Chứng quyền có bảo đảm - Covered Warrant sẽ thúc TTCK sôi động

(ĐTCK) Trao đổi với ĐTCK, Phó tổng giám đốc thường trực Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE) Lê Hải Trà cho biết, một trong những công việc trọng tâm của HOSE năm 2016 là hoàn thiện sản phẩm chứng quyền có bảo đảm (Covered Warrant). 

Chứng quyền có bảo đảm - Covered Warrant sẽ thúc TTCK sôi động

HOSE đã phối hợp với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) để xây dựng dự thảo Thông tư hướng dẫn chào bán và giao dịch chứng quyền có bảo đảm, dự kiến văn bản này sẽ trình Bộ Tài chính trong quý I năm nay. Theo ông Trà, khi được triển khai, sản phẩm Covered Warrant sẽ thúc đẩy sự sôi động của TTCK.

Chứng quyền có bảo đảm là một sản phẩm đầu tư tài chính có tính chất như một quyền chọn, cho phép người nắm giữ quyền được bán hoặc mua tài sản cơ sở với một khối lượng xác định từ nhà phát hành tại một mức giá vào hoặc trước thời điểm được xác định.

Theo UBCK, chứng quyền có bảo đảm có thể mang nhiều tên gọi khác nhau như Derivatives Warrant (Hồng Kông, Thái Lan), Covered Warrant (Đức, Anh), Call/Put Warrant (Đài Loan, Malaysia), Structured Warrant (Singapore), Equity-Linked Warrant (Hàn Quốc)… Tùy theo từng nước, chứng quyền có bảo đảm được xếp vào nhóm chứng khoán cơ sở, hay nhóm chứng khoán phái sinh.

Hiện nay, chứng quyền có bảo đảm được nhiều chuyên gia đánh giá là sản phẩm đầu tư phổ biến nhất trong các TTCK mới nổi. Theo số liệu từ Hiệp hội Các sở GDCK thế giới (WFE), có ít nhất 42 Sở GDCK trong số 56 Sở GDCK thành viên đã triển khai giao dịch các loại sản phẩm chứng quyền có bảo đảm khác nhau.

Ngoài việc phát triển sản phẩm Covered Warrant, năm 2016, HOSE sẽ tập trung vào các chương trình về phát triển bền vững và xây dựng chương trình phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Tin bài liên quan