Cơ hội mua vào đang xuất hiện

Cơ hội mua vào đang xuất hiện

(ĐTCK) Nhìn nhận các phiên điều chỉnh trong tuần qua chỉ là sự định giá lại của thị trường và có thể có phần quá đà trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô ngày càng xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực.

Cơ hội mua vào đang xuất hiện ảnh 1

Ông Hoàng Công Tuấn, Chuyên gia chiến lược, CTCK MB (MBS)

“NĐT thông minh nên tận dụng nhịp điều chỉnh này để tích lũy cổ phiếu tốt”

Quan điểm của tôi về thị trường chung trong năm 2014 là tương đối khả quan dựa trên các yếu tố cơ bản về nền kinh tế vĩ mô và triển vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp.

Các nhịp điều chỉnh (nếu có) là hiện tượng bình thường của thị trường khi TTCK Việt Nam vẫn bao gồm khá nhiều NĐT cá nhân với yếu tố tâm lý đám đông.

Các NĐT thông minh nên tận dụng các nhịp điều chỉnh mạnh của thị trường để tích lũy cổ phiếu của các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tăng trưởng khả quan so với năm 2013. Tôi cho rằng, chiến thuật này sẽ phát huy hiệu quả trong năm 2014.

Các NĐT cũng nên tránh xa các mã cổ phiếu có mức tăng giá quá nóng trong khi kết quả kinh doanh và sức khỏe tài chính của các doanh nghiệp không có tín hiệu cải thiện rõ ràng.

NĐT nên có một kế hoạch cụ thể, trong đó vạch rõ các mã cổ phiếu tiềm năng để mua vào với mức giá hợp lý, lượng vốn để đầu tư vào từng mã phù hợp với khả năng tài chính cá nhân và mức độ chấp nhận rủi ro của bản thân NĐT. Bên cạnh đó, các NĐT phải giữ được tính kỷ luật cao để tuân thủ hoàn toàn kế hoạch đã đặt ra. Kế hoạch cũng nên bao gồm hoạt động chốt lời và cắt lỗ phù hợp với bản thân từng NĐT để phản ứng thích hợp với diễn biến thị trường.

Cơ hội mua vào đang xuất hiện ảnh 2

Ông Nguyễn Thế Minh, Tổng giám đốc CTCK SHBS

“Thị trường sụt giảm là cơ hội để cơ cấu lại danh mục”

Theo quan điểm của cá nhân tôi cũng như SHBS, chúng tôi luôn lạc quan với xu hướng thị trường trong năm 2014 và những năm tiếp theo, nhất là khi các kênh đầu tư khác vẫn chưa có những tín hiệu tích cực.

Trong tuần qua, thị trường đã có những phiên giảm điểm sâu, theo tôi do một số nguyên nhân: thứ nhất, TTCK đã tăng trưởng mạnh từ đầu năm 2014 đến nay, đồng thời chỉ số VN-Index đã nhiều lần không vượt qua được ngưỡng kháng cự 600 điểm; thứ hai, tham gia thị trường hiện nay vẫn chủ yếu là dòng tiền đầu cơ, nên việc tăng giảm của thị trường thường không có nguyên nhân rõ ràng và theo tâm lý "bầy đàn"; cuối cùng là một phần do yếu tố tâm lý liên quan đến những vụ trọng án đã và đang được xét xử, trong đó có vụ "bầu Kiên".

Tuy nhiên, tôi cho rằng, những phiên sụt giảm thực sự là cơ hội để có thể mua vào những cổ phiếu đầu ngành tốt. Chiến lược mua vào nên thực hiện theo cách thức mua dần theo tỷ lệ dự kiến nắm giữ vì thực sự, việc “dò đáy” là rất khó khăn.

Đối với SHBS, đầu tư chứng khoán luôn được Ban lãnh đạo Công ty xác định là kênh tạo ra lợi nhuận chủ lực. Việc đầu tư của SHBS được xây dựng trên cơ sở phân tích vĩ mô năm 2014 và dự báo những năm tiếp theo là thực sự khả quan. Chúng tôi đã xây dựng cho mình quy mô đầu tư trong năm 2014 là khoảng 200 tỷ đồng và thực hiện phân bổ tỷ lệ đối với từng ngành và từng mã.

