Một số doanh nghiệp bất động sản đang lên kế hoạch kinh doanh năm 2017 tăng trưởng so với năm 2016

Một số doanh nghiệp bất động sản đang lên kế hoạch kinh doanh năm 2017 tăng trưởng so với năm 2016

Cổ phiếu bất động sản sẽ lại hút dòng tiền

(ĐTCK) Trong khi nhóm cổ phiếu xây dựng tiếp tục “thăng hoa” thì nhóm cổ phiếu “anh em” với lĩnh vực này là bất động sản vẫn được giao dịch ở mức giá thấp. Tuy nhiên, một số cổ phiếu bất động sản đã có dấu hiệu thu hút dòng tiền trở lại.

Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh (DXG) vừa đăng ký mua vào 3 triệu cổ phiếu DXG, mặc dù từ đầu năm 2017 đến nay, cổ phiếu này đã tăng giá từ hơn 12.000 đồng/cổ phiếu lên 17.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức tăng khoảng 30%.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Thìn nói: “Cổ phiếu DXG đang rẻ nên tôi muốn tăng sở hữu. Từ góc độ người điều hành Công ty, tôi thấy DXG có quỹ đất lớn 4,3 triệu m2, tương đương 5,4 triệu m2 sàn xây dựng, có đội ngũ nhân viên và khả năng phát triển sản phẩm tốt. Danh thu và lợi nhuận năm 2016 đều vượt kế hoạch đề ra”.

Các cổ phiếu bất động sản có thị giá ở dưới mệnh giá, trong khi doanh nghiệp đạt lợi nhuận tương đương 2.000 - 3.000 đồng/cổ phiếu, nhiều chuyên gia cho rằng, đó là cơ hội đáng để xem xét đầu tư.

Theo ông Thìn, trong khi cổ phiếu của nhiều công ty khác trong lĩnh vực bất động sản được định giá ở mức P/E 10 - 12 lần, thì cổ phiếu DXG có P/E thấp hơn nhiều. Trong khi đó, kế hoạch kinh doanh năm 2017 của DXG tiếp tục tăng trưởng, dựa trên các dự án đã bán hết hàng và sẽ bàn giao, ghi nhận lợi nhuận trong năm nay.

Cổ phiếu TDH của Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức cũng có diễn biến tăng trong thời gian gần đây. Trước đó, tại cuộc gặp gỡ nhà đầu tư cuối năm 2016, ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch Hội đồng quản trị TDH chia sẻ, Công ty nhiều khả năng sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2016 là hơn 80 tỷ đồng và sẽ chia cổ tức ở mức tương đương năm 2015, khoảng 25%.

Tuy nhiên, sau cuộc gặp gỡ nhà đầu tư trên, giá cổ phiếu TDH có diễn biến giảm, từ 12.000 đồng/cổ phiếu xuống 9.000 đồng/cổ phiếu. Với cổ phiếu của một công ty bất động sản đạt 83 tỷ đồng lợi nhuận năm 2016, đạt tỷ lệ 12% trên vốn điều lệ và sở hữu nhiều dự án bất động sản khả thi, thì mức giá dưới mệnh giá được đánh giá là hấp dẫn.

Gần đây, khi TDH chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức 10% bằng tiền mặt vào ngày 1/3 thì giá cổ phiếu mới phục hồi về 13.000 đồng/cổ phiếu. Ngoài ra, TDH dự kiến sẽ chia cổ tức tỷ lệ 15% bằng cổ phiếu, nếu được đại hội đồng cổ đông thông qua. Được biết, kế hoạch lợi nhuận năm 2017 của TDH sẽ có sự tăng trưởng so với năm 2016.

Một cổ phiếu bất động sản niêm yết khác đã thu hút dòng tiền trong 1 tháng qua, với thanh khoản tăng nhiều lần là TEG của Công ty cổ phần Bất động sản và Xây dựng Trường Thanh (TEG). Năm 2016, theo số liệu chưa kiểm toán, TEG đạt 32 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương đương lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) là 2.182 đồng, nhưng giá cổ phiếu của doanh nghiệp vẫn “lình xình” dưới mệnh giá, sau khi đã nhích lên từ mức giá thấp nhất là 8.000 đồng/cổ phiếu.

Ông Hoàng Đình Lợi, Chủ tịch Hội đồng quản trị TEG cho biết, đang giao cho Ban điều hành lập kế hoạch kinh doanh năm 2017 với chỉ tiêu lợi nhuận tăng trưởng so với năm 2016. Một trong những tín hiệu khả quan để TEG tiếp tục tăng trưởng lợi nhuận là trong tuần qua, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng 108 Trường Thành (TEG sở hữu 49% vốn điều lệ) đã mở bán dự án khu nhà ở ngư dân tại xã Nghĩa An, thành phố Quảng Ngãi.

Ngay trong buổi sáng ngày mở bán, có hơn 150 khách hàng đến từ Quảng Ngãi và các khu vực lân cận tham gia, trong đó 38 khách hàng đặt cọc và ký kết hợp đồng mua đất nền Dự án Khu nhà ở nông thôn kết hợp thương mại dịch vụ Nghĩa An - Quảng Ngãi, quy mô 27,94 ha.

Giai đoạn 1 của dự án, TEG tiến hành mở bán 220 lô, bao gồm cả liền kề và biệt thự, diện tích từ 80 - 120 m2. Còn 87 lô đất nhìn ra mặt sông sẽ được mở bán trong đợt tiếp theo. Dự án này được quy hoạch đồng bộ gồm các khu chức năng của khu đô thị hiện đại và cả khu dịch vụ nghề cá, đáp ứng nhu cầu của ngư dân địa phương.

“Chúng tôi đã khảo sát rất kỹ thu nhập, nhu cầu của người dân địa phương để phát triển dự án. Ước tính, giai đoạn 1 của dự án mang lại doanh thu khoảng 300 tỷ đồng và mức lợi nhuận kỳ vọng trên 30 tỷ đồng. TEG đang đàm phán để nâng tỷ lệ sở hữu tại Dự án Nghĩa An lên mức chi phối”, ông Lợi nói.

Về các cổ phiếu bất động sản có thị giá ở dưới mệnh giá, trong khi doanh nghiệp đạt lợi nhuận tương đương 2.000 - 3.000 đồng/cổ phiếu, nhiều chuyên gia cho rằng, đó là cơ hội đáng để xem xét đầu tư.

Tin bài liên quan