Cơ hội tập trung vào các cổ phiếu dẫn dắt hoặc có “câu chuyện” riêng

Cơ hội tập trung vào các cổ phiếu dẫn dắt hoặc có “câu chuyện” riêng

(ĐTCK) Nằm trong “vùng trũng” thông tin, khối ngoại đang có động thái bán ròng là những yếu tố khiến một số công ty chứng khoán đánh giá triển vọng ngắn hạn của thị trường có nhiều rủi ro và khó có thể hồi phục mạnh. Tuy nhiên, cơ hội vẫn xuấ hiện và tập trung vào các cổ phiếu dẫn dắt hoặc có “câu chuyện” riêng.

Trong tuần giao dịch trước, VN-Index tăng điểm nhưng chủ yếu nhờ sự tăng giá của một số cổ phiếu trụ cột, còn các cổ phiếu khác hầu như không có chuyển biến tích cực. Dòng tiền vào thị trường không thực sự sôi động. Đáng chú ý, khối nhà đầu tư nước ngoài bán ròng liên tục 6 phiên, trong khi trước đó, hoạt động mua ròng của khối ngoại là một trong những yếu tố quan trọng giúp chỉ số chứng khoán duy trì xu hướng tích cực trong nhiều tháng.

Phiên giao dịch đầu tuần này (22/8) cho thấy diễn biến giằng co giữa bên mua và bên bán, áp lực điều chỉnh tăng cao trong phiên chiều và mạnh nhất vào cuối phiên khiến chỉ số chứng khoán trên cả hai sàn giảm điểm. Lực cầu nội trong phiên không đủ mạnh để hỗ trợ nhóm cổ phiếu trụ cột trước áp lực bán từ khối ngoại. Trước khả năng bán ròng của khối này sẽ tiếp diễn trong các phiên tới, xác suất hồi phục của thị trường được đánh giá ở mức thấp.

Trong khi đó, thanh khoản thị trường suy giảm cho thấy sự thận trong của nhà đầu tư đang tăng. Cụ thể, trên HOSE ngày 22/8 có 110 triệu cổ phiếu được khớp lệnh, giá trị giao dịch là 2.031 tỷ đồng, giảm 21,8% so với phiên liền trước. Tương tự, trên HNX có gần 29 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, với giá trị 347 tỷ đồng, giảm 12,6% so với phiên liền trước. Thanh khoản trên cả hai sàn đều thấp hơn mức trung bình 50 ngày. Diễn biến này được nhiều công ty chứng khoán đánh giá, trong ngắn hạn, động lực để hình thành xu hướng tăng giá của thị trường còn yếu và chưa có được nền tảng bền vững, dù phiên hôm qua (23/8), các chỉ số chứng khoán tăng điểm.

Về giao dịch của khối ngoại, có gần 3,9 triệu cổ phiếu, giá trị 121 tỷ đồng bị bán ròng trong phiên 22/8. Các mã bị bán ròng nhiều là VIC (63,2 tỷ đồng), VNM (37,4 tỷ đồng), TTF (14,1 tỷ đồng), BID (13,1 tỷ đồng).

Trong phiên hôm qua, khối ngoại tiếp tục bán ròng 4,46 triệu đơn vị, giá trị bán ròng hơn 171 tỷ đồng. Các mã bị bán ròng mạnh vẫn là bluechips như VIC (gần 60 tỷ đồng), PVD (38,9 tỷ đồng), HBC (24,4 tỷ đồng), VNM (22,4 tỷ đồng), VCB (15,4 tỷ đồng), GAS (9,4 tỷ đồng), MSN (7,6 tỷ đồng).

Giá trị bán ròng của khối ngoại từ đầu tuần trước đến hôm qua là hơn 1.370 tỷ đồng, có tác động tiêu cực lên triển vọng ngắn hạn của thị trường.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Trưởng phòng Phân tích Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE) cho biết, không có nhiều thay đổi trong nhận định về thị trường chứng khoán của MBKE so với tuần trước. Triển vọng ngắn hạn của thị trường tiếp tục ở mức trung tính do những điểm trừ đến từ yếu tố thanh khoản suy giảm, đặc biệt là động thái bán ròng của khối ngoại. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức ngang với tiền mặt để phù hợp với trạng thái trung tính hiện tại của thị trường.

Theo khuyến nghị của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), nhà đầu tư cần thận trọng và tránh việc giao dịch quá hưng phấn trước những diễn biến tăng giá của thị trường. Nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu - tiền mặt trong danh mục ở mức 50 - 50, hoặc lựa chọn các cổ phiếu cơ bản với mức P/E còn thấp, chẳng hạn các mã thuộc nhóm xi măng, bê tông, với kỳ vọng hưởng lợi nhờ sự tăng trưởng của hoạt động xây dựng trong năm nay.

Thông tin tích cực cho nhà đầu tư và cũng là điểm sáng từ nay đến cuối năm của thị trường được nhiều công ty chứng khoán nhận định là nhóm cổ phiếu nới tỷ lệ sở hữu tối đa cho nhà đầu tư nước ngoài, bên cạnh đó là nhóm cổ phiếu thuộc danh mục thoái vốn của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC). Hai nhóm cổ phiếu này dự báo sẽ hút dòng vốn đầu tư.

Trong bối cảnh xu hướng trung hạn của thị trường chưa rõ ràng, việc duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải là chiến lược hợp lý nhằm đảm bảo vị thế chủ động. Những cơ hội, theo các công ty chứng khoán, sẽ ngày càng mang tính phân hóa cao, tập trung vào các cổ phiếu dẫn dắt hoặc có “câu chuyện” riêng.

Tin bài liên quan