VN-Index đã tiến về gần 500 điểm.

VN-Index đã tiến về gần 500 điểm.

Chứng khoán xanh nhờ nhà đầu tư "nội"

Nhờ các nhà đầu tư cá nhân trong nước mạnh tay mua đã tạo ra chuỗi tăng điểm kéo dài hơn ba tuần qua. VN-Index của sàn chứng khoán TP.HCM đã tăng hơn 33%, Hastc-Index của sàn Hà Nội tăng khoảng 37%. Trong thời gian này, nhiều cổ phiếu có mức tăng "sơ sơ”... 60-70%.

Nhà đầu tư (NĐT) cá nhân trong nước đã soán ngôi NĐT nước ngoài trong vai trò dẫn dắt thị trường, chính điều này đã đưa thị trường chứng khoán (CK) bật dậy với đà tăng liên tục trong gần một tháng qua.

 

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/7, VN-Index tăng thêm 3,3 điểm (0,67%), đạt 489,83 điểm. Bắt đầu phục hồi từ 23/6, qua 19 phiên, đã có 18 phiên VN-Index tăng thêm 123,81 điểm, tương đương 33,82%.

 

Thêm nhiều gương mặt mới

 

"CK đã có những phiên chao đảo nhưng trước nhu cầu mua vào quá mạnh từ NĐT cá nhân trong nước đã đẩy CK đi lên. Chính NĐT cá nhân đã đưa thị trường xanh trở lại" - một chuyên viên phân tích của Công ty CK Gia Quyền nói.

 

Theo nhận định của nhà phân tích này, xu hướng của thị trường trong thời gian tới sẽ tiếp tục phụ thuộc vào NĐT cá nhân. Tại các sàn CK, không khí đã sôi động thay cho cảnh vắng vẻ trước đây. Người đã bỏ sàn thì quay trở lại và ở đó họ gặp những gương mặt khá mới. Số lượng tài khoản mới mở của NĐT cá nhân trong nước tăng lên rất mạnh, trong đó hầu hết đều tham gia giao dịch thay vì để tiền chờ trong tài khoản như trước đây.

 

Diễn biến của thị trường trong suốt giai đoạn phục hồi vừa qua, kể từ phiên giao dịch ngày 23/6, cho thấy sức mua của NĐT cá nhân trong nước tăng lên mạnh mẽ và chiếm tỷ lệ áp đảo, trong khi NĐT nước ngoài có xu hướng ngược lại. Trong hơn ba tuần phục hồi, chỉ có hai phiên NĐT nước ngoài mua vào với khối lượng lớn. Trong gần 18 phiên giao dịch còn lại, khối lượng giao dịch của NĐT trong nước, chủ yếu là NĐT cá nhân, luôn chiếm tỷ lệ áp đảo với hơn 80%, thậm chí hơn 90% (như phiên giao dịch ngày 14/7).

 

Tận dụng cơ hội giá thấp

   

Người Thái muốn mua CK VN

 

Chiều 17/7, tại buổi hội thảo "VN và cơ hội đầu tư” do Công ty CP CK Bản Việt tổ chức, nhiều NĐT đến từ Thái Lan đã bày tỏ sự quan tâm đến cơ hội đầu tư vào CK VN. Anh Aekpittaya Lemkongaek cho biết: "không chỉ những NĐT chuyên nghiệp và tổ chức, ngay cả NĐT cá nhân cũng đánh giá cao cơ hội đầu tư vào thị trường VN...".

 

Tại hội thảo, Công ty CP CK Bản Việt cũng giới thiệu với các NĐT Thái Lan cơ hội đầu tư vào các cổ phiếu ngành thủy sản VN.

"Dù còn khó khăn nhưng tình hình kinh tế vĩ mô đã có dấu hiệu ổn định trở lại, nhiều NĐT không còn quá lo lắng nữa nên đã tham gia thị trường...", ông Võ Hữu Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty CK Bảo Việt, nói. Ông Tuấn cho rằng yếu tố quan trọng nhất kéo NĐT bỏ tiền mua CK là do các kênh đầu tư khác trong thời gian này không còn hấp dẫn.

 

Thị trường vàng từng là nơi thu hút rất nhiều NĐT CK trong giai đoạn điều chỉnh, nhưng hiện nay "đánh vàng" gặp nhiều rủi ro hơn. Những NĐT đã chọn sàn vàng nay trở lại sàn CK khi thị trường bắt đầu phục hồi. Thanh khoản trên thị trường bất động sản vẫn thấp. Giá USD đã giảm trở lại sát với giá USD của ngân hàng, vì thế đầu tư vào ngoại tệ không còn là kênh hấp dẫn.

 

Theo TS Nguyễn Văn Thuận, Trưởng khoa tài chính (Trường đại học Mở TP.HCM), yếu tố tâm lý đóng vai trò rất lớn đối với sức cầu của NĐT cá nhân trong nước. "Ai cũng muốn tham gia để không vuột mất cơ hội khi thị trường đang trong giai đoạn phục hồi..." - TS Thuận nói.

 

Ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CK SJC cho rằng, giá hầu hết CK trên sàn đã xuống mức rất thấp trong nửa đầu năm nay cũng được NĐT cá nhân xem như một cơ hội để tham gia và tìm kiếm lợi nhuận. Bên cạnh đó, các NĐT nước ngoài mua vào một lượng cực lớn CK trong phiên điều chỉnh ngày 7/7 cũng đã tạo lập một mức giá sàn cho thị trường, đồng thời hỗ trợ tâm lý rất tốt cho các NĐT cá nhân.

 

Sẽ đến lượt nhà đầu tư nước ngoài?

 

Lý giải tình trạng NĐT nước ngoài "chịu lép" NĐT cá nhân trong nước, các chuyên gia CK cho rằng dù kinh tế vĩ mô đã có những dấu hiệu lạc quan nhưng các NĐT tổ chức, đặc biệt là NĐT nước ngoài chờ thêm một thời gian.

 

Theo ông Bùi Văn Quang, Phó tổng giám đốc Công ty CK SME, NĐT nước ngoài thường đầu tư theo kế hoạch, đồng thời có xu hướng mua vào nhiều hơn khi CK đi xuống để bình quân giá. Khi CK tăng điểm liên tục, NĐT nước ngoài có xu hướng "đảo" danh mục, bán ra những CK không còn nằm trong kế hoạch và mua vào những CK mục tiêu.

 

Tuy nhiên, một chuyên gia CK cho rằng không thể xem động thái của NĐT nước ngoài bị "lép vế" trước NĐT nội là dấu hiệu không lạc quan của thị trường. Bởi lẽ lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào VN trong những tháng đầu năm đã đạt con số kỷ lục với hơn 31 tỷ USD, cho thấy NĐT nước ngoài vẫn đánh giá rất cao sự phát triển của nền kinh tế VN trong thời gian tới. Đến thời điểm nào đó, luồng vốn gián tiếp nước ngoài vào thị trường CK cũng sẽ tăng lại.