222 cổ phiếu Trung Quốc đã được bổ sung vào chỉ số của MSCI. Ảnh: The Star

222 cổ phiếu Trung Quốc đã được bổ sung vào chỉ số của MSCI. Ảnh: The Star

Chứng khoán Trung Quốc sẽ có thêm gần 20 tỷ USD nhờ MSCI

Khoảng 17-18 tỷ USD sẽ đổ vào thị trường Trung Quốc khi nhiều cổ phiếu được bổ sung vào Chỉ số Các thị trường Mới nổi của MSCI.

MSCI vừa công bố sẽ bổ sung 222 cổ phiếu hạng A của Trung Quốc vào chỉ số các thị trường mới nổi - MSCI Emerging Markets Index. Nhóm cổ phiếu này sẽ chiếm 0,73% tỷ trọng trong chỉ số.

Chin Ping Chia - Giám đốc nghiên cứu khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại MSCI cho biết do các quy định giới hạn, nhà đầu tư ngoại chỉ nắm giữ chưa đến 1,5% thị trường chứng khoán Trung Quốc. Tuy nhiên, sau động thái của MSCI hôm nay, 17-18 tỷ USD có thể sẽ đổ vào chứng khoán hạng A của nước này.

Lucy Qiu - chiến lược gia thị trường mới nổi tại UBS Wealth Management đánh giá quyết định của MSCI sẽ cải thiện niềm tin ngắn hạn của nhà đầu tư với cổ phiếu hạng A của Trung Quốc. Tuy nhiên, bà cho rằng số vốn chảy vào ban đầu sẽ thấp hơn nhiều - khoảng 7 - 8 tỷ USD.

Chỉ số Shanghai Composite trên sàn chứng khoán Trung Quốc năm nay chỉ tăng hơn 1%, thấp hơn nhiều mức tăng của iShares Emerging Markets ETF (18%) và S&P 500 (9%).

“Chúng tôi tin rằng các khách hàng của mình sẽ hưởng lợi từ quyết định của MSCI. BlackRock từ nhiều năm nay vẫn ủng hộ việc mở cửa đầu tư vào thị trường chứng khoán Trung Quốc”, Ryan Stork - Chủ tịch Tập đoàn đầu tư BlackRock khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết.

Trên thực tế, Trung Quốc đóng góp tỷ trọng lớn nhất trong MSCI Emerging Markets Index, với gần 30%. Tuy nhiên, MSCI chỉ đưa vào đây các cổ phiếu Trung Quốc niêm yết tại Mỹ và Hong Kong. Suốt 3 năm qua, họ vẫn từ chối bổ sung các cổ phiếu niêm yết tại Trung Quốc.

Sau quyết định hôm nay, MSCI sẽ thực hiện quá trình bổ sung theo 2 giai đoạn - tháng 5 và tháng 8/2018. Việc này một phần do giới hạn giao dịch theo chương trình kết nối thị trường Hong Kong với Thượng Hải và Thâm Quyến của Trung Quốc, Chia cho biết. Chương trình kết nối này chính là yếu tố lớn tác động đến quyết định của MSCI.

“Chúng tôi rất hy vọng Trung Quốc tiếp tục đà này” để mở cửa thị trường cho nhà đầu tư ngoại, Sebastien Lieblich - Giám đốc nghiên cứu chỉ số toàn cầu tại MSCI cho biết.

Nếu Trung Quốc tiếp tục cải thiện khả năng tiếp cận của nước ngoài, các cổ phiếu có vốn hóa trung bình cũng có thể được bổ sung, Lieblich nói.

Trong trường hợp này, thị trường Trung Quốc sẽ đóng góp 1,4% tỷ trọng trong chỉ số, và dòng vốn chảy vào có thể tăng gấp đôi, lên 30 - 35 tỷ USD.

Tin bài liên quan