Chứng khoán sáng 28/7: Điểm bùng nổ bất ngờ

Chứng khoán sáng 28/7: Điểm bùng nổ bất ngờ

(ĐTCK) Sau phiên tăng trần ấn tượng đầu tuần mới, REE đã có dấu hiệu hạ nhiệt trong phiên giao dịch sáng nay, tuy nhiên thị trường đã nhanh chóng tìm được bluechip khác thế chân. Cùng với đó, phiên giao dịch sáng nay cũng xuất hiện một điểm bùng nổ bất ngờ.

Thông tin về khả năng Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ được ký kết trong tuần này giúp nhiều cổ phiếu thủy sản, dệt may tăng mạnh trong phiên đầu tuần, giúp VN-Index đảo chiều tăng điểm trở lại với sắc xanh tràn ngập bảng điện tử.

Tuy nhiên, gây ấn tượng nhất trong phiên hôm qua chính là REE khi mã này bất ngờ được kéo thẳng lên mức giá trần khi đóng cửa, phiên tăng trần đầu tiên của bluechip này kể từ ngày 21/5/2014. Đặc biệt, REE tăng trần trong phiên hôm qua khi không nhận được bất kỳ thông tin hỗ trợ nào, bởi hiện Công ty chưa công bố kết quả kinh doanh quý II và 6 tháng đầu năm. Thông tin mới nhất liên quan đến REE cũng là về ĐHCĐ thường niên 2015 từ đầu tháng 4/2015.

Do đó, không quá bất ngờ khi độ “hot” của REE nhanh chóng hạ nhiệt khi bước vào phiên giao dịch sáng nay. REE mở cửa với mức tham chiếu 30.200 đồng, sau đó đà tăng cũng được lấy lại, nhưng không quá mạnh như phiên hôm qua, thanh khoản hôm nay cũng cầm chừng.

Dù vậy, thị trường đã nhanh chóng tìm được bluechip khác thế chân là KDC. Cổ phiếu này có ngay sắc tím ngay khi mở cửa và du trì mức giá này rất tốt, dù lực cung là rất lớn. Chỉ sau chưa đầy 1 giờ giao dịch, KDC đã được khớp tới hơn 5 triệu đơn vị.

Nhờ sự hỗ trợ từ KDC và một vài mã lớn khác như VIC, VCB, BVH, nên VN-Index mở cửa trong sắc xanh nhạt, thanh khoản cũng được cải thiện đáng kể so với đợt 1 phiên đầu tuần.

Kết thúc đợt 1, VN-Index tăng 1,12 điểm (+0,18%), lên 636,58 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 3,95 triệu đơn vị, giá trị 105,35 tỷ đồng.

Sang đến đợt khớp lệnh liên tục, trong khi KDC, VIC, VCB duy trì được đà tăng, cùng với sự góp mặt thêm của REE, CII, DPM, VNM, thì BVH, HAG, FPT quay đầu giảm giá, trong khi nhóm dầu khí vẫn đang chịu sức ép của giá dầu giảm khiến VN-Index giằng co nhẹ quanh tham chiếu.

Trong phiên hôm qua, thị trường chứng khoán thế giới bị chao đảo do ảnh hưởng từ "cơn địa chấn" chứng khoán Trung Quốc. Nhiều người lo ngại điều này sẽ có ảnh hưởng tới chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích đã cho rằng, mối liên hệ và ảnh hưởng của chứng khoán Trung Quốc không nhiều đối với chứng khoán Việt Nam. Diễn biến trên thị trường trong 2 phiên giao dịch đầu tuần mới cũng phản ánh điều này.

Trở lại với phiên giao dịch sáng nay, diễn biến giằng co được duy trì trong suốt phiên sáng nay, dù vậy nhờ sự hỗ trợ của một số bluechip như VIC, VCB, KDC, MSN, DPM, BID, VN-Index vẫn duy trì được đà tăng khi đóng cửa phiên sáng nay.

Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch sáng, VN-Index tăng 2,39 điểm (+0,38%), lên 637,85 điểm với 71 mã tăng, trong khi có tới 122 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 87,76 triệu đơn vị, giá trị 1.940,82 tỷ đồng, tăng mạnh so với phiên sáng qua. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp khá khiêm tốn với 2,53 triệu đơn vị, giá trị 41,57 tỷ đồng.

