Cơ hội gia tăng giá trị doanh nghiệp

Cơ hội gia tăng giá trị doanh nghiệp

(ĐTCK) Trải qua 9 năm song hành cùng TTCK Việt Nam, Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên (BCTN) tốt nhất đã liên tục đổi mới, cải thiện qua các năm, nhằm thúc đẩy doanh nghiệp hướng tới sự minh bạch thông tin, quản trị hiệu quả và quan tâm đến phát triển bền vững.

Thành công đáng ghi nhận của Cuộc bình chọn đến nay không chỉ là sự gia tăng cả về chất lẫn lượng của báo cáo thường niên, mà còn góp phần thay đổi nhận thức của doanh nghiệp trong việc thực hiện công bố thông tin. Minh bạch thông tin được nhiều doanh nghiệp coi là cơ hội để nâng tầm vị thế, gia tăng giá trị của chính mình, thay vì chỉ đơn giản là thực hiện nghĩa vụ như trước đây.

Ghi nhận tại buổi lễ trao giải BCTN tốt nhất năm 2016 diễn ra cuối tuần trước, nhiều đại diện doanh nghiệp tham dự và háo hức chờ đợt công bố kết quả. Nhiều người không giấu được cảm xúc bất ngờ và tự hào khi doanh nghiệp mình được xướng tên trong danh sách Top 50 BCTN tốt nhất. Trong đó, có một số doanh nghiệp đã ẵm trọn nhiều hạng mục giải thưởng của Cuộc bình chọn như Tập đoàn Bảo Việt, CTCP Dược Hậu Giang, CTCP Sữa Việt Nam, CTCP Dược phẩm Imexpharm, CTCP Sợi Thế Kỷ, PAN…

Những doanh nghiệp này lên nhận giải giữa những cái bắt tay chúc mừng cùng lời tán thưởng từ những doanh nghiệp bạn. Nhiều doanh nghiệp chưa đạt giải thưởng cũng ngỏ ý xin lại báo cáo của các doanh nghiệp có thứ hạng cao để tham khảo cho mùa sau…

Nhìn lại những năm đầu phát động Cuộc bình chọn, chỉ có chưa đầy 50 doanh nghiệp thực hiện báo cáo và tham dự cuộc bình chọn thì đến nay, hơn 700 báo cáo được công bố định kỳ hàng năm của hơn 700 doanh nghiệp niêm yết trên hai sàn được cả triệu nhà đầu tư đón đọc. Nội dung, chất lượng và cách thức báo cáo cũng được doanh nghiệp bổ sung, đổi mới và cải thiện hàng năm nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhà đầu tư về chất lượng thông tin.

Điều đó đã cho thấy một sự thay đổi đáng kể trong tư duy, nhận thức của lãnh đạo doanh nghiệp trong việc thực hiện BCTN từ một nghĩa vụ, trách nhiệm chuyển sang tận dụng BCTN như một cơ hội để quảng bá hình ảnh doanh nghiệp, củng cố niềm tin đối với cộng đồng nhà đầu tư, đối tác.

Ông Trần Đắc Sinh, Chủ tịch HĐQT Sở GDCK TP. HCM chia sẻ, nhà đầu tư chính là áp lực lớn nhất đối với các doanh nghiệp đạt thứ hạng chưa cao. Các nhà đầu tư sẽ có sự so sánh, đặt ra các câu hỏi với ban lãnh đạo khi các doanh nghiệp hoạt động cùng ngành có được kết quả tốt. Từ đó, thúc đẩy các doanh nghiệp hướng tới các thông lệ tốt nhất về quản trị công ty, mà cao hơn nữa là phát triển bền vững.

Qua mỗi mùa giải, Hội đồng bình chọn đều ghi nhận sự tiến bộ của các BCTN trong minh bạch hóa, tuy nhiên, có một thực tế là chất lượng BCTN vẫn còn khoảng cách lớn giữa các nhóm. Vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện tốt nghĩa vụ về công bố thông tin minh bạch, chưa nói đến việc tạo hình ảnh đẹp trong mắt công chúng đầu tư. Đó cũng chính là nguyên nhân doanh nghiệp Việt Nam vẫn đứng ở thứ hạng thấp trong bảng điểm quản trị ASEAN.

Tin bài liên quan