Cổ phiếu đầu cơ được ưa chuộng

Cổ phiếu đầu cơ được ưa chuộng

(ĐTCK) Cùng với sự sôi động trở lại của thị trường kể từ đầu năm 2015 là sự “lên ngôi” của nhiều cổ phiếu đầu cơ. Đâu là sức hút của nhóm cổ phiếu này?

Không có khái niệm cụ thể về cổ phiếu đầu cơ, nhưng qua kinh nghiệm giao dịch trên thị trường, các NĐT hiểu rằng, đây là nhóm cổ phiếu có tính thanh khoản rất cao, giá tăng trần nhiều phiên, trong khi DN không có thông tin hỗ trợ nổi bật và thường rơi vào nhóm cổ phiếu có thị giá thấp.

Thời gian gần đây, những cổ phiếu được gắn mác đầu cơ giao dịch rất sôi động trên sàn HOSE như GTN, VHG, OGC, FIT..., bởi lẽ nhóm cổ phiếu này được giới đầu cơ ưa chuộng. Các cổ phiếu đầu cơ, hay còn gọi cổ phiếu thị trường, dẫn dắt thanh khoản toàn sàn.

Trên sàn HNX, đó là các mã KLF, PVX, SCR... Trong đó, KLF có giá trị giao dịch bình quân trong một tháng trở lại đây đạt trên 100 tỷ đồng/phiên. Thanh khoản cao và biến động giá lớn luôn là điểm hấp dẫn của các cổ phiếu đầu cơ.

Đáng chú ý, nhóm đầu cơ còn nhắm đến những cổ phiếu mới lên sàn, với sự hợp sức của một số cổ đông lớn. Sự hợp sức này khiến giá cổ phiếu dễ dàng tăng cao. Chính vì vậy, ranh giới giữa đầu cơ và “làm giá” rất mong manh.

Đối với những cổ phiếu có quy mô niêm yết nhỏ và thị giá thấp, giới đầu cơ không tốn quá nhiều tiền để mua gom và nắm giữ, khi đã kiểm soát được lượng cổ phiếu lưu hành thì việc “điều khiển” giá là trong tầm tay.

Theo thông kê, năm 2014 vừa qua, có những mã cổ phiếu tăng giá 100%, 200%, thậm chí 300%. Nhiều chuyên gia dự báo, năm 2015 tiếp tục là năm của nhóm cổ phiếu đầu cơ.

Thực tế cho thấy, để TTCK hấp dẫn NĐT thì cũng cần có những cổ phiếu mang tính đầu cơ, dòng tiền đan xen giữa đầu tư và đầu cơ. Tuy nhiên, trước tình trạng dòng tiền chảy mạnh vào nhóm cổ phiếu đầu cơ, ông Nguyễn Thanh Hải, Tổng giám đốc CTCK An Bình (ABS) cho rằng, điều này phần nào thể hiện sự thiếu niềm tin vào thị trường và sự bi quan về kết quả kinh doanh cũng như triển vọng hoạt động của các DN niêm yết.

NĐT ít quan tâm đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của DN, mà chủ yếu chạy theo các nhóm đầu cơ nhằm hưởng chênh lệch giá trong ngắn hạn. Vì thế, nhiều DN hoạt động hiệu quả, nhưng thiếu sự tham gia của nhóm đầu cơ nên giá cổ phiếu vẫn giậm chân tại chỗ, trong khi không ít cổ phiếu khác tăng giá bất thường, dù không có thông tin hỗ trợ liên quan đến DN. Ông Hải cho rằng, trong thời gian tới, nhiều khả năng dòng tiền vẫn tập trung vào các cổ phiếu đầu cơ.

Trong khi đó, theo ông Lê Đắc An, Trưởng phòng Đầu tư, CTCK Tân Việt (TVSI), đầu cơ vốn dĩ là hoạt động thường thấy trên thị trường tài chính nói chung và trên TTCK nói riêng. Đầu cơ nhằm hưởng chênh lệch từ biến động giá ngắn hạn. Bản chất của hoạt động này không có gì xấu hay sai trái, nếu không có tình trạng lũng đoạn, hay tạo giao dịch ảo làm méo mó thị trường.

“Đầu cơ mang lại những biến động ngắn hạn và tạo nên sự hấp dẫn nhất định cho thị trường và nó có thể thực hiện đối với những cổ phiếu có chỉ số cơ bản tốt lẫn không tốt”, ông An nói và cho rằng, bản thân các NĐT tự nhận biết được đâu là cổ phiếu đầu tư, đâu là cổ phiếu đầu cơ, đánh giá được mức độ rủi ro, từ đó có những quyết định phù hợp.

Thị tường dù ở giai đoạn tăng điểm, đi ngang hoặc giảm điểm thì luôn có dòng tiền đầu cơ chảy vào nhóm cổ phiếu có hệ số beta cao (giá chứng khoán biến động lớn).

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Đầu tư, CTCK MaritimeBank (MSBS) cho biết, nhiều mã c phiếu “nóng” như VHG, FLC, FIT tăng giá nhanh, mạnh trong thời gian ngắn. Gần đây nhất các cổ phiếu GTN, KLF..., thu hút dòng tiền lớn.

Theo ông Khánh, những cổ phiếu đầu cơ phù hợp với những NĐT chuyên nghiệp do có thể kiểm soát được thời điểm mua và bán hợp lý. Các NĐT mới tham gia thị trường, chưa có nhiều kinh nghiệm nên cẩn trọng.

Cuộc chơi về các mã đầu cơ giúp thị trường trở nên sôi động, cơ hội thu lời lớn, nhưng NĐT nên cân nhắc nhiều hơn tới giá trị nội tại của DN, triển vọng trong năm 2015 của DN trước các quyết định mua, bán, đảo danh mục.

Tin bài liên quan