Cơ hội với blue-chips còn room

Cơ hội với blue-chips còn room

(ĐTCK) Vẫn còn 1 tuần giao dịch để kết thúc tháng, nhưng đến thời điểm này, những nhà đầu tư theo chỉ số hoặc những nhà đầu tư tập trung vào các mã chứng khoán có vốn hóa lớn có thể đã hài lòng với thành quả đầu tư tháng 7, hoặc thậm chí là 7 tháng đầu năm.

VN-Index tăng gần 6,73% kể từ đầu tháng, tăng hơn 15,7% kể từ đầu năm là điều ít nhà đầu tư đủ lạc quan để đưa ra nhận định thời điểm đầu năm. Nhìn lại mức tăng điểm hơn 58% của cổ phiếu VCB tính từ đầu năm đến nay, không ít nhà đầu tư có thể sẽ tiếc nuối, bởi hầu như những nhà đầu tư lướt sóng sẽ không đạt được mức lợi nhuận này.

Nếu tháng 7, thị trường đón nhận những đợt tăng điểm liên tiếp, diễn ra ở hầu hết các nhóm ngành thì sang tháng 8, phân hóa cổ phiếu có thể sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn. Chỉ số VN-Index có thể tiếp tục tăng, nhưng cơ hội sinh lời sẽ không đến với mọi mã chứng khoán.

Có những cơ sở để đưa ra nhận định này.

Yếu tố đầu tiên, có lẽ là dư âm của báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm đã được các doanh nghiệp công bố trong tháng 7 và có thể kéo dài sang nửa đầu tháng 8. Những thông tin tích cực này dường như bị chìm lấp trước hàng loạt thông tin tích cực dồn dập trong tháng 7. Năm 2014 , TTCK cũng chứng kiến một giai đoạn tăng điểm khá ấn tượng nhờ động lực này.

Nhưng, động lực thực sự cho tăng điểm toàn thị trường giai đoạn này không chỉ đến từ kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết. Với việc lựa chọn các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt 6 tháng đầu năm, NĐT có thể có được cơ hội kiếm lợi nhuận lớn từ những cổ phiếu bị thị trường lãng quên. Nhưng điều này sẽ không còn trong tháng tới. Quyết định cho mức tăng của chỉ số VN-Index tháng 8 phụ thuộc vào các cổ phiếu có vốn hóa lớn và còn room.

Với đóng góp chủ đạo trong quy mô vốn hóa toàn thị trường của nhóm cổ phiếu ngân hàng, trong khi cơ cấu sở hữu của khối ngoại tại đây vẫn chưa tương xứng, thì việc khối này tiếp tục mua vào là điều có thể dự báo. Mức định giá cao ngất ngưởng của cổ phiếu VCB, với P/E lên tới hơn 33 lần ở thời điểm hiện nay có thể là vô lý so với thị trường ở mặt định giá, nhưng xét về quan hệ cung - cầu lại là điều hết sức bình thường. Nếu không tăng mua VCB, BID, CTG… liệu các quỹ đầu tư có thể đạt được mức tăng NAV tương đồng với sự thay đổi của VN-Index?

Điều này cũng đồng nghĩa với việc cơ hội tăng giá của các cổ phiếu phụ thuộc vào động thái chuẩn bị cho việc mở room của các doanh nghiệp tới đây. Không chỉ phụ thuộc vào các quy định tại luật chuyên ngành với các lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, việc mở room đến đâu còn phụ thuộc vào quyết định của ĐHĐCĐ doanh nghiệp, mà trong nhiều trường hợp phụ thuộc vào ý chí của nhóm cổ đông lớn.

Chính sách nới room đã có, nhưng việc thực hiện đến đâu thì vẫn là một ẩn số.

Tin bài liên quan