Chứng khoán tổng hợp Việt Nam chào sàn New York

Chứng khoán tổng hợp Việt Nam chào sàn New York

Trong phiên ra mắt ngày 14/8 tại sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ, chứng khoán tổng hợp (exchange-traded fund) đầu tiên của Việt Nam - Market Vectors Vietnam ETF - đã tăng 3,5% lên 25,87 USD.

Hãng Van Eck Global, chuyên kinh doanh đầu tư chứng khoán vào các thị trường mới nổi có trụ sở tại New York, phát hành chứng khoán này nhằm thu hút các nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Hãng cho biết chỉ số chứng khoán VN Index của 162 công ty niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh đã tăng 61% trong năm nay.

 

Phát biểu tại lễ niêm yết chứng khoán Market Vectors Vietnam ETF, ông David Semple, đại diện của Van Eck Global, nêu rõ trong thập kỷ này, tỷ lệ tăng trưởng kinh tế hàng năm của Việt Nam đạt mức trung bình 7,5%, chủ yếu nhờ xuất khẩu. Ông nêu bật những thế mạnh của Việt Nam là đang đứng thứ hai trên thế giới về xuất khẩu gạo và cà phê và dẫn đầu thế giới về sản xuất hạt điều.

 

Trong tuyên bố nhân dịp ra mắt Market Vectors Vietnam ETF, hãng Van Eck Global nhận định "Việt Nam là một trong những nước đông dân nhất thế giới và dân số trẻ (khoảng một nửa trong số gần 90 triệu dân đang ở độ tuổi dưới 25) được đào tạo tốt của Việt Nam là nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế".

 

Hãng này cũng trích dẫn những số liệu về kinh tế Việt Nam: tăng trưởng khoảng 3,9% trong sáu tháng đầu năm 2009, thấp hơn mức tăng 6,5% trong cùng kỳ năm ngoái và dự kiến tăng trưởng khoảng 5% trong năm nay.

 

Theo Van Eck Global, mặc dù đang phải đối mặt với những áp lực của lạm phát và thâm hụt tài khoản vãng lai cũng như tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhưng những cải cách thị trường sẽ giúp Việt Nam lấy lại tiềm năng tăng trưởng lâu dài.