Chứng khoán sáng 29/5: Rung lắc nhẹ

Chứng khoán sáng 29/5: Rung lắc nhẹ

(ĐTCK) Áp lực chốt lời mạnh từ nửa cuối phiên hôm quan 28/5 tiếp tục được duy trì ở phiên sáng nay khiến thị trường rung lắc. Tuy nhiên, lực mua vào vẫn được duy trì, giúp thị trường giữ được sự cân bằng cần thiết.

Dưới sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng, thị trường đã có phiên tăng tích cực cả về thanh khoản lẫn điểm số hôm qua. Có thời điểm, VN-Index đã tăng tới hơn 10 điểm và thẳng tiến tới ngưỡng 580 điểm, song phải thoái lui trước ngưỡng cản mạnh này khi lượng cung tăng cao.

Giao dịch diễn ra sôi động, dòng tiền lan tỏa ra hầu hết các nhóm cố phiếu giúp thanh khoản thị trường tăng mạnh, cao nhất trong vòng 20 phiên gần đây. Bên cạnh đó, khối ngoại tiếp tục xu hướng mua ròng dù không còn mạnh.

Với những diễn biến tích cực vừa qua, thị trường được cho rằng sẽ tiếp tục tích cực trong ngắn hạn. Nhưng với đà tăng khá nóng và đã tiến sâu vào khu vực kháng cự rất mạnh 570-580 điểm, thị trường nhiều khả năng sẽ chịu áp lực chốt lời mạnh, và dấu hiệu này đã xuất hiện từ nửa cuối phiên chiều qua.

Sang đến phiên giao dịch sáng 29/5, việc áp lực chốt lời gia tăng mạnh trong thời gian cuối phiên trước cùng với những lưu ý trên, nhà đầu tư giao dịch tương đối thận trọng trở lại. Cả 2 chỉ số đều khởi đầu trong sắc đỏ, thanh khoản được giữ ở mức trung bình thấp.

Kết thúc đợt 1, VN-Index giảm nhẹ 0,24 điểm (-0,06%) xuống 566,13 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 3,44 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 65,4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, dường như đó chỉ là động thái thận trọng để thăm dò, nên chỉ sau ít phút, lực cầu đã được gia tăng, kéo cả 2 chỉ số trở lại sắc xanh. Trong đó, MBB và EIB gây chú ý khi có được sức cầu mạnh và khớp lệnh dẫn đầu nhóm với hơn 1 triệu đơn vị.

Nhóm ngân hàng tiếp tục là điểm tựa chính giúp thị trường hồi trở lại. Trong nhóm này, chỉ có STB là diễn biến lình xình, còn lại đều giữ sắc xanh. Trong khi đó, các mã lớn khác đang diễn biến phân hóa, nên thị trường chưa thể có sức bật tốt.

Hoạt động giao dịch ở nhóm cổ phiếu thị trường cũng đã chậm lại khá nhiều. Chỉ có FLC là được khớp lệnh hơn 4,7 triệu đơn vị, hiện đang giảm 200 đồng. Các mã khác đa phần cũng giữ sắc đỏ hoặc đứng tham chiếu kèm mức thanh khoản yếu.

Trên HNX, nhóm dầu khí, chứng khoán đang bị chốt lời khá mạnh nên đa phần đứng dưới mốc tham chiếu, vì vậy mà HNX-Index đã giảm điểm trở lại. KLF, SHB và VCG là 3 mã có thanh khoản trên 1 triệu đơn vị, trong đó chỉ có VCG giữ sắc xanh.

Diễn biến thị trường sau đó chủ yếu trong thế giằng co. Tuy nhiên, do sức ảnh hưởng của nhóm cổ phiếu lớn, VN-Index quay trở lại xuống dưới mốc tham chiếu khi kết thúc phiên, trong khi HNX-Index lại may mắn giữ được sắc xanh.

Cả 2 bên mua bán đều không còn hoạt động mạnh mẽ như phiên trước, nên thanh khoản đã giảm mạnh trở lại.

Kết thúc phiên sáng, với 91 mã tăng và 96 mã giảm, VN-Index giảm 0,6 điểm (-0,1%) xuống 572,37 điểm. Chỉ số VN30-Index giảm 0,03 (-0,01%) xuống 594,24 điểm với 11 mã tăng và 11 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 66,46 triệu đơn vị, giá trị 976,4 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp chỉ 2,75 triệu đơn vị, giá trị 62,49 tỷ đồng, chủ yếu đến từ thỏa thuận hơn 1,45 triệu cổ phiếu GIL trị giá 39,3 tỷ đồng.

Còn với 59 mã tăng và 95 mã giảm, HNX-Index tăng 0,15điểm (+0,18%) lên 83,8 điểm. Chỉ số HNX30-Index tăng 0,23 điểm (+0,15%) lên 159,22 điểm với 8 mã tăng và 13 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 29,46 triệu đơn vị, giá trị 314,14 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp khiêm tốn chỉ 4,8 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu lớn tỏ ra khá ì trong phiên sáng nay nên chỉ số chưa thể tăng. Các mã lớn như GAS, BVH, FPT, HAG, KDC... chìm trong sắc đỏ, còn VNM, MSN, VSH, REE, HAG, HPG... giậm chân tại tham chiếu.

Nhóm chứng khoán, dầu khí, khoáng sản chịu sức ép bán lớn nên hầu hết cũng giảm điểm. SSI giảm 200 đồng xuống 21.600 đồng/CP và khớp hơn 1 triệu đơn vị.

Nhóm bất động sản có sự phân hóa mạnh, thanh khoản dù không còn mạnh như phiên trước nhưng vẫn khá ổn.

Một số mã như VIC, ITA, KBC, IJC, ASM, IDI, DXG, HHS, TDC, KDH... giữ sắc xanh, trong đó ITA, KBC, DXG, ASM, IDI, HHS, TDC khớp trên 1 triệu đơn vị.

Trong khi FLC, CII, GTN, HAI, HQC ... chủ yếu giảm điểm hoặc đứng giá tham chiếu, khớp lênh đều trên 1 triệu đơn vị. FLC khớp mạnh nhất trên 9,7 triệu đơn vị và giảm 100 đồng xuống 9.400 đồng/CP.

Thị trường chỉ không giảm sâu nhờ vào nhóm cổ phiếu ngân hàng giữ được đà tăng. Các mã VCB, MBB, EIB, BID tăng nhẹ, trong đó MBB, EIB, BID cùng khớp trên từ 1 triệu đến 2 triệu đơn vị. CTG cùng giảm nhẹ với STB.

Trên HNX, nhóm ngân hàng cũng có được sắc xanh nhạt, cùng với một số mã lớn khác như PVC, VCG, KLS, HUT, CEO hỗ trợ chỉ số. Trong đó SHB và VCG cùng khớp trên 2 triệu đơn vị.

Các mã như KLF và SHS đứng tham chiếu và cùng khớp hơn 3 triệu đơn vị. KLF dẫn đầu thanh khoản với 3,3 triệu đơn vị được khớp.

Nhóm chứng khoán và dầu khí cũng chịu áp lực bán, nhưng không quá mạnh.

Một số mã tăng tốt trong những phiên trước như BAM, ITQ... cũng đã giảm điểm ở phiên này.

Riêng SHN vẫn giữ mức tăng trần 10.300 đồng/CP và khớp hơn 1,6 triệu đơn vị.

Tin bài liên quan