Cổ phần hóa sẽ sôi động trong 6 tháng cuối năm

Cổ phần hóa sẽ sôi động trong 6 tháng cuối năm

(ĐTCK) 6 tháng đầu năm 2015, cả nước có 61 doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) được cổ phần hóa (CPH). Như vậy, trong 6 tháng cuối năm, theo kế hoạch sẽ còn phải hoàn thành CPH 228 DN còn lại trong chương trình CPH 432 DNNN giai đoạn 2014-2015. Đây là một áp lực lớn, đòi hỏi phải tiến độ CPH phải có sự tăng tốc trong chặng đường còn lại.

Trong 2 tuần đầu của tháng 7, Sở GDCK Hà Nội đã đăng thông báo lịch đấu giá cho hơn 10 DN, lịch đấu giá dự kiến sẽ còn “dày đặc” hơn trong những tháng cuối năm.

Dự kiến ngày 13/8 tới, Công ty Thăng Long GTC sẽ đấu giá công khai 33,9 triệu cổ phần tại HNX. GTC có vốn điều lệ 1.228 tỷ đồng và sẽ bán 33.882.300 cổ phần, tương đương 27,6% vốn điều lệ dự kiến với giá khởi điểm là 10.600 đồng/CP. GTC là đơn vị thành viên của Tổng công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist), hiện đang sở hữu tòa nhà văn phòng cho thuê tại 115 Lê Duẩn cùng một số khách sạn nhỏ tại Hà Nội. Công ty có vốn đầu tư tại Khách sạn InterContinental Westlake (25%), Hilton Opera (35%), siêu thị BigC Thăng Long (35%), Công ty Thăng Long Property (35%).

Lãnh đạo HNX cho biết, ngoài các DN thực hiện đấu giá ngay trong tháng 7, 8, Sở nhận được khá nhiều hồ sơ đăng ký bán cổ phần ra công chúng trong năm 2015. Để tạo điều kiện cho các DN, việc xét duyệt hồ sơ cũng được thực hiện khẩn trương và nhanh chóng hơn.

Cũng theo lãnh đạo HNX, với chủ trương từ Chính phủ đẩy mạnh quá trình CPH DNNN và thúc đẩy việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành của các tập đoàn, tổng công ty, đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ thì trong năm nay, số lượng DN thực hiện IPO sẽ tăng mạnh so với năm 2015, trong đó Quyết định số 51/2014/QĐ-TTg về thoái vốn, bán cổ phần và đăng ký giao dịch, niêm yết của DNNN) đã tạo cơ chế thông thoáng hơn, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến trình CPH DNNN.

Trong tháng 8 tới, tại HOSE, dự kiến sẽ diễn ra các đợt IPO của Công ty TNHH MTV Công trình giao thông công chánh (vốn điều lệ 268,7 tỷ đồng, với 19,6 triệu cổ phần đưa ra đấu giá); Công ty TNHH MTV Thương mại và đầu tư Khánh Hòa (vốn điều lệ 251 tỷ đồng) chào bán hơn 25 triệu cổ phần… HOSE kỳ vọng, quyết tâm cổ phần hóa DNNN của Chính phủ và sự sôi động của TTCK từ giữa quý II/2015 sẽ có tác động cộng hưởng lên hoạt động IPO DNNN từ nay đến cuối năm.

Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) trực thuộc Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) cũng đã lên phương án IPO và là một trong những DN có quy mô vốn lớn được kỳ vọng nhất từ nay đến cuối năm 2015. Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), ACV sẽ tiến hành bán đấu giá công khai hơn 77,8 triệu cổ phần, với giá khởi điểm là 11.100 đồng/CP.

Theo tính toán, trong trường hợp bán được toàn bộ 35% lượng cổ phiếu với mức giá khởi điểm 11.100 đồng/CP, Bộ GTVT sẽ thu được 8.000 tỷ đồng, chưa tính các khoản cổ tức, lợi nhuận phát sinh. ACV là một trong những DN có quy mô vốn lớn nhất trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.

Nằm trong số DN có quy mô vốn nghìn tỷ đang lên kế hoạch IPO là Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama). Lilama hiện có vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng; trong đó, cổ đông Nhà nước nắm 51% vốn. Đến năm 2017, tỷ lệ Nhà nước nắm giữ sẽ giảm xuống 40%.

Hiện Thủ tướng Chính phủ đã ủy quyền Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định mức giá khởi điểm bán đấu giá cổ phần lần đầu, lựa chọn tổ chức tài chính trung gian và sở GDCK để bán cổ phần, chỉ đạo Lilama tổ chức, triển khai bán cổ phần ra công chúng và cho nhà đầu tư chiến lược theo quy định hiện hành và thực hiện niêm yết theo quy định.

Một số tập đoàn, tổng công ty lớn như MobiFone, Vinaphone, Viettel, PVOil, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam… đang triển khai lộ trình cổ phần hóa để đạt được mục tiêu theo đúng thời hạn mà Chính phủ và bộ chủ quản đã giao là trong ngay trong năm nay.

Tin bài liên quan