Chứng khoán Việt sẵn sàng cho thời khắc vượt ngưỡng lịch sử

Chứng khoán Việt sẵn sàng cho thời khắc vượt ngưỡng lịch sử

(ĐTCK) Khởi đầu năm 2018 đầy hưng phấn, dòng tiền đổ vào TTCK càng ngày càng tăng mạnh. Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên gia chiến lược thị trường CTCP Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam cho rằng, thay vì lo lắng nhà đầu tư nên nắm giữ cổ phiếu và cơ cấu danh mục khi thị trường có sự điều chỉnh. Cổ phiếu ngành dịch vụ tài chính, bán lẻ, bất động sản, và cổ phiếu mới niêm yết… là những địa chỉ đáng đầu tư.

Thị trường dường như đang tăng quá nhanh, theo ông, liệu có tăng bền vững? Nhà đầu tư có nên lo lắng về sự chững lại hay khả năng đảo chiều trong ngắn hạn không?

Nhà đầu tư dường như đang “say chứng” trước những dự báo về một năm 2018 sẽ còn tích cực hơn 2017. Thị trường đang có sự đồng thuận tích cực từ nhiều yếu tố, từ vĩ mô đến vĩ mô cùng sự ủng hộ của dòng vốn ngoại. Đây là những động lực chính khiến VN-Index có khả năng bước vào một chu kỳ tăng bền vững, chuẩn bị cho thời khắc vượt đỉnh lịch sử năm 2007.

Ông Ngô Quốc Hưng 

Trên sàn, việc chỉ số VN-Index “bốc” hơn dự kiến đã làm nhiều nhà đầu tư lo lắng về khả năng chững lại có thể xảy ra, nhưng theo tôi, chúng ta nên đánh giá một cách cởi mở hơn về dòng tiền. Dòng tiền chính là điểm khác biệt của thị trường hiện nay so với các năm trước đó.

Chưa kể, theo thống kê nhiều năm nay, thời điểm tháng 1 thường là giai đoạn mà thị trường có sự tăng trưởng tốt nhất. Kể từ khi thị trường mở cửa năm 2000 đến nay, mức tăng bình quân của tháng 1 là 5,5%, cao nhất trong 12 tháng. Tính trong vòng 7 năm trở lại đây, chỉ có duy nhất 1 năm chứng khoán giảm điểm trong tháng 1.

Theo quan sát của chúng tôi, tâm lý thị trường đang rất mạnh, khả năng điều chỉnh nếu có chỉ thoáng qua. Dòng tiền đang “cuồn cuộn” đổ vào chứng khoán và có thể còn nhiều hơn nữa. Thay vì lo lắng, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục và cơ cấu danh mục khi thị trường có sự điều chỉnh. Rủi ro trong ngắn hạn đang ở mức thấp.

Khả năng VN-Index vượt đỉnh lịch sử thiết lập cách đây hơn 10 năm có lớn không, theo ông?

Trong ngắn hạn, thị trường đang ở giai đoạn “độc cô cầu bại”, bởi yếu tố dòng tiền đang rất mạnh. Nhà đầu tư sẵn sàng chờ thời khắc thị trường vượt đỉnh lịch sử năm 2007.

Những yếu tố hỗ trợ trong ngắn hạn đến từ dòng tiền trong và ngoài nước: Nhìn vào quy mô dòng tiền hiện tại khi thanh khoản chạm ngưỡng 10.000 tỷ đồng sẽ thấy, vốn nội đang tăng đang kể, song hành với lượng mua ròng của vốn ngoại (2.452 tỷ đồng kể từ đầu năm, gấp đôi tháng 12/2017).

Chưa kể, mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2017 hứa hẹn sẽ mang đến nhiều thông tin tích cực và làn sóng IPO, niêm yết mới các doanh nghiệp lớn sẽ tạo đà hưng phấn cho dòng tiền.

Dòng vốn ngoại là một trong những động lực quan trọng hỗ trợ TTCK Việt Nam tăng điểm, nhưng liệu dòng vốn này có trụ lại lâu dài không khi giá chứng khoán đã không còn rẻ nữa (P/E TTCK Việt Nam đã trên 20 lần)?

Kết thúc năm 2017, TTCK Việt Nam lập những kỷ lục vô tiền khoáng hậu khi mức tăng của VN-Index đứng ở vị trí thứ 3 toàn cầu (tăng 48,2%). Năm nay, theo tôi, kịch bản vẫn có thể sẽ như năm ngoái khi các yếu tố hỗ trợ chưa có gì suy giảm. Những thương vụ “tỷ đô” thực tế rất hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài, đó là chưa kể có những dòng vốn mới chảy vào chứng khoán để đón sớm khả năng thị trường được nâng hạng.

Nếu quan sát sẽ thấy, vốn ngoại chọn chảy vào các thương vụ IPO lớn, hoặc cổ phiếu của nhiều ngành đang có triển vọng như thực phẩm đồ uống, bán lẻ, hàng không, ngân hàng, chứng khoán, bất động sản….

Có ý kiến cho rằng, cổ phiếu của các ngành được dự báo có kết quả kinh doanh tích cực, giá đã tăng khá mạnh. Vậy đâu là cơ hội với nhà đầu tư muốn giải ngân trong thời điểm hiện tại, theo ông?

Mùa báo cáo kết quả kinh doanh đang dần lộ ra những doanh nghiệp lãi lớn và có khát vọng phát triển bền vững. Nếu có tiền, nhà đầu tư nên quan tâm đến các doanh nghiệp loại này trong một số ngành nhiều triển vọng như dịch vụ tài chính, bán lẻ, bất động sản, hoặc quan tâm đến doanh nghiệp mới niêm yết… Tôi tin, đây là những địa chỉ đáng đầu tư ở thời điểm hiện tại.

Tin bài liên quan