, thị trường sẽ chờ đợi một đợt bứt phá mạnh qua vùng VN-Index 690 điểm. 

Sau 2 phiên giảm liên tục, giá dầu thế giới đã tăng trở lại và vượt qua mốc 50 USD/thùng. Ông nhìn nhận thế nào về xu hướng giá dầu và tác động đối với nhóm cổ phiếu dầu khí trong thời gian tới?

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã đạt được thỏa thuận bước đầu trong việc hạn chế sản lượng dầu thô hàng ngày từ mức hiện tại khoảng 33,24 triệu thùng/ngày xuống còn khoảng 32,5 – 33 triệu thùng/ngày vào cuộc họp diễn ra từ ngày 26/9 đến ngày 28/9/2016. Mức giảm này tương đương khoảng 1 – 2,3% của sản lượng hiện tại.

Sản lượng cắt giảm sẽ được phân bổ cho các thành viên OPEC tại cuộc họp dự kiến diễn ra vào ngày 30/11 tại Vienna, Áo. Ngoài ra, OPEC cũng sẽ tìm kiếm sự ủng hộ từ các nước ngoài liên minh, như Nga. Ngay sau khi thỏa thuận này được ký kết, giá dầu đã tăng mạnh gần 6% trong phiên giao dịch.

Thỏa thuận này có thể xem là lịch sử khi đây là lần đầu tiên trong một thập kỷ, OPEC có một thỏa thuận chung về sản lượng. Khi mà thỏa thuận này được ký kết trong mùa cao điểm của sử dụng nhiên liệu cũng như trùng thời điểm bảo dưỡng giàn khoan của Mỹ, cung dầu trong ngắn hạn sẽ bị ảnh hưởng mạnh. Nhiều khả năng, giá dầu sẽ tiếp tục tiến về mức 55 USD/thùng, mức lạc quan nhất có thể là 60 USD/thùng (đồng quan điểm với nhiều phân tích trên thị trường hàng hóa CME).

Các doanh nghiệp niêm yết đang lần lượt công bố kết quả kinh doanh quý III/2016. Trên cơ sở kết quả kinh doanh quý III và 9 tháng đầu năm của các doanh nghiệp, theo ông, ngành nào có triển vọng khả quan trong quý cuối năm?

Ngoài nhóm cổ phiếu thép có chuyển biến kết quả kinh doanh tốt nhờ hưởng lợi từ chính sách thuế chống bán phá giá của tôn thép Trung Quốc, chúng tôi tiếp tục duy trì đánh giá khả quan với các cổ phiếu ngành bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng (gạch men, nhựa), công nghệ, cảng biển và điện. Đây là những ngành vừa có tính chu kỳ vừa có những yếu tố hậu thuẫn để có chuyển biến mạnh trong những tháng cuối năm.

Tin bài liên quan