Chứng khoán tăng điểm có bóng dáng của P-Notes

Chứng khoán tăng điểm có bóng dáng của P-Notes

(ĐTCK) VN-Index kết thúc tuần giao dịch từ 26 - 30/9 và cả tháng 9 đầy hứng khởi bằng việc bứt phá khỏi ngưỡng kháng cự 680 điểm, sau 2 lần chinh phục thất bại trong năm nay. 680 điểm sẽ trở thành ngưỡng hỗ trợ mạnh của chỉ số.

Quan sát diễn biến giao dịch trong tuần qua và những phiên cuối tuần trước đó, Bộ phận Sales & Trading thuộc Công ty Chứng khoán VNDirect nhận thấy bóng dáng giao dịch của P-Notes khi nhiều cổ phiếu tài chính - ngân hàng như BVH, VCB, BID… tăng giá, với bệ đỡ là khối ngoại mua ròng mạnh, đặc biệt là mã BVH và VCB.

Nếu như hoạt động của các quỹ đầu tư theo chỉ số (ETF) được công khai, minh bạch do đây là hoạt động đầu tư trực tiếp vào một loại chứng chỉ quỹ với danh mục được công bố rõ ràng ra công chúng, thì hoạt động của P-Notes rất khó theo dõi. P-Notes là chứng chỉ tham gia đầu tư (một dạng chứng khoán phái sinh) được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài bởi các tổ chức đầu tư đang hoạt động tại những thị trường chứng khoán mới nổi như Citigroup, Deutsche Bank, HSBC, Merrill Lynch… Những chứng chỉ đầu tư này mang tính chất gián tiếp, không bị ràng buộc bởi thủ tục hành chính và công bố thông tin nên khó có thể theo dõi được dòng tiền theo dạng đầu tư này có sức ảnh hưởng đến đâu và đang vận động như thế nào.

Trong tuần qua, thị trường đón nhận thông tin tích cực là Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng đầu tiên trong vòng 8 năm qua. Ngay lập tức, giá dầu thế giới tăng 6%, giúp nhóm cổ phiếu dầu khí trong nước có một phiên giao dịch bùng nổ, PVD, PVS… đóng cửa ở mức giá trần. Tuy nhiên, đà hưng phấn của nhóm cổ phiếu dầu khí không lan tỏa được sang phiên thứ hai, đặc biệt là cổ phiếu GAS - chỉ “le lói” trong vai trò trụ đỡ của nhịp bứt phá này của chỉ số.

Sau chuỗi 9 phiên tăng điểm liên tiếp, chỉ số sàn giao dịch Hồ Chí Minh ngày 30/9 đối diện lực chốt lời mạnh. Sales & Trading nhận thấy hoạt động chốt giá trị tài sản ròng (NAV) của các quỹ đầu tư là một phần động lực của nhịp tăng điểm, nhưng càng về những ngày cuối quý III, áp lực chốt lời càng trở lên lớn hơn khi cổ phiếu ở vùng giá cao và các quỹ đã tận dụng cơ hội bán ra nhằm làm “đẹp” NAV. Kết thúc phiên 30/9, VN-Index giảm 0,41%, đóng cửa tại 685,73 điểm.

Tuy nhiên, Sales & Trading giữ nguyên quan điểm lạc quan về xu hướng chỉ số, khi chỉ số chứng khoán vẫn đang vận động trong kênh tăng giá dài nhất trong lịch sử 8 năm gần đây. Quan sát thấy dòng vốn nội đang vận động tích cực, cộng hưởng với động thái mua ròng trở lại trên cả 2 sàn của khối ngoại, dự báo thị trường chứng khoán vẫn có diễn biến khả quan.

Tất nhiên, sau khi bứt phá thành công ngưỡng kháng cự 680 điểm vào phiên 27/9, sau đó có thời điểm lập đỉnh mới 691 điểm trong phiên 29/9, VN-Index có thể có xu hướng điều chỉnh trong ngắn hạn để kiểm định lại vùng 680 trong tuần giao dịch từ 3 - 7/10, nhất là khi chỉ số có diễn biến giảm trong phiên cuối tuần qua.

Với một số cổ phiếu blue-chips đã có nhịp tăng giá mạnh thì áp lực chốt lời và điều chỉnh có lẽ là điều tất yếu, nhưng số cổ phiếu này có lẽ không nhiều, có thể kể đến như VNM, BVH, VCB, BID. Sales & Trading nhận thấy có không ít cơ hội có thể nắm bắt trong tuần này như SD3, VSC, BVS, REE, FPT…

Tin bài liên quan