Cổ phiếu chứng khoán sẽ thêm nhiệt

Cổ phiếu chứng khoán sẽ thêm nhiệt

(ĐTCK) Sau vài năm gần như không có biến động quá lớn về thị giá, nhóm cổ phiếu chứng khoán từ đầu năm 2017 đến nay có sự tăng trưởng đáng kể, đặc biệt trong tháng 5, khi thu hút dòng tiền khá mạnh. Dự báo, nhiều khả năng sức hút cổ phiếu chứng khoán sẽ giữ nhiệt tới cuối năm.

Trong 5 tháng đầu năm, cổ phiếu của các công ty chứng khoán duy trì đà tăng tích cực, trong đó phải kể tới mức tăng 58% của VND, 184% của SHS...

Ngoài những yếu tố hỗ trợ riêng như HCM có kết quả kinh doanh quý I khả quan và thông tin nới room; SHS dự báo kết quả kinh doanh cải thiện nhờ hoàn nhập dự phòng và sinh lời tốt ở mảng tự doanh… thì việc lợi nhuận diễn biến tích cực theo mức độ thanh khoản thị trường là trợ lực chung của nhóm doanh nghiệp này.

Trong tháng 5, thị trường thường xuyên có những phiên giao dịch trên 5.000 tỷ đồng, thậm chí có phiên giao dịch đạt 7.000 tỷ đồng. Việc thanh khoản cải thiện và đánh giá lại tài sản theo quy định mới tại Thông tư 334/2016/TT-BTC sửa đổi Thông tư 210/2014/TT-BTC về hướng dẫn kế toán áp dụng đối với công ty chứng khoán, giúp lợi nhuận nhóm ngành chứng khoán được dự báo tăng trưởng mạnh trong năm 2017.

Yếu tố này cùng với thị trường chứng khoán phái sinh sắp đi vào hoạt động, đã giúp các cổ phiếu chứng khoán có được đà tăng tốt từ đầu năm đến nay.

Mới đây, theo một nguồn tin chưa chính thức, Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) vừa thực hiện xong việc chào bán riêng lẻ 14,8 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư dựa trên phương pháp dựng sổ, với khối lượng đặt mua cao hơn nhiều so với khối lượng chào bán. Lượng đặt mua này đến từ các nhà đầu tư tổ chức trong và ngoài nước, cho thấy sức hút của cổ phiếu VCSC.

Cổ phiếu chứng khoán sẽ thêm nhiệt ảnh 1

Ngoài yếu tố thanh khoản thị trường, VCSC đang sở hữu những thế mạnh hấp dẫn. Thứ nhất, đây được đánh giá là công ty chứng khoán có thị phần về tổ chức nước ngoài cao. Nếu ngoại trừ ETF đơn thuần, VCSC có thể nằm trong Top 2 thị phần.

Thứ hai, mảng hoạt động ngân hàng đầu tư (IB) của VCSC được đánh giá tốt.

Theo một chuyên gia phân tích, việc VCSC tập trung hoạt động tại 2 mảng này giúp Công ty tiết giảm chi phí hơn so với các công ty chứng khoán khác, vốn đang tập trung vào bán lẻ với chi phí và rủi ro cao hơn.

Ông Nguyễn Thế Minh, Phó giám đốc kiêm Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, Khối khách hàng cá nhân SSI cho biết, từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu các công ty chứng khoán tăng tương đối nhiều và khá sát với diễn biến thị trường.

Về mặt định giá, PE nhóm cổ phiếu chứng khoán dao động khoảng 12 lần, thấp hơn trung bình thị trường (khoảng 16 lần), vẫn ở mức tương đối hấp dẫn.

Mảng doanh thu môi giới, kéo theo là doanh thu cho vay ký quỹ của các công ty chứng khoán dự báo rất tốt. Ngoài ra, năm 2017, nhiều yếu tố hỗ trợ cho kênh đầu tư vào chứng khoán và thực tế đã cho thấy, có dòng tiền đầu tư mới tham gia thị trường, thanh khoản cũng ở mức lớn nhất so với vài năm gần đây.

Bên cạnh đó, sắp tới thị trường chứng khoán phái sinh khai mở, dù còn mới, cần thời gian để nhà đầu tư tiếp nhận nhưng đây là thị trường được đánh giá có tính thanh khoản rất tốt. Các số liệu thống kê cho thấy, Hàn Quốc và Thái Lan có thanh khoản trên thị trường phái sinh lớn, cao hơn thị trường cơ sở.

Tuy vậy, nhìn vào 2 chỉ số Kospi (Hàn Quốc) và SET (Thái Lan) thì mức độ biến động không bằng VN-Index. Trong khi thị trường phái sinh phải dựa vào thị trường cơ sở, ông Minh dự báo, thị trường phái sinh ở Việt Nam nhiều khả năng có thanh khoản cao hơn. Đây chính là yếu tố hỗ trợ mới cho nhóm cổ phiếu chứng khoán.

Hiện tại, thị trường đang đặt ra câu hỏi, nhóm cổ phiếu chứng khoán còn dư địa tăng trưởng hay không? Theo nhiều dự báo, thanh khoản thị trường vẫn duy trì mức cao trong thời gian tới, thậm chí cao hơn so với trung bình quý I hàng năm (khoảng hơn 3.600 tỷ đồng). Nhiều khả năng nhóm cổ phiếu chứng khoán sẽ tiếp tục đà tăng.

Ông Minh cho rằng, “câu chuyện tăng trưởng” trong năm 2017 đối với ngành chứng khoán rất khả thi. Nếu nhìn đơn thuần vào PE một vài cổ phiếu chứng khoán thì hiện không thấp, nhưng thực tế dòng tiền vẫn đang chọn nhóm này.

Tin bài liên quan