Theo nhiều dự báo, kết quả kinh doanh quý IV của không ít doanh nghiệp bất động sản sẽ đột biến

Theo nhiều dự báo, kết quả kinh doanh quý IV của không ít doanh nghiệp bất động sản sẽ đột biến

Cổ phiếu bất động sản kỳ vọng cuối năm sẽ hút dòng tiền

(ĐTCK) Từ đầu quý III đến nay, đa số cổ phiếu bất động sản có diễn biến lình xình, hoặc giảm giá, do kết quả kinh doanh không như kỳ vọng, hoặc đã được phản ánh vào giá từ trước. Diễn biến giá trong giai đoạn cuối năm nhiều khả năng sẽ khác.

Từ tháng 9 đến nay, giá cổ phiếu SCR giảm 9%, PDR tăng 12,6%, TDH giảm 16%, NBB giảm 3%, DXG giảm 8,7%, VIC tăng 22,5%, KDH tăng 10%, LDG tăng 3%, QCG giảm hơn 16%, KAC tăng 5%, VPH và NLG tăng nhẹ, HQC giảm hơn 21%, HAR giảm 3,5%... Đây là giai đoạn nhà đầu tư chờ đợi các doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh quý III và 9 tháng đầu năm 2017.

Trong 1 năm qua, cổ phiếu TDH tăng giá gần 60%, nhưng giai đoạn trên có diễn biến giảm, một phần do tác động bởi thông tin cổ phiếu không được giao dịch ký quỹ, liên quan đến nghĩa vụ thuế.

Hiện giá cổ phiếu TDH là 13.600 đồng/CP (ngày 6/11), chỉ số P/E khoảng 8,5 lần. Theo một số phân tích, giá cổ phiếu TDH đã phản ánh phần nào kết quả kinh doanh khả quan trong quý III và dự báo không có yếu tố bất ngờ trong quý IV.   9 tháng đầu năm, TDH lãi ròng hơn 128 tỷ đồng, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành 98% kế hoạch năm.

NBB lãi đột biến trong quý III/2017, gấp 31 lần cùng kỳ, nhờ ghi nhận doanh thu từ Dự án Citygate. Cụ thể, NBB đạt 531 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế hơn 9 tỷ đồng; lũy kế 9 tháng lãi gần 55 tỷ đồng, gấp gần 24 lần cùng kỳ, hoàn thành 76% kế hoạch năm.

Theo NBB, trong quý IV/2017, Công ty sẽ tiếp tục ghi nhận phần lớn doanh thu từ Dự án Citygate và ước tính lợi nhuận sau thuế cả năm sẽ đạt kế hoạch. Với mức giá 16.000 đồng hiện tại, cổ phiếu NBB đang có P/E khoảng 16 lần. So với mức giá cao nhất trong tháng 10 là 17.700 đồng/CP, giá cổ phiếu này đã giảm khoảng 10%.

Cổ phiếu bất động sản kỳ vọng cuối năm sẽ hút dòng tiền ảnh 1

Cổ phiếu LDG từ đầu năm đến nay tăng 251%. Điều này xuất phát từ kết quả kinh doanh khả quan của doanh nghiệp, quý III lãi hơn 50 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ 21 tỷ đồng), lũy kế 9 tháng lãi 250 tỷ đồng.

SCR công bố kết quả kinh doanh kém khả quan, 9 tháng đạt gần 40% kế hoạch năm. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo SCR chia sẻ, doanh nghiệp có thể sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận cả năm (260 tỷ đồng trước thuế), tức riêng quý IV đạt khoảng 164,5 tỷ đồng.

Trong quý IV, Công ty sẽ tiếp tục ghi nhận doanh thu theo tiến độ với các dự án tại TP.HCM như Jamona Home Resort, Jamona Golden Silk và ghi nhận một phần doanh thu khu cao tầng thuộc Dự án Jamona City.

Trên sàn, giá cổ phiếu SCR có xu hướng giảm từ tháng 5, đến tháng 7 bắt đầu đi ngang, vài phiên cuối tháng 10 giảm khá mạnh, gần đây có diễn biến tăng nhẹ.

Những năm trước, kết quả kinh doanh quý III của nhóm doanh nghiệp bất động sản thường cao hơn quý II và quý IV sẽ đột biến. Theo đó, nhiều nhà đầu tư săn đón cổ phiếu nhóm này để đón đầu khả năng đạt kết quả kinh doanh tích cực nửa cuối năm.

Tuy nhiên, năm nay, cổ phiếu bất động sản đã có những con sóng tăng trong nửa đầu năm và giá cổ phiếu quý II phản ánh phần nào dự báo quý III. Cộng thêm diễn biến thị trường chung hiện nay “xanh vỏ, đỏ lòng”, khiến dòng tiền không chảy mạnh vào nhóm cổ phiếu này, dù một số doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tích cực, hoặc dự báo quý IV sẽ khả quan hơn.

Trong hơn 1 tháng trở lại đây, nhóm cổ phiếu bất động sản có diễn biến giảm mạnh hơn trước, nhiều nhóm cổ phiếu khác cũng vậy, dù VN-Index tăng điểm, khiến đa số nhà đầu tư thua lỗ.

Nhiều ý kiến cho rằng, trong khoảng thời gian này, VN-Index chịu sự tác động của một số cổ phiếu vốn hóa lớn như VIC, MSN, SAB, ROS, VNM, GAS, VCB… Chính sự tăng giá mạnh của các cổ phiếu này đã giúp VN-Index gần như không có sự điều chỉnh giảm đáng kể nào, trong khi đa số cổ phiếu trên thị trường giảm giá và không ít mã giảm giá mạnh.

Cuối tuần qua và đầu tuần này, đa số cổ phiếu tăng giá. Nhiều ý kiến nhận định, nhiều cổ phiếu giảm giá sâu trước đó đã tìm thấy điểm cân bằng để hồi phục, dòng tiền bắt đáy tăng lên khi giá cổ phiếu đã chiết khấu về vùng hấp dẫn.

Thanh khoản thị trường gia tăng phần nào phản ánh sự trở lại của dòng tiền. Theo đó, khi thị trường chung hồi phục hơn, cộng thêm “điểm rơi” hạch toán lợi nhuận quý IV, đặc biệt ở những doanh nghiệp có tiến độ bán hàng tốt, có dự án hấp dẫn và có “của để dành”, dòng tiền sẽ sớm chảy vào nhóm cổ phiếu bất động sản.

Tin bài liên quan