Cơ hội mua vào đang xuất hiện ảnh 3

Ông Nguyễn Văn Dũng, Tổng giám đốc CTCK Tân Việt (TVSI)

“Dòng tiền chỉ tạm thời nghỉ ngơi chờ cơ hội mới”

Hiện TTCK đang ở trong giai đoạn điều chỉnh, sau giai đoạn tăng trưởng mạnh trong quý I/2014. Nhưng thị trường giảm điểm cũng là cơ hội thuận lợi để NĐT có thể mua được những cổ phiếu tốt ở giá khá thấp. Dòng tiền chỉ tạm thời nghỉ ngơi chờ cơ hội mới vì các kênh đầu tư khác không có cơ hội nhiều hơn so với TTCK. Có thể thấy, lãi suất tiền gửi hiện quá thấp, BĐS không khá lên, vàng, ngoại tệ không còn hấp dẫn… Tuy nhiên, kênh đầu tư chứng khoán cũng như các kênh khác đều có rủi ro, vì vậy, NĐT nên nhận thức được các rủi ro đó để xác định tâm thế đầu tư tốt nhất cho mình.

Về triển vọng TTCK trong trung và dài hạn, theo tôi là vẫn tích cực. Giai đoạn quý II và III, thị trường sẽ trầm lắng, đặc biệt trong quý II, khi dòng tiền đầu cơ sau khi tìm kiếm được một khoản lợi nhuận trong quý I sẽ dần rút khỏi thị trường. Nhưng với triển vọng vĩ mô tốt dần lên và khả năng khai thông dòng vốn tín dụng, TTCK cuối năm có thể sẽ khởi sắc hơn. Các ngành được hưởng lợi là logistic, cảng biển, chứng khoán…

Đối với TVSI, hiện Công ty đang tập trung vào mảng môi giới và trung gian tài chính - dịch vụ cho vay. TVSI vẫn sẽ tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ margin nhằm cung cấp cho các NĐT một công cụ tài chính thuận tiện để tối đa hóa lợi nhuận trên TTCK. Tất nhiên, NĐT cần phải lưu ý về các tỷ lệ an toàn, tránh trường hợp bị bán giải chấp.

Cơ hội mua vào đang xuất hiện ảnh 4

Ông Giang Trung Kiên, Giám đốc Phân tích CTCK FPT (FPTS)

“Chứng khoán là kênh đầu tư phù hợp ở hiện tại và tiềm năng ở tương lai”

Thị trường chứng khoán đã điều chỉnh tương đối mạnh, nhưng chủ yếu ở những mã tăng nóng trước đó nhờ vào yếu tố đầu cơ.

Việc điều chỉnh sẽ trả lại mức giá phù hợp với giá trị thực của các cổ phiếu tăng nóng. Bên cạnh đó, những mã có yếu tố cơ bản tốt và những mã có tiềm năng cũng chịu sự điều chỉnh chung của thị trường và sẽ có mức giá hấp dẫn hơn.

Vì vậy, việc điều chỉnh này sẽ tạo nên một cơ hội tốt để đầu tư.

Chứng khoán sẽ là kênh phù hợp ở hiện tại và tiềm năng ở tương lai. Do các kênh đầu tư khác như vàng và ngoại tệ bộc lộ nhiều hạn chế và không được khuyến khích, bất động sản tiềm ẩn nhiều rủi ro, trong khi lãi suất tiền gửi ngoại tệ và nội tệ vẫn có xu hướng giảm, không phải là kênh sinh lời cao.

Do đó, kể cả thị trường trong giai đoạn tích lũy, NĐT vẫn có thể lựa chọn những cổ phiếu cơ bản tốt để nắm giữ lâu dài. Vì khi nắm giữ lâu dài thì NĐT có thể được hưởng lợi tức và kỳ vọng tăng giá khi thị trường phục hồi. Đó là một chiến lược đầu tư hiệu quả so với những kênh đầu tư khác.

Theo quan điểm của tôi, với những yếu tố vĩ mô thuận lợi và hiệu quả chính sách được thẩm thấu vào cuối năm thì TTCK sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền và VN-Index sẽ tiếp cận ngưỡng 700 điểm.

