Chuỗi ngày giảm điểm vẫn chưa dừng lại

Chuỗi ngày giảm điểm vẫn chưa dừng lại

(ĐTCK) Theo các CTCK, chuỗi ngày giảm điểm của thị trường vẫn chưa dừng lại và NĐT nên dứt khoát giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục và ưu tiên giữ tiền mặt.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 18/5.

 Chuỗi ngày giảm điểm vẫn chưa dừng lại ảnh 1

Sẽ tiếp tục giảm điểm

(CTCK Chợ Lớn - CLSC)

Trên đồ thị kỹ thuật, kết thúc phiên giao dịch ngày 17/05, các chỉ số đã cũng đồng loạt giảm điểm trở lại. Về thanh khoản, KLGD khớp lệnh đạt mức 106,3 triệu cổ phiếu, giảm 27,4% so với mức 146,34 triệu cp của phiên giao dịch trước. Theo đó, KLGD khớp lệnh giảm 16,2% trên HOSE và  giảm 42,1% trên HNX. So với các phiên giao dịch trước, thanh khoản thị trường đang giảm dần cho thấy lực bán được giảm bớt.

Trên đồ thị candlestick ngày 17/5, VNI tiếp tục hình thành một Bearish Candle có dạng Long Closing Bozu Black Line củng cố xu hướng giảm. Trong khi HNX-Index hình thành mẫu hình nến Last Engulfing Bearish, mẫu hình nến này cho thấy khả năng tạo đáy (ngắn hạn) của thị trường. Chỉ báo Stochastic đã đi vào bán quá mức.

Quan điểm của chúng tôi cho rằng, có lẽ thị trường sẽ giảm thêm trong 2 phiên tới và hướng về các mức chống đỡ 430-435 điểm đối với VNI và 75 điểm đối với HNX. Chúng tôi đang kỳ vọng thị trường sẽ bật lại (trong ngắn hạn) các mức từ chống đỡ trên.

 

Tiếp tục chờ đợi

(CTCK Woori CBV)

Áp lực giảm tưởng chừng như đã được giảm tốc ở đầu phiên, tuy nhiên do lượng cầu khá thận trọng khiến bên bán mất kiên nhẫn dẫn tới thị trường giảm mạnh vào cuối phiên. Số mã giảm giá áp đảo hoàn toàn số mã tăng giá.

Thị trường đột ngột trở nên xấu đi kể từ phiên giao dịch buổi chiều, số lượng mã tăng giá tuy không hiếm nhưng sức tăng rất yếu ớt do cầu thận trọng. Các mã có vốn hóa lớn đều giảm giá càng khiến thị trường lùi mạnh. Một số mã tăng trần chủ yếu tập trung vào những mã không có giao dịch hoặc có hiện tượng đầu cơ mạnh như CMI.

Về phương diện kỹ thuật, phiên giao dịch ngày 17/05/2012, thị trường đóng cửa với diễn biến giảm mạnh ở 2 sàn, khối lượng tiếp tục suy giảm so với phiên giao dịch trước đó. Như vậy sau một phiên củng cố hãm đà rơi, thị trường tiếp tục trở lại trạng thái giảm điểm ngắn hạn và dự đoán trạng thái này vẫn tiếp tục tiếp diễn trong những phiên tới. Vì vậy chúng tôi vẫn giữ nguyên nhận định chờ đợi tín hiệu hồi phục rõ ràng khi giá tạo một nền tảng cân bằng sau đó đi lên đối với các chỉ số.

 

Nên duy trì tỷ lệ tiền mặt cao

(CTCK BIDV - BSC)

Diễn biến thị trường cho thấy tâm lý khá bi quan của giới đầu tư nói chung. Lượng đặt mua sụt giảm ngay cả khi thị trường giảm xuống vùng giá thấp khiến cho các chỉ số mất điểm khá mạnh cùng với khối lượng thấp. Trong khi đó, việc các mã bluechips tiếp tục bị khối ngoại bán ra cũng tạo thêm áp lực giảm điểm cho thị trường chung. 

Ngày 17/5, thị trường cũng xuất hiện thông tin Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã không đồng ý với các đề xuất miễn thuế mà chỉ đồng ý cho giảm thuế theo đề xuất của Chính phủ trước đó.

Tuy thông tin có thể sẽ làm giảm kỳ vọng của giới đầu tư, nhưng theo chúng tôi, đây cũng không phải là nguyên nhân chính khiến thị trường giảm điểm. Quan sát giao dịch trong 1 tháng gần đây, chúng tôi nhận thấy tại các mức đỉnh ngắn hạn, giá trị giao dịch của thị trường chỉ đạt mức khoảng 3.500 tỷ đồng và sau đó mặt bằng giá không thể đẩy lên mức cao hơn. Đây là dấu hiệu của dòng tiền vào thị trường đang có biểu hiện bão hòa.

Với bối cảnh hiện tại của thị trường, chúng tôi cho rằng, nếu có hồi phục kỹ thuật trong ngắn hạn thì áp lực bán vẫn đang ở mức cao và sẽ khó để có thể thu lợi nhuận trong một nhịp T+4. Vì vậy, các nhà đầu tư (đặc biệt là đầu tư ngắn hạn) vẫn nên duy trì tỷ lệ tiền mặt cao và chờ đợi thị trường chuyển sang giai đoạn tích lũy mới nên xem xét giải ngân trở lại.

