Cổ phiếu ngành điện còn tiềm năng

(ĐTCK) CTCK FPTS vừa có báo cáo phân tích về cổ phiếu ngành điện. Theo đó, tính tới ngày 19/6/2015, trên HOSE và HNX có khoảng 20 DN niêm yết thuộc chuỗi giá trị ngành điện. Trong đó, hầu hết các DN đều thuộc phân khúc phát điện. 

Cổ phiếu ngành điện còn tiềm năng

Chỉ có 1 DN thuộc phân khúc phân phối/bán lẻ điện là KHP và một vài DN còn lại thuộc nhóm DN phụ trợ cho chuỗi giá trị ngành như các DN xây dựng, xây lắp điện, các DN tư vấn thiết kế.

Các DN niêm yết ngành điện (các DN phát điện) chủ yếu sở hữu 3 loại nhà máy điện chính là thủy điện, nhiệt điện than và tuabin khí chu trình hỗn hợp. Về quy mô, tổng giá trị vốn hóa của các DN niêm yết ngành điện đạt 27.662 tỷ đồng, chiếm 2,2% giá trị vốn hóa toàn thị trường. Trong đó, vốn hóa của 4 công ty sở hữu nhà máy nhiệt điện chiếm 51,3% giá trị vốn hóa toàn ngành, đạt 14.192 tỷ đồng; vốn hóa nhóm các DN sở hữu nhà máy thủy điện đạt 13.470 tỷ đồng, chiếm 48,7%.

Năm 2014, cổ phiếu ngành điện giao dịch ở mức P/E từ 6 - 8 lần, trung bình ngành khoảng 8,6 lần, thấp hơn so với các nước trong khu vực. Điều này cho thấy phần nào rủi ro trong cơ chế, chính sách của ngành do bản chất vẫn chịu chi phối bởi vấn đề độc quyền của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Trong báo cáo, FPTS phân tích kỹ các cổ phiếu: NT2; SJD; VSH và CHP, với khuyến nghị lần lượt ở các mức: “mua”, “thêm”, “theo dõi”.

Tin bài liên quan