Cơ hội với các đợt IPO lớn cuối năm

Cơ hội với các đợt IPO lớn cuối năm

(ĐTCK) Tình trạng NĐT “chen chân” đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) giống như trường hợp Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra, khi nhiều doanh nghiệp lớn thực hiện cổ phần hóa và bán vốn nhà nước trong thời gian tới.

Ngày 30/12 tới, Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng Bình Dương sẽ tiến hành IPO. Công ty hoạt động chính trong các lĩnh vực: khai thác đá, cát, sỏi, đất sét; sản xuất vật liệu xây dựng từ đất sét, vật liệu xây dựng không nung, trồng cây cao su; xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng cầu đường, kinh doanh bất động sản, cho thuê kho bãi, xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp.

Trong cơ cấu hiện tại của Vật liệu xây dựng Bình Dương, ngoài 5 chi nhánh tại Bình Dương, Công ty còn có 3 công ty liên kết là CTCP Đá Núi Nhỏ (NNC), CTCP Gạch ngói cao cấp và CTCP Gạch ngói Nhị Hiệp (NHC). Theo đó, tại ngày 30/9/2015, Công ty sở hữu 30,04% vốn điều lệ của NHC, doanh nghiệp có vốn điều lệ 30,415 tỷ đồng, hiện đang niêm yết trên HNX, với thị giá ngày 10/12/2015 là 27.300 đồng/CP, thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) 9 tháng đầu năm đạt 2.760 đồng.

Sở hữu tỷ lệ lớn tại 2 doanh nghiệp niêm yết hiệu quả trên sàn, trong khi trùng ngành nghề kinh doanh, nên Vật liệu xây dựng Bình Dương nhiều khả năng sẽ có được mức sinh lợi cao trong thời gian tới từ ngành nghề kinh doanh chính.

Cũng tại thời điểm cuối tháng 9/2015, Vật liệu xây dựng Bình Dương sở hữu 37,73% vốn điều lệ của NNC. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 131,52 tỷ đồng, vốn hóa hiện tại gần 730 tỷ đồng, với giá cổ phiếu ngày 10/12/2015 là 56.000 đồng/CP. NNC là doanh nghiệp có “truyền thống” sinh lời tỷ lệ lớn, năm 2014 lãi sau thuế hơn 104 tỷ đồng, 9 tháng đầu năm 2015 lãi 88 tỷ đồng, chia cổ tức bằng tiền tỷ lệ cao.

Cơ hội với các đợt IPO lớn cuối năm ảnh 1

Sở hữu tỷ lệ lớn tại 2 doanh nghiệp niêm yết hiệu quả trên sàn, trong khi trùng ngành nghề kinh doanh, nên Vật liệu xây dựng Bình Dương nhiều khả năng sẽ có được mức sinh lợi cao trong thời gian tới từ ngành nghề kinh doanh chính.

Đáng chú ý, tại ngày 30/9/2015, số dư tài sản ở dạng tiền và các khoản tiền gửi của Vật liệu xây dựng Bình Dương ở mức khá cao, 180 tỷ đồng tiền gửi kỳ hạn 12 tháng và hơn 31 tỷ đồng tiền và tương đương tiền. Công ty còn có khoản đầu tư dài hạn nắm giữ đến ngày đáo hạn hơn 420 tỷ đồng, là khoản tiền gửi kỳ hạn trên 1 năm. Bên cạnh đó, các khoản đầu tư vào công ty liên kết đã niêm yết của Công ty giúp NĐT thuận lợi hơn trong đánh giá thực trạng tài sản và khả năng sinh lời.

Ngoài ra, trong kế hoạch kinh doanh các năm tới, Vật liệu xây dựng Bình Dương dự kiến mức thu nhập trên mỗi cổ phần năm 2016 là 800 đồng, năm 2017 là 880 đồng và năm 2018 là 1.080 đồng. Với kế hoạch này cùng cơ cấu tài sản tương đối sạch, Vật liệu xây dựng Bình Dương là một khoản đầu tư đáng xem xét.

Lộ trình đưa cổ phiếu lên giao dịch trên TTCK trong khoảng 80 ngày kể từ ngày họp ĐHCĐ thành lập công ty cổ phần cũng là một yếu tố giúp cổ phiếu của Vật liệu xây dựng Bình Dương đáng được quan tâm.

Tuy nhiên, đầu tư vào công ty này cũng có những thách thức. Phía sau những thông tin được công bố rõ ràng trong bản công bố thông tin cổ phần hóa của Vật liệu xây dựng Bình Dương là ẩn số trong định giá cổ phiếu, bao gồm cả yếu tố thuận lợi và bất lợi.

Cơ hội với các đợt IPO lớn cuối năm ảnh 2

Trước hết, Vật liệu xây dựng Bình Dương hiện đang sở hữu 19 cơ sở đất, tổng diện tích trên 470.000 m2, với mục đích sử dụng đa dạng, đặc biệt là các đất đang sử dụng làm cơ sở kinh doanh, xây nhà ở cho công nhân và kinh doanh bất động sản. Vậy nhưng, trong kế hoạch kinh doanh giai đoạn tới, các mảnh đất này không được đề cập khả năng chuyển đổi mục đích sử dụng hay phát triển các dự án.

Trong khi đó, không ít doanh nghiệp tại Hà Nội khi cổ phần hóa đã được trả giá rất cao, dù lợi nhuận dự kiến các năm ở mức thấp, do nhà đầu tư kỳ vọng vào lợi nhuận lớn khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Thứ hai, Vật liệu xây dựng Bình Dương có 2 khoản đầu tư vào công ty liên kết là doanh nghiệp đang niêm yết và một số khoản đầu tư cổ phiếu niêm yết khác (giá trị nhỏ), nên giá trị doanh nghiệp tại thời điểm chuyển thành công ty cổ phần khó có thể đoán định.

Diễn biến giá các cổ phiếu, đặc biệt là NHC và NNC trên sàn chứng khoán sẽ ảnh hưởng nhất định đến định giá doanh nghiệp tại thời điểm đó và nguy cơ là cổ đông sẽ phải chịu mức giá nhận về khoản đầu tư cao, nếu như giá cổ phiếu tăng mạnh.

Kỳ 2: Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (đấu giá ngày 31/12/2015)

Tin bài liên quan