Cổ phiếu bất động sản có sốt ảo?

Cổ phiếu bất động sản có sốt ảo?

(ĐTCK) Cuối tuần qua, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã gửi công văn khuyến nghị chính quyền TP.HCM về các biện pháp để ngăn chặn cơn sốt ảo giá đất nền vùng ven mà hiệp hội này cho rằng có bàn tay lũng đoạn của giới đầu nậu.

Trong khi giá đất tăng nóng trong những tháng qua thì giá nhiều cổ phiếu bất động sản trên sàn niêm yết cũng thiết lập đỉnh giá mới. Nhiều cổ phiếu đã có mức tăng từ 50% đến hơn 100% chỉ từ đầu năm đến nay như DXG, LDG, QCG, HQC, PPI, LCG… Liệu giá các cổ phiếu có yếu tố đầu cơ như giá đất nền thành phố hay không?

Trước tiên, có thể thấy rằng, cơn sốt đất trên thị trường bất động sản giúp nhà đầu tư nhìn nhận lại giá trị thị trường của các doanh nghiệp bất động sản sở hữu quỹ đất lớn, mà có thời điểm còn bị xem là gánh nặng tồn kho khi doanh nghiệp vay vốn ngân hàng lớn.

Khi giá đất tăng trở lại, doanh nghiệp nào có khả năng phát triển dự án, bán hàng thành công, sẽ đem lại nguồn doanh thu và lợi nhuận ổn định hàng năm. Những doanh nghiệp nào không muốn triển khai dự án thì có thể bán để thu hồi vốn và lợi nhuận.

Việc bán dự án mang lại lợi nhuận đột biến hấp dẫn dòng tiền từ thị trường, nhưng cũng không loại trừ bóng dáng của đầu cơ tận dụng “nước lên” bất thường để đẩy thuyền lên.

Yếu tố đầu cơ ở không ít cổ phiếu bất động sản còn thể hiện ở chỗ nhiều doanh nghiệp chưa minh bạch về thông tin. Ban lãnh đạo không lên một kế hoạch kinh doanh với những kịch bản rõ ràng để nhà đầu tư cùng nắm bắt.

Thông tin được tiết lộ qua một nhóm môi giới lớn trên thị trường, từ đó nhóm này tiết lộ thông tin ra thị trường đẩy giá cổ phiếu đi lên trong bối cảnh bán tin bán nghi.

Mặc dù giá tăng nóng nhưng không ít cổ phiếu bất động sản không có một thông tin chính thức nào từ phía ban lãnh đạo. Hầu hết tiềm năng, triển vọng của doanh nghiệp đều được tiết lộ theo kiểu truyền tai, trong các cuộc gặp gỡ riêng ở các cấp lãnh đạo trung gian.

Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng vậy. Ðầu tư Chứng khoán ghi nhận giá cổ phiếu tăng mạnh sau các cuộc tiếp xúc của lãnh đạo doanh nghiệp với giới đầu tư và báo chí như LCG, TDH…, qua đó bức tranh hoạt động của doanh nghiệp được cung cấp một cách minh bạch cho thị trường.

Dù thế nào thì cổ phiếu nhóm ngành bất động sản đã có tháng giao dịch sôi nổi và là nhóm cổ phiếu tăng mạnh nhất trên sàn.

Câu hỏi liệu có yếu tố sốt ảo giá cổ phiếu bất động sản hay không rất khó để định lượng, bởi điều đó tùy thuộc vào niềm tin của nhà đầu tư vào giá trị doanh nghiệp, giá trị quỹ đất của doanh nghiệp.

Cũng giống như giá đất nền vùng ven, dù HoREA cho rằng nguyên nhân một phần là do giới đầu nậu cò đất đẩy giá kiếm lời nhưng thực tế là nếu không có nhu cầu lớn từ phía người mua thì khó mà đẩy giá.

Chừng nào nhà đầu tư tin rằng, doanh nghiệp có quỹ đất lớn sẽ có giá trị lớn khi mà quỹ đất ngày càng khan hiếm và các nhà phát triển bất động sản đang cạnh tranh nhau để tích lũy quỹ đất cho tương lai phát triển sau 5 nữa thì tiền vẫn đổ vào cổ phiếu bất động sản như đã đổ vào trong thời gian qua.

Tin bài liên quan