Kinh doanh của doanh nghiệp được cải thiện đang giúp một số mã cổ phiếu dầu khí, địa ốc… trở nên hấp dẫn hơn

Kinh doanh của doanh nghiệp được cải thiện đang giúp một số mã cổ phiếu dầu khí, địa ốc… trở nên hấp dẫn hơn

Cổ phiếu dầu khí và địa ốc tiếp tục nóng

Kinh tế có dấu hiệu khởi sắc và kinh doanh của doanh nghiệp được cải thiện đang giúp một số mã cổ phiếu dầu khí, địa ốc… trở nên hấp dẫn hơn.

Năm 2014 đã đi qua 3/4 chặng đường với nhiều dấu hiệu cho thấy kinh tế đang phục hồi. Cụ thể, GDP 9 tháng đầu năm ước tăng 5,62% so với cùng kỳ năm 2013, cao hơn cùng kỳ các năm trước; lạm phát ở mức 3,62%, thấp nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây.

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), các yếu tố vĩ mô dần ổn định, dòng tiền đầu tư sẽ đổ vào thị trường chứng khoán, đặc biệt là thời điểm quý IV/2014, khi tăng trưởng tín dụng được thúc đẩy để đạt mục tiêu tăng trưởng 12 - 14%.

Với những yếu tố vĩ mô lạc quan trên, thị trường chứng khoán cũng đang diễn biến tích cực. Cụ thể, 9 tháng đầu năm, thị trường tăng trưởng 18,6%, tương đương mức tăng của cùng kỳ năm 2013 là 19%.

Theo ông Bùi Nguyên Khoa, chuyên viên cao cấp Phòng Phân tích (Công ty Chứng khoán BSC), VN-Index đang điều chỉnh lại từ vùng đỉnh 640 điểm và tiếp tục xác lập đáy mới với 2 vùng hỗ trợ 580 và 570 điểm trong khoảng 2 tuần tới.

BSC nhận định, từ nay đến cuối năm, VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm và đứng tại mức khoảng 650 điểm và dự báo có thể đạt ngưỡng 700 điểm vào quý II/2015. Trong đó, các nhóm cổ phiếu được BSC đánh giá khả quan nhất là dầu khí, bất động sản, vật liệu xây dựng…

Đối với dầu khí, theo đánh giá của BSC, ngành này sẽ tăng trưởng nhanh trong 2 - 3 năm tới, bởi đây là một trong số ít ngành kinh tế mà Việt Nam đang có lợi thế về tài nguyên và đang vào chu kỳ tăng trưởng. Đặc biệt, việc hợp tác với Exxon Mobil khai thác mỏ Cá Voi Xanh và xây nhà máy điện với tổng vốn đầu tư 20 tỷ USD sẽ giúp PVN gia tăng lợi nhuận. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh xây dựng các nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, Vũng Rô, Long Sơn, Nhơn Hội sẽ giúp công suất lọc dầu của Việt Nam tăng gấp 3 lần vào năm 2018.

Các doanh nghiệp dầu khí sẽ được hưởng lợi từ việc này và có tiềm năng tăng trưởng dài hạn bao gồm: PV, PVD, PVC, GAS.

Mặc dù không có được mức tăng trưởng tốt và đều đặn hàng năm như cổ phiếu dầu khí, nhưng ngành bất động sản và vật liệu xây dựng được BSC tiếp tục đánh giá là có tiềm năng khi cổ phiếu bất động sản đang nằm trong sóng tăng, bởi thị trường bất động sản được nhiều chuyên gia đánh giá đã tạo đáy và dự báo sẽ tiếp tục phục hồi năm 2015.

Bên cạnh đó, tài sản hình thành trong tương lai có thể được dùng để thế chấp vay vốn cũng như tiến độ giải ngân gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng hiện nay sẽ hỗ trợ tích cực cho thị trường bất động sản, giúp các doanh nghiệp bất động sản dần giải phóng hàng tồn kho và tăng giá bán.

Đánh giá chung về triển vọng thị trường chứng khoán thời gian tới, ông Trần Thăng Long, Trưởng phòng Phân tích - Nghiên cứu (Công ty Chứng khoán BSC) nhận định, lãi suất huy động trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đang có xu hướng giảm từ tháng 4/2014 trở lại đây (hiện đã xuống 6%/năm) cùng với các yếu tố kinh tế vĩ mô, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp được cải thiện sẽ giúp dòng tiền tiếp tục đổ nhiều hơn vào thị trường chứng khoán.

Tin bài liên quan