Cùng với diễn biến sụt giảm mạnh của giá dầu, nhiều cổ phiếu dầu khí đã giảm quá đà

Cùng với diễn biến sụt giảm mạnh của giá dầu, nhiều cổ phiếu dầu khí đã giảm quá đà

Cổ phiếu dầu khí, cơ hội đang xuất hiện

(ĐTCK) Nhóm cổ phiếu dầu khí thời gian qua đã có diễn biến giảm mạnh khi giá dầu lao dốc. Tín hiệu để giải ngân vào nhóm cổ phiếu dầu khí đang xuất hiện.

Giá dầu thế giới đã có sự hồi phục đáng kể từ đáy ngắn hạn thiết lập ngày 11/2/2016, phần nào củng cố tâm lý thị trường và giúp nhóm cổ phiếu ngành dầu khí tăng trở lại trong những phiên gần đây. Phiên ngày 18/2, nhóm cổ phiếu dầu khí tăng đồng đều, góp phần dẫn dắt thị trường tăng điểm, trong đó một số blue-chip của ngành tăng mạnh như GAS tăng 4,6%, PVD tăng 4%, PVS tăng 3,4%...

Ông Lê Anh Minh, Phó giám đốc Khối Phân tích, CTCK Ngân hàng VPBank (VPBS) cho biết, VPBS đã điều chỉnh dự báo giá dầu Brent sẽ ở mức 30 - 35 USD/thùng trong nửa đầu năm 2016 và 35 - 40 USD trong nửa cuối năm.

Trên cơ sở dự báo như trên, VPBS cho rằng, các cổ phiếu dầu khí trên TTCK Việt Nam sẽ tiếp tục gặp khó khăn, nhất là khi nhiều NĐT có tâm lý bi quan. Các mã chứng khoán đầu ngành như PVD, GAS, PVS sẽ thích hợp cho hoạt động đầu cơ và có thể có sóng tăng trong một số giai đoạn ngắn nhất định, tùy thuộc vào diễn biến giá dầu quốc tế. Giá dầu trung bình năm 2016 dự kiến thấp hơn năm 2015 có thể khiến lợi nhuận kinh doanh của các công ty trong ngành dầu khí suy giảm. Tuy nhiên, các công ty thành viên thuộc Tập đoàn Xăng dầu sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ giá đầu vào ở mức thấp.

Gần đây, giá dầu có tín hiệu khả quan với động thái đàm phán và thỏa thuận về sản lượng sản xuất giữa các cường quốc xuất khẩu dầu mỏ. Khi có thông tin về cuộc họp giữa Bộ trưởng Năng lượng Nga, Ả rập Xê út, Qatar và Venezuela nhằm bình ổn và phục hồi giá dầu, giá dầu Brent đã có lúc tăng lên 35,5 USD/thùng và dầu WTI chạm mức 31,1 USD/thùng.

Cổ phiếu dầu khí, cơ hội đang xuất hiện ảnh 1

VPBS dẫn chứng dữ liệu của Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) cho thấy, tồn kho dầu toàn cầu đầu năm 2016 vẫn ở mức 3,1 tỷ thùng và thế giới dự kiến tiếp tục dư thêm 1,6 triệu thùng/ngày cho đến giữa năm 2016. Nhu cầu dầu mỏ toàn cầu chững lại do sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc. Theo Ngân hàng Thế giới, tốc độ tăng trưởng GDP Trung Quốc đã giảm liên tục 6 năm qua và được dự đoán sẽ giảm xuống 6,9% trong năm 2015 và còn 6,7% trong năm 2016.

Một tín hiệu tích cực với giá dầu là số lượng giàn khoan dầu ở Bắc Mỹ đã giảm còn 763 giàn vào thời điểm giữa tháng 2/2016, tương đương mức giảm 56% so với cùng kỳ năm 2014 và nhiều khả năng tiếp tục giảm trong nửa cuối năm 2016.

Cùng với diễn biến sụt giảm mạnh của giá dầu, nhiều cổ phiếu dầu khí trên TTCK Việt Nam đã giảm quá đà, gây thiệt hại lớn cho NĐT. Ngay như cổ phiếu PVD, một blue-chips, cũng đã có lúc giảm về mức giá 18.000 đồng/CP, đây là mức giá khó tưởng tượng với nhiều NĐT. Chính vì vậy, các mã cổ phiếu dầu khí tăng mạnh vừa qua xuất phát từ 2 yếu tố là giá dầu thế giới hồi phục và động thái giải chấp, cắt lỗ đã ở mức quá mạnh.

Ông Hoàng Thạch Lân, chuyên gia chứng khoán cho rằng, tâm lý NĐT đang bị “neo chặt” theo mọi diễn biến giá dầu nên giá cổ phiếu dầu khí đang có biến động tỷ lệ thuận với diễn biến giá dầu tăng/giảm, đặc biệt là những phiên giá dầu biến động mạnh trên 5%. Chính vì vậy, cổ phiếu dầu khí luôn là mục tiêu bắt đáy đối với NĐT ưa lướt sóng.

Theo ông Lân, đa số DN trong ngành dầu khí đều có nền tảng tài chính tốt, doanh thu và lợi nhuận suy giảm chỉ mang tính giai đoạn nhất thời, nhưng giá cổ phiếu đã giảm rất mạnh. Có một số DN có P/E dự phóng 2016 ở mức cao (do EPS nhiều khả năng giảm), nhưng xét theo P/B (thị giá trên giá trị sổ sách) hay tỷ lệ cổ tức/thị giá thì cổ phiếu lại rất hấp dẫn. Do đó, đối với những NĐT giá trị, có thể kỳ vọng vào tương lai xán lạn hơn cho ngành dầu khí từ nửa sau năm 2016. NĐT có thể giải ngân ngay từ bây giờ, nhất là đối với các cổ phiếu đang có hệ số P/B quá thấp.

Cổ phiếu dầu khí, cơ hội đang xuất hiện ảnh 2

Còn theo CTCK Dầu khí (PSI), hiện tại, P/E bình quân của cổ phiếu ngành dầu khí (ngoại trừ GAS) đang ở mức 7 lần, trong đó P/E nhóm ngành này trong khu vực bình quân là 11, nên mức giá hiện tại của một số cổ phiếu là khá hấp dẫn.

Khó có thể chờ đợi một sự bứt phá mạnh đối với nhóm cổ phiếu dầu khí trong năm 2016, nhưng các chuyên gia tham gia khảo sát của Bloomberg dự báo, giá dầu có thể tăng hơn 15 USD/thùng cho tới cuối năm 2016, là cơ hội cho nhóm cổ phiếu dầu khí phục hồi.           

Tin bài liên quan