EVE hoạt động chính trong ngành sản xuất các sản phẩm chăn, ga, gối, đệm và bông tấm tại Việt Nam

EVE hoạt động chính trong ngành sản xuất các sản phẩm chăn, ga, gối, đệm và bông tấm tại Việt Nam

Cổ đông “tố” làm giá, EVE im lặng

(ĐTCK) Liên quan đến vụ kiện tranh chấp giữa hai cổ đông tổ chức và ông Lee Jae Eun, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Everpia Việt Nam (EVE), hai cổ đông cho rằng có dấu hiệu chuyển giá, làm giá cổ phiếu.

Được biết, hai cổ đông tổ chức là Red River Holdings và Temasia đã đệ đơn khởi kiện ông Lee Jae Eun lên Tòa án nhân dân TP. Hà Nội vì cho rằng ông Lee đã có nhiều vi phạm trong hoạt động quản trị, điều hành CTCP Everpia Việt Nam (EVE).

Trong số những vi phạm mà nguyên đơn nêu ra, có nội dung liên quan đến hoạt động chuyển giá và làm giá cổ phiếu. Theo đó, nguyên đơn cho biết, EP International Limited Company (EP International) là nhà cung cấp sợi và thiết bị chính cho EVE nhưng đây không phải là nhà sản xuất, chỉ là một công ty thương mại trung gian. Ông Lee là cổ đông sở hữu 5% vốn và là thành viên HĐQT của EP International. Vợ ông Lee Jea Eun, bà Park Young Koung cũng là thành viên HĐQT của EP International. Năm 2008 – 2009, bà Park Young Koung từng là Giám đốc, người đại diện của EP International.

Các thông tin này chưa bao giờ được ông Lee công bố theo quy định và các hợp đồng giao dịch giữa hai bên cũng không được HĐQT EVE thông qua. Red River Holdings đã nhiều lần đặt nghi vấn đối với ông Lee và có văn bản yêu cầu Ban Kiểm soát điều tra nhưng chỉ nhận được trả lời chung chung rằng, đây là giao dịch thương mại thông thường mà không được cung cấp bất cứ tài liệu, chứng cứ nào.

Bên cạnh đó, bên khởi kiện cũng cho rằng, có sự thông đồng giữa ông Lee và một thành viên HĐQT EVE để thao túng giá cổ phiếu EVE.

Theo hai cổ đông này, một thành viên HĐQT EVE từng làm lãnh đạo một CTCK trong giai đoạn 2006 – 2010, đã chỉ đạo việc tư vấn cho EVE trong đợt phát hành riêng lẻ vào năm 2009 và mua cổ phiếu EVE trong đợt phát hành đó. Trong thời gian này ông Lee Jea Eun là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc EVE.

Năm 2014, một nhóm cổ đông nắm giữ 50,67% của EVE đã thuê một bên tư vấn để tìm kiếm nhà đầu tư tiềm năng mua lại cổ phần của họ. Nhóm cổ đông này đã có văn bản đề nghị EVE hợp tác và hỗ trợ trong quá trình thực hiện thương vụ.

Tuy nhiên, ông Lee tuyên bố không hỗ trợ nhóm cổ đông này cùng bán với nhau và đặt ra hàng loạt điều kiện: chỉ hỗ trợ nếu các cổ đông này cung cấp hợp đồng đã ký với bên tư vấn, mỗi cổ đông phải cho ông Lee biết giá bán mong muốn của riêng cá nhân họ, ông Lee sẽ giới thiệu người mua trước, nếu người mua do ông Lee giới thiệu không mua được thì cổ đông mới được bán cho người mua khác.

Với hy vọng tìm kiếm người mua, nhóm cổ đông đã đồng ý gửi cho ông Lee hợp đồng tư vấn và danh sách người bán tiềm năng mà họ nhờ bên tư vấn tìm kiếm được. Thế nhưng sau đó, ông Lee đã không hợp tác trong việc hỗ trợ cổ đông, không cung cấp thông tin về EVE và khiến nhà đầu tư nản lòng, bỏ cuộc.

Đến ngày 25/11/2014, CTCK IB (IBS) đã mua thỏa thuận hơn 1,6 triệu cổ phiếu EVE (tương đương 5,83% vốn điều lệ EVE) ở mức giá 25.000 đồng/CP, thấp hơn so với giá thị trường.

Red River Holdings và Temasia cho rằng, ông Lee đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để cản trở, gây khó khăn cho các giao dịch, thương lượng bán cổ phiếu EVE của nhóm cổ đông. Ông Lee và một thành viên HĐQT đã thông đồng, lợi dụng các thông tin được cung cấp liên quan đến quá trình thương lượng bán cổ phiếu EVE của nhóm cổ đông, sau đó nhờ người đứng tên hộ, thu mua cổ phiếu của các thành viên trong nhóm với giá thấp hơn nhiều giá thị trường và giá mục tiêu mà nhóm cổ đông đặt ra, nhằm thâu tóm quyền kiểm soát hoạt động tại EVE.

Trước những phản ánh của cổ đồng, ĐTCK đã liên hệ với EVE và ông Lee Jae Eun nhưng cho đến nay, EVE và ông Lee đều im lặng. Đối với phản ánh về dấu hiệu chuyển giá, ĐTCK đã chuyển phản ánh này của cổ đông tới cơ quan thuế.

Được biết, EVE có vốn điều lệ 279,8 tỷ đồng, hoạt động chính trong ngành sản xuất các sản phẩm chăn, ga, gối, đệm và bông tấm tại Việt Nam.

Tin bài liên quan