Trong khi đó, do không còn nhận được sự hỗ trợ của nhóm dầu khí và chứng khoán, cũng như ACB và SHB, nên HNX-Index quay đầu giảm điểm với mức giảm 0,15 điểm (-0,18%). Độ rộng trên sàn nay cũng nghiêng hẳn về phía tiêu cực với 109 mã giảm, trong khi chỉ có 43 mã tăng. Tổng khối lượng giao dịch đạt 27,87 triệu đơn vị, giá trị 352,45 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp hơn 1,1 triệu đơn vị, giá trị 14,29 tỷ đồng.

Thanh khoản sáng nay của thị trường tăng mạnh đến từ sự đột biến của KDC khi mã này được khớp 6,4 triệu đơn vị. Dù vậy, KDC đã không còn duy trì được mức trần lúc chốt phiên khi đứng ở mức 50.000 đồng, tăng 5,04%.

KDC tăng mạnh phiên hôm nay là nhờ thông tin Công ty sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt ở mức 20.000 đồng/cổ phiếu vào ngày 21/8 tới đây. Ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày 11/8.

Ngoài KDC, một cổ phiếu khác cũng gây ấn tượng mạnh trong phiên sáng nay là NT2 khi bất ngờ có thanh khoản mạnh với gần 7 triệu đơn vị được khớp, lớn nhất sàn HOSE. Chốt phiên, NT2 tăng 3,48%, lên 23.800 đồng, dù mở cửa trong sắc đỏ. Trong đó, khối ngoại mua vào hơn 0,57 triệu đơn vị.

Cuối tuần trước (17/7), NT2 công bố báo cáo tài chính công ty mẹ quý II/2015. Theo đó, trong quý II/2015, lợi nhuận sau thuế thu nhập của NT2 đạt 119 tỷ đồng, tăng 52,17% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, công ty mẹ NT2 đạt lợi nhuận sau thuế 622,43 tỷ đồng, tăng 523,74% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, liên tiếp các phiên của tuần trước, NT2 lại liên tiếp giảm nhẹ và chỉ bật mạnh trở lại trong phiên cuối tuần trước, rồi giảm nhẹ trở lại trong phiên hôm qua.

Nhóm cổ phiếu thủy sản tiếp tục duy trì đà tăng khá tốt, trong đó HVG tăng 4,27%, lên 22.000 đồng, dù có lúc đã chạm mức trần 22.500 đồng. Tổng khối lượng khớp đạt 2,63 triệu đơn vị. Các mã khác cũng tăng mạnh như ASM, ATA, IDI, NAV tăng trần.

Ngoài ra, cũng phải kể đến một số mã đơn lẻ khác như HHS, KBC, KMR đang có mức tăng và thanh khoản tốt trong phiên sáng nay.

Trong khi đó, HPG sau những phiên tăng tốt trước đó, đang có dấu hiệu dừng lại để nghỉ ngơi. Nhóm chứng khoán cũng đã điều chỉnh trở lại, trong khi nhóm dầu khi đang chịu sức ép do giá dầu thế giới liên tục giảm và nhóm ngân hàng cũng đang có sự phân hóa.

Còn các mã có tính dẫn dắt dòng tiền trước đây như FLC, ITA, HAI, HQC, DLG… dường như đã mất đi sự hấp dẫn của mình. Nếu đúng như nhận định của các chuyên gia, thì nhóm cổ phiếu này có khả năng phải đợi đến cuối năm, khi các mã lớn đã lên mức giá cao, hết hấp dẫn mới đến lượt tìm đến của dòng tiền.

Trên HNX, KVC tiếp tục chịu áp lực lớn trong phiên hôm nay và đang ở mức sàn 32.000 đồng. Nửa đầu phiên, bên mua đã không dám xuống tiền, khiến lượng dư bán sàn còn 458.000 đơn vị, trong khi mới chỉ được khớp 1.800 đơn vị. Tuy nhiên, sau đó lực mua đã tăng mạnh, nhưng lực bán cũng theo đó tăng lên, giúp KVC cải thiện về thanh khoản với 697.800 đơn vị được khớp, nhưng không thể thoát khỏi mức sàn, thậm chí dư bán sàn còn tăng lên tới hơn 1 triệu đơn vị.

Một số mã dầu khí và chứng khoán hỗ trợ cho thị trường hôm qua như PVC, VND, BVS, PGS… hôm nay cũng đã đống loạt quay đầu giảm giá, trong khi cũng giống sàn HOSE, nhóm dẫn dắt dòng tiền như FIT, KLS, SCR, KLF cũng chỉ được giao dịch lẹt đẹt với mức biến động giá không lớn. Đà giảm của HNX-Index phần nào được hãm bớt nhờ ACB và SHB hồi nhẹ vào cuối phiên.

Tin bài liên quan