 

Bluechip đang giao dịch gần mức hỗ trợ

(CTCK ACB - ACBS)

Trong suốt nửa đầu phiên giao dịch 17/5, VN-Index dao động trong mô hình Triangle với biên độ hẹp. Lực bán gia tăng cuối phiên khiến mô hình này bị phá vỡ và VN-Index đóng cửa phiên thứ  liên tiếp.

Hiện VN-Index đang đóng cửa gần mức hỗ trợ 440 nên chỉ số này có thể giằng co trong các phiên tới.

Bên cạnh đó, hiện nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn như VCB, BVH, DPM, PVF, VSH … đang giao dịch ở mức hỗ trợ của mình. Do đó, các cổ phiếu này có thể hồi phục và hỗ trợ mạnh cho VN-Index.

Ở chiều tăng, VN-Index có thể phục hồi về mức kháng cự nhỏ 460. Ở chiều ngược lại, nếu phá 440, VN-Index có thể giảm tiếp về mức 415-425.

Mặc dù bên mua chủ động nhập cuộc sớm, nhưng HNX-Index vẫn đóng cửa giảm mạnh khi xu hướng tăng đầu phiên bị phá vỡ.

Tương tự trên sàn HSX, nhiều cổ phiếu dẫn dắt trên sàn HNX như KLS, PVX, PVC, VCG, VND… cũng đang giao dịch gần vùng hỗ trợ của mình nên có thể sẽ giúp HNX-Index trong các phiên tới.

Tuy nhiên, nếu HNX-Index giảm xuống dưới 75,71, chỉ số này có thể giảm sâu hơn về vùng hỗ trợ 69-72.

 

Chuỗi ngày giảm điểm vẫn chưa dừng lại

(CTCK Mirea Asset)

Bên mua vẫn đứng ngoài trong phiên 17/5 khiến chúng tôi tỏ ra bi quan về cơ hội phục hồi của thị trường trong phiên 18/5. Thêm vào đó, hành động bán cắt margin có thể làm tăng thêm áp lực cung cho thị trường khi sức cầu đang cạn kiệt tại vùng này.

Chúng tôi cho rằng, chuỗi ngày giảm điểm của thị trường vẫn chưa dừng lại và NĐT nên dứt khoát giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục về mức dưới 20%.

 

Xu hướng tăng trước đây đã chấm dứt

(CTCK Kim Eng - KEVS)

Chưa có dấu hiệu tích cực trên hai sàn chứng khoán. Đà bán tháo vẫn đẩy hai chỉ số rớt điểm mạnh.  Khối lượng giao dịch giảm rất mạnh, chỉ bằng khoảng 60% so với giao dịch trung bình của 10 ngày gần nhất. Thông thường khi xu hướng tăng kết thúc, thanh khoản có chiều hướng đi xuống.

Chúng tôi cho rằng, xu hướng tăng trước đây đã chấm dứt và các đợt phục hồi tiếp theo có thể kém bền vững.

 

Nhà đầu tư nên cẩn trọng

(CTCK FPT - FPTS)

Tiếp tục chứng kiến phiên giảm điểm mạnh, VN-Index chốt phiên với mức giảm tới 7,33 điểm. Như vậy, sau 7 phiên giảm điểm liên tiếp, VN-Index đã mất đến gần 50 điểm, đây là mức điều chỉnh rất mạnh tính từ đầu năm tới nay.

Một lần nữa, động thái tích cực đến từ bên mua tiếp tục được thể hiện tốt trong phiên 17/5. Đầu phiên, VN-Index đã có thời điểm đạt 453 điểm, tuy nhiên, với lực bán tiếp tục chiếm ưu thế khiến thị trường chưa thể hồi phục trở lại.

Hiện tại, khi chưa có thông tin tích cực có thể hỗ trợ cho thị trường chứng khoán, thì việc xuất hiện thông tin Ủy ban Tài chính - Ngân sách không đồng ý với đề xuất miễn thuế của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh đã góp phần khiến thị trường tiếp diễn đà giảm điểm khá tiêu cực.

Cùng với đó, thanh khoản sụt giảm mạnh cho thấy lực cầu vẫn rất e dè, cho khả năng thị trường có thể đảo chiều là khó xảy ra. Theo đó, nhà đầu tư nên giữ chiến thuật cẩn trọng, tăng cường tỷ lệ tiền mặt/cổ phiếu nếu chưa xuất hiện cơ sở chắc chắn cho xu thế phục hồi trở lại.

 

Tiếp tục giảm tỷ lệ cổ phiếu

(CTCK Dầu khí - PSI)

Đón nhận các thông tin không tích cực từ trong nước và thế giới, thị trường chứng khoán đang tiếp tục diễn biến theo chiều hướng tiêu cực. Phiên 17/5, giao dịch trên thị trường tương đối ảm đạm, thanh khoản hai sàn sụt giảm mạnh mẽ.

VN-Index chính thức mất ngưỡng hỗ trợ 450 điểm, còn HNX-Index cũng giảm mạnh cho thấy sự phục hồi trước đó là một bẫy tăng giá (bulltrap). Sức cầu bắt đáy chưa xuất hiện và các tín hiệu kỹ thuật đang củng cố cho một xu thế giảm ngắn hạn.

NĐT ngắn hạn nên tiếp tục giảm tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục và đứng ngoài quan sát thị trường.