Cơ hội mua vào đang xuất hiện ảnh 5

Ông Nguyễn Xuân Nam, Giám đốc Khối phân tích, CTCK Bảo Việt (BVS)

“Điều chỉnh chỉ diễn ra trong ngắn hạn và là cơ hội để tích lũy cổ phiếu tốt”

Sự hồi phục của TTCK Việt Nam sau một thời gian dài trầm lắng xuất phát từ niềm tin vào sự hồi phục của nền kinh tế vĩ mô dựa trên những yếu tố căn bản dài hạn mà quan trọng nhất là sự hồi phục của nền kinh tế thế giới, nhận thức đúng đắn của Chính phủ về việc đổi mới mô hình tăng trưởng.

Sau một giai đoạn tăng trưởng nóng, thị trường đã đảo chiều giảm điểm khá mạnh trong tháng 4. Nguyên nhân chính có thể xuất phát từ góc độ kỹ thuật khi các yếu tố kỳ vọng của NĐT và các thông tin hỗ trợ như xu hướng giảm của mặt bằng lãi suất, khả năng mở room ngoại và các thành quả đầu tiên của DN trong quá trình tái cơ cấu đã được phản ánh đáng kể và có phần vượt quá những chuyển biến trên thực tế trong hoạt động sản xuất - kinh doanh của DN.

Đây được xem là nhịp điều chỉnh cần thiết giúp xác lập mặt bằng giá mới cho các cổ phiếu. Tuy nhiên, tôi cho rằng, điều này chỉ diễn ra trong ngắn hạn và dòng vốn sẽ sớm quay trở lại cùng với tín hiệu khởi sắc của thị trường. Đợt điều chỉnh này được xem là cơ hội để tích lũy cổ phiếu tại các ngành được hưởng lợi từ bối cảnh kinh tế vĩ mô và vi mô của năm nay, như xây dựng cơ sở hạ tầng - gắn với định hướng tăng đầu tư công của Chính phủ; chứng khoán - gắn với chính sách mở room ngoại, xu hướng hồi phục của TTCK; và các nhóm ngành đã và đang đạt được những thành quả nhất định của quá trình tái cơ cấu như bất động sản, xây dựng và ngân hàng.

Cơ hội mua vào đang xuất hiện ảnh 6

Ông Phan Anh Vũ, Phó giám đốc CTCK Ngân hàng ngoại thương (VCBS)

“Thị trường đang phân hóa và là cơ hội chọn được các cổ phiếu có giá trị nội tại tốt”

TTCK năm 2014 có hai đặc trưng nổi bật so với các năm trước. Một là xu hướng “dòng tiền rẻ” khi mặt bằng lãi suất liên tục giảm trong thời gian qua và hiện đang ổn định ở mức thấp trong nhiều năm. Đây là cơ hội tốt cho kênh đầu tư như chứng khoán. Hai là hiện tượng phân hoá ngày càng rõ nét giữa các DN. Với các DN có quy mô lớn, năng lực tài chính mạnh và định hướng kinh doanh tốt, đã tồn tại và vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, chúng tôi trông chờ sự mở rộng sản xuất của các DN này trong thời gian tới. Sự phân hoá này là cơ hội tốt cho NĐT lựa chọn các cổ phiếu có giá trị nội tại tốt.

Về triển vọng trong quý II, tôi cho rằng, thị trường nhiều khả năng sẽ đi vào giai đoạn tích lũy để xây dựng mặt bằng giá mới sau quá trình tăng mạnh trong quý I.

Nếu không có những diễn biến xấu bất ngờ từ cả trong nước và thế giới, sự khởi sắc của thị trường có lẽ phải chờ đợi vào giai đoạn 6 tháng cuối năm mà theo tôi rất có thể là từ nửa cuối quý III, khi nền kinh tế nói chung được kỳ vọng sẽ có những chuyển biến tích cực rõ nét hơn, đồng thời từ phía các DN, kết quả kinh doanh có thể tốt hơn.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, khả năng hình thành thêm một sóng tăng dài và mạnh như đã từng xảy ra trong quý I là thấp. Với dự báo tăng trưởng GDP năm 2014 chỉ vào khoảng 5,7%, không tốt hơn quá nhiều so với con số 5,42% của năm 2013 thì mức tăng trên TTCK vào khoảng trên dưới 20% cho cả năm là hợp lý.

Tin bài liên quan