Chuyển sang UPCoM, không có chuyện bất ngờ báo lãi

Chuyển sang UPCoM, không có chuyện bất ngờ báo lãi

(ĐTCK) Nhiều nhà đầu tư đang có 3 băn khoăn liên quan đến các DN đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM. ĐTCK đã liên hệ với Sở GDCK Hà Nội (HNX) để giải đáp các băn khoăn này.

Thứ nhất, HNX công bố, trong tổng số 199 DN đang đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM, thì theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2014, có 169 DN kinh doanh có lãi, với tổng giá trị lãi hơn 5.000 tỷ đồng. Nhiều nhà đầu tư băn khoăn, trong số 199 DN trên sàn UPCoM, có khoảng 30 - 40 DN bị hủy niêm yết do thua lỗ phải chuyển xuống giao dịch trên sàn này. Số DN thua lỗ khá nhiều, nhưng HNX công bố nhiều có DN lãi, như vậy có chính xác hay không?

Trao đổi với ĐTCK, HNX khẳng định, 169 DN kinh doanh có lãi như công bố là chuẩn xác, bởi con số này chỉ thể hiện riêng kết quả kinh doanh năm 2014, căn cứ vào báo cáo tài chính có kiểm toán. Có thể trong số DN báo lãi này vẫn có một số DN còn lỗ lũy kế. Điều này có nghĩa, tuy nhiều DN có kết quả kinh doanh lãi trong năm 2014, nhưng nếu căn cứ vào lỗ lũy kế, thì con số DN có lợi nhuận tại thời điểm cuối năm 2014 có thể thấp hơn con số 169 DN.

Thứ hai, giới đầu tư băn khoăn, khi còn niêm yết trên HNX, các DN phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt về công bố thông tin định kỳ theo quý, bán niên, năm, liệu có khả năng sau khi bị thua lỗ phải chuyển xuống giao dịch trên sàn UPCoM, DN lợi dụng các quy định thông thoáng về công bố thông tin để công bố các thông tin thiếu chính xác, lỗ thành lãi vì những toan tính riêng?

Về vấn đề này, đại diện HNX cho hay, đúng là nghĩa vụ công bố thông tin mà các DN đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM khá thoáng so với các DN niêm yết trên Sở GDCK, vì xuất phát từ mục tiêu lập sàn UPCoM mà cơ quan quản lý đặt ra là nhằm thu hẹp tối đa các hoạt động giao dịch cổ phiếu của công ty đại chúng chưa niêm yết (OTC), để tránh rủi ro cho các bên, trong đó có nguy cơ tác động lan truyền tiêu cực đến thị trường có tổ chức.

Mặt khác, do cổ phiếu trên thị trường OTC không phải tuân thủ các quy định về minh bạch thông tin trên TTCK, nên để tạo “bước chuyển mềm” nhằm kích thích các DN tích cực đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM, nghĩa vụ công bố thông tin cũng như các nghĩa vụ khác được nhà quản lý đặt ra đối với các DN ở mức độ vừa phải, phù hợp với đặc thù của sàn này.

Tuy nhiên, các DN trên sàn UPCoM vẫn phải tuân thủ các quy định tại Thông tư 52/2012/TT-BCT của Bộ Tài chính hướng dẫn về công bố thông tin trên TTCK. Theo đó, việc công bố thông tin của các DN trên sàn UPCoM thực hiện theo quy mô của DN về vốn, số lượng cổ đông...

Bên cạnh các thông tin do DN tự công bố thì một số thông tin, chẳng hạn các thông tin về tài chính phải qua kiểm toán trước khi công bố ra thị trường, nên đáp ứng các tiêu chuẩn về công bố thông ở mức phù hợp.

Chuyển sang UPCoM, không có chuyện bất ngờ báo lãi ảnh 1

Thứ ba, nhà đầu tư thắc mắc về danh sách các DN có các chỉ số ROE, EPS cao nhất năm 2014 mà HNX vừa công bố, vì có DN đạt các chỉ số này cao, nhưng không có mặt trong danh sách này.

Chẳng hạn, cổ phiếu SDI của CTCP Đầu tư và Phát triển đô thị Sài Đồng có chỉ tiêu lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) cao, hai năm liền (2012 - 2013) trả cổ tức cao, nhưng không có mặt trong Top DN có chỉ số ROE cao nhất năm 2014? HNX cho biết, do sơ suất nên thông tin cung cấp cho báo giới ban đầu chưa cập nhật SDI, sau khi rà soát lại đã bổ sung cổ phiếu này vào Top 15 DN có ROE cao nhất năm 2014. Cụ thể, SDI xếp ở vị trí thứ 3 trong danh sách này.

Tin bài liên quan