NĐT nên kiên nhẫn và quan tâm đến cổ phiếu của các công ty lớn

NĐT nên kiên nhẫn và quan tâm đến cổ phiếu của các công ty lớn

Cơ hội vẫn còn sau phiên giảm điểm gây sốc

(ĐTCK) Thống kê giao dịch tháng 4 hàng năm cho thấy, đây là tháng có tính thanh khoản cao và nhiều cổ phiếu mang lại mức sinh lời tốt. Tháng 4 năm nay có nhiều phiên tăng điểm, nhưng phiên sụt giảm hôm qua (19/4) khiến nhiều NĐT bị “sốc”.

Phiên giao dịch 19/4, VN-Index giảm 11,58 điểm (-2%), đóng cửa tại 568,28 điểm. Phiên giảm điểm này được đánh giá là do hiệu ứng giá dầu sụt giảm từ tuần trước, khiến các cổ phiếu dầu khí giảm giá (GAS giảm 3,67%, PVD giảm 4,58%, PVS giảm 2,47%...) và một số mã blue-chip khác cũng bị tác động như VIC, VCB, CTG…

Trước đó, dòng tiền tham gia thị trường trong vài tuần gần đây mạnh lên ở nhiều cổ phiếu, cả vốn hóa lớn lẫn vốn hóa vừa và nhỏ. Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược, CTCK Maritime (MSI) cho biết, dòng tiền tập trung vào các cổ phiếu cơ bản và một số cổ phiếu đầu cơ như CII, DHG, DMC, HPG, DHC, ITA, AAA...

Theo ông Khánh, những phiên rung lắc của thị trường là khó tránh khỏi, nhưng VN-Index vẫn đang trong xu hướng tiến đến các mức điểm cao hơn, đó là 585 - 590 - 595 điểm. Tuy nhiên, rủi ro sẽ đến với những NĐT ít kinh nghiệm, giao dịch không tuân thủ kỷ luật, sử dụng margin thái quá. Cơ hội dành cho các NĐT tuân thủ kỷ luật, giao dịch những cổ phiếu chất lượng và không bị ảnh hưởng nhiều bởi tâm lý đám đông.

Ông Hoàng Thạch Lân, chuyên gia chứng khoán cho rằng, giao dịch lướt sóng ở giai đoạn hiện tại khá rủi ro, một số mã đầu cơ “nổi lên” nhanh, nhưng cũng “lặn” nhanh do NĐT “nhảy sóng” ngắn hơn trước (chốt lời sớm). NĐT nên kiên nhẫn và quan tâm đến cổ phiếu của các công ty lớn vì cơ hội nhiều hơn rủi ro.

Theo quy định mới, hạn cuối (sau khi đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước gia hạn) để các doanh nghiệp niêm yết công bố báo cáo tài chính quý I/2016 là cuối tháng 4 này, chứ không phải giữa tháng 5 như trước đây.

Những công ty như VNM, FPT, HPG, MWG, DPM, CII, PGS, HSG... dự báo sẽ có kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm trước, trong khi nhiều mã cổ phiếu vẫn đang được định giá khá hấp dẫn, hay sắp tới sẽ trả cổ tức, chia thưởng cổ phiếu.

Thực tế, để đánh giá thị trường hiện tại, cơ hội nhiều hay rủi ro cao là rất khó. Xét về mặt định giá, hệ số P/E của từng cổ phiếu riêng biệt khó có thể đánh giá được cơ hội và rủi ro của từng cổ phiếu vì những cổ phiếu được đầu cơ mạnh, hay cổ phiếu được các quỹ ETF dùng để điều tiết chỉ số có P/E khá cao. Tuy nhiên, căn cứ chỉ số tăng trưởng EPS bình quân của thị trường, CTCK VPBS dự báo, mức tăng trưởng trong quý I/2016 so với cùng kỳ năm trước là gần 4% và mức điểm hợp lý cho VN-Index ở thời điểm cuối quý II/2016 vào khoảng 595 điểm.

Liên quan đến các cổ phiếu đầu cơ, một số mã bắt đầu nổi lên trong một vài phiên gần đây, nhưng được đánh giá thấp và khó có thể tạo ra xu thế dịch chuyển của dòng tiền trên thị trường. Cổ phiếu đầu cơ được quan tâm hiện tại là các mã có thông tin đột biến về lợi nhuận quý I/2016.

Ông Lân lưu ý, tâm lý của NĐT đối các cổ phiếu đầu cơ thay đổi rất nhanh, tham gia vài phiên là nhảy sóng ngay. Có những thông tin trên thị trường về lợi nhuận của doanh nghiệp tăng đột biến, nhưng doanh nghiệp đó chưa công bố báo cáo tài chính hay thông tin chi tiết, nên không rõ tăng trưởng lợi nhuận là nhất thời hay bền vững.

“Nhóm cổ phiếu mía đường, sắt thép, cao su, săm lốp... đã tăng giá khá mạnh và nhiều mã đang có dấu hiệu chốt lời. NĐT nên theo sát diễn biến cuộc họp ĐHCĐ của các doanh nghiệp để có thông tin về kết quả kinh doanh quý I/2016, qua đó dự đoán sóng thị trường”, ông Lân nói.        

Tin bài liên quan