Cổ phiếu bất động sản: Sẽ có sóng cuối năm?

Cổ phiếu bất động sản: Sẽ có sóng cuối năm?

Sự hồi phục rõ ràng của thị trường bất động sản trong năm 2015 đặt kỳ vọng vào đợt sóng cuối năm của nhóm cổ phiếu bất động sản. Tuy nhiên, cơ hội sẽ không chia đều cho tất cả và việc chọn mặt gửi vàng vẫn luôn là bài toán khó.

Ông Đặng Trần Hải Đăng, Phó phòng Nghiên cứu Phân tích thuộc Công ty Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBankSC) cho biết, sự phục hồi rõ ràng của thị trường bất động sản đang tác động nhất định đến diễn biến giá cổ phiếu ngành bất động sản.

Xét về giá trị giao dịch, ngành bất động sản chiếm tỷ trọng lớn nhất trong vòng 6 tháng qua, chiếm tới 18,7% giao dịch toàn thị trường. Điều này cho thấy sự quan tâm lớn của nhà đầu tư. Đối với tỷ trọng vốn hóa, hiện nay, nhóm ngành bất động sản chiếm 12% toàn thị trường, xếp thứ 2 (sau ngân hàng và thực phẩm).

Những động thái của thị trường bất động sản đang được giới đầu tư đặt ra nhiều kỳ vọng, đặc biệt là thị trường căn hộ. Tại TP.HCM, trong quý III/2015, số căn chào bán mới là 10.114 căn, tăng 200% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, tiêu thụ được 7.862 căn, tăng 88%; giá chào bán trung bình tăng 2,5%.

Một số mã đáng quan tâm hiện nay trong nhóm ngành bất động sản gồm có VIC (Tập đoàn Vingroup), DXG (Địa ốc Đất Xanh), KBC (Phát triển Đô thị Kinh Bắc), CEO (Tập đoàn C.E.O Group), ITA (Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo), KDH (Nhà Khang Điền), NLG (Đầu tư Nam Long)… 

Đánh giá triển vọng thị trường bất động sản năm 2016, bà Lê Hoàng Lan Như Ngọc, đại diện Công ty CBRE Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn trong quá trình phục hồi với các yếu tố tác động tích cực như sự kết nối của Việt Nam với thế giới thông qua các hiệp định thương mại tự do, những chính sách nới lỏng lãi suất, quy định vay mua nhà ở, cơ sở hạ tầng phát triển…

Tuy nhiên, nhìn vào bức tranh cổ phiếu ngành bất động sản nói chung, các nhà quan sát cũng cảnh báo rằng, việc tìm kiếm lợi nhuận thông qua đầu tư vào cổ phiếu ngành này trong thời gian tới cũng không hề đơn giản.

Theo ông Hải Đăng, sự phân hóa trong ngành bất động sản đang khá rõ nét. Trong 9 tháng đầu năm 2015, có tới gần 40% mã công ty niêm yết ngành này ghi nhận lợi nhuận sau thuế giảm; 22,4% công ty có lợi nhuận âm. “Điều này cho thấy, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tận dụng tốt cơ hội từ sự phục hồi của thị trường”, ông Đăng nhận định.

Trước một “mâm cỗ” khá bề bộn nhiều món ăn rất dễ khiến nhà đầu tư “ù tai, hoa mắt”, một số chuyên gia cũng đã đưa ra các định hướng để các nhà đầu tư có thể tự sàng lọc những món hàng phù hợp cho mình. Theo đó, một trong những tiêu chí cơ bản để lựa chọn cổ phiếu bất động sản tiềm năng, ngoài việc có dự án tốt thì nhà đầu tư cũng nên chú ý khả năng tài chính của doanh nghiệp trong việc đảm bảo tiến độ triển khai dự án. Trong dài hạn, các nhà đầu tư cần chú trọng đến quỹ đất sạch lớn nằm tại các vị trí trọng điểm, bởi đây sẽ là yếu tố quan trọng để các doanh nghiệp thu hút vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Khổng Phan Đức, Tổng giám đốc VietinBankSC cho rằng, khả năng thu xếp vốn của doanh nghiệp cũng là một yếu tố mà nhà đầu tư cần quan tâm. Ông Đức “bật mí”, với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc có được đầy đủ thông tin và cái nhìn đủ thấu đáo để có thể so sánh năng lực quản lý và mô hình quản trị của một doanh nghiệp là khá khó khăn. Do vậy, việc dễ dàng hơn để các nhà đầu tư nhìn nhận giá trị một công ty là xem xét quỹ đất hoặc thông qua hoạt động thu xếp vốn mà các tổ chức tài chính dành cho doanh nghiệp đó.

“Thông thường, doanh nghiệp có hạn mức vay lớn là doanh nghiệp có tín nhiệm cao, dự án có dòng tiền hiệu quả”, ông Đức phân tích.

Với những tiêu chí như trên, các chuyên gia cho rằng, một số mã đáng quan tâm hiện nay gồm có VIC (Tập đoàn Vingroup), DXG (Địa ốc Đất Xanh), KBC (Phát triển Đô thị Kinh Bắc), CEO (Tập đoàn C.E.O Group), ITA (Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo), KDH (Nhà Khang Điền), NLG (Đầu tư Nam Long)…

Tin bài liên quan