Cơ chế trích Quỹ bồi thường thiệt hại thành viên Sở giao dịch chứng khoán

Cơ chế trích Quỹ bồi thường thiệt hại thành viên Sở giao dịch chứng khoán

(ĐTCK) Việc trích Quỹ bồi thường thiệt hại thành viên Sở giao dịch chứng khoán và Quỹ phòng ngừa rủi ro nghiệp vụ của VSD được thực hiện hàng quý.

Theo Nghị định 122/2017 quy định một số nội dung đặc thù về cơ chế quản lý tài chính và đánh giá hiệu quả hoạt động đối với doanh nghiệp kinh doanh xổ số, Sở giao dịch chứng khoán và Trung tâm lưu ký (VSD), thì Sở giao dịch chứng khoán và VSD được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản chi phí trích lập Quỹ bồi thường thiệt hại thành viên Sở giao dịch chứng khoán và chi phí trích lập Quỹ phòng ngừa rủi ro nghiệp vụ, Quỹ phòng ngừa rủi ro thanh toán chứng khoán phái sinh của VSD.

Theo đó, việc trích Quỹ bồi thường thiệt hại thành viên Sở giao dịch chứng khoán và Quỹ phòng ngừa rủi ro nghiệp vụ của VSD được thực hiện hàng quý.

Mức trích quỹ cả năm tối đa không quá 2% doanh thu từ hoạt động giao dịch chứng khoán đối với Sở giao dịch chứng khoán và 2% doanh thu từ hoạt động lưu ký chứng khoán đối với VSD.

Khi số dư của quỹ bằng 5% vốn chủ sở hữu trên báo cáo tài chính quý hoặc báo cáo tài chính năm tại cùng thời điểm thì không tích nữa. Riêng việc trích Quỹ phòng ngừa rủi ro thanh toán chứng khoán phái sinh của VSD cũng trích hàng quý, nhưng mức trích quỹ tối đa cả năm không quá 15% doanh thu hàng năm từ nghiệp vụ bù trừ, thanh toán chứng khoán phái sinh.

Việc sử dụng các quỹ trên thực hiện theo quy định của pháp luật chứng khoán và có có hiệu lực từ ngày 1/1/2018.

Tin bài liên quan