Chứng khoán phiên sáng 17/6: Túc tắc vào hàng

Chứng khoán phiên sáng 17/6: Túc tắc vào hàng

(ĐTCK) Thị trường tiếp tục có phiên giảm điểm trong sáng nay, sau cú rơi mạnh trong cuối phiên chiều qua. Áp lực bán vẫn đang khá mạnh, nhưng bên nắm giữ tiền mặt lại xem những phiên điều chỉnh là thời điểm để vào hàng, nên nhịp độ giao dịch của thị trường vẫn được duy trì khá tốt.

Kể từ khi bứt phá qua mốc 580 điểm ở phiên cuối tuần trước, thị trường phiên giao dịch hôm qua (16/6) tiếp tục diễn biến lình xình mà không thể bứt phá hẳn qua ngưỡng kháng cự 585 điểm. Đây có lẽ là nguyên nhân khiến nhà đầu tư tỏ ra sốt ruột mà gia tăng mạnh sức ép, tạo nên cú "áp phe" mạnh ở phiên ATC chiều hôm qua (16/6).

Về đánh giá chung, đa số đều nhận định về khả năng sẽ có một số phiên điều chỉnh, xu hướng tăng điểm chung chưa "gãy". Điểm tích cực là sức cầu trên thị trường vẫn rất tốt, cùng với đó, xu hướng tăng ngắn hạn được đánh giá vẫn còn được duy trì. Tất nhiên, thị trường vẫn luôn diễn biến theo quy luật riêng có!

Bước vào phiên giao dịch sáng nay (17/6), cả 2 chỉ số tiếp tục giữ sắc đỏ sau dư âm của phiên giảm mạnh trước đó. Hoạt động giao dịch cũng thận trọng hơn nhiều, nên thanh khoản giảm mạnh trở lại.

Kết thúc đợt 1, VN-Index giảm 1,82 điểm (-0,31%) xuống 578,53 điểm, tổng khối lượng giao dịch chỉ đạt 2,85 triệu đơn vị, giá trị 38,92 tỷ đồng.

Ngay từ đầu phiên, nhóm cổ phiếu dẫn dắt chính trong thời gian qua là ngân hàng đã chịu sức ép lớn nên đồng loạt giảm điểm. Bên cạnh đó, các nhóm cổ phiếu khác như chứng khoán, dầu khí... cũng đa phần giao dịch trong sắc đỏ, góp phần khiến chỉ số lùi sâu hơn  xuống dưới mốc tham chiếu khi thị trường bước sang đợt khớp lệnh liên tục.

VCB là mã ngân hàng giảm mạnh nhất với mức giảm 300 đồng. Các mã lớn khác như BVH, MSN, PVD, PVS, KDC, … cũng giảm từ 1-2 bước giá.

Nhóm cổ phiếu thị trường cũng giao dịch chậm hẳn lại, FLC là mã hiếm hoi có được thanh khoản trên 1 triệu đơn vị. JVC tiếp tục đo sàn với mức dư bán sàn trên 3 triệu đơn vị. OGC thì ngược lại, tăng kịch trần và khớp hơn 5 triệu đơn vị.

Tuy nhiên, sau khoảng 1 giờ giao dịch dưới tham chiếu và lùi gần về mốc 575 điểm, lực cầu đã bắt đầu gia tăng và bắt đầu kéo chỉ số tăng trở lại. Nhóm cổ phiếu được dùng để đỡ thị trường không phải nhóm nào khác mà vẫn là nhóm ngân hàng. Điển hình là MBB đã quay đầu tăng nhẹ trở lại, thanh khoản cũng tăng mạnh đạt trên 2 triệu đơn vị.

Trong khi đó, sàn HNX giao dịch trong sắc đỏ từ đầu phiên do không có nhóm cổ phiếu nào thực sự dẫn dắt. Đa phần các mã dầu khí, chứng khoán hay ngân hàng đều giảm điểm.

Áp lực cung đang mạnh lên về cuối phiên sáng, tuy nhiên lệnh mua giá thấp chờ đợi khá tốt nên điểm số vẫn diễn biến trong biên độ khá hẹp.

Kết thúc phiên sáng, độ rộng thị trường nghiêng hẳn về phía các mã giảm với 127 mã, so với chỉ 54 mã tăng, VN-Index giảm 1,65 điểm (-0,28%) xuống 578,7 điểm. Chỉ số VN30-Index giảm 2,07 điểm (-0,34%) xuống 598,85 điểm với 19 mã giảm và 5 mã tăng.

Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 79 triệu đơn vị, giá trị hơn 1.178 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp đáng kể với hợn 8,2 triệu đơn vị, giá trị 248,13 tỷ đồng, đáng chú ý có 3 triệu cổ phiếu HPG thỏa thuận ở mức giá sàn trị giá 80,7 tỷ đồng; 2,1 triệu cổ phiếu TTF ở mức giá tham chiếu trị giá 22,89 tỷ đồng.

Tương tự, với 111 mã giảm và chỉ 37 mã tăng, HNX-Index giảm 0,75 điểm (-0,86%), xuống 86,65 điểm. Chỉ số HNX30-Index giảm 1,85 điểm (-1,1%) xuống 166,61 điểm với 20 mã giảm và 5 mã tăng. Tổng giá trị giao dịch đạt 34,45 triệu đơn vị, giá trị 421,77 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp chỉ hơn 1 triệu đơn vị, giá trị hơn 17 tỷ đồng.

Trong nhóm ngân hàng, chỉ MBB giữ được mức tăng nhẹ 1 bước giá và có thanh khoản mạnh 3,5 triệu đơn vị khớp lệnh. Các mã VCB, STB và BID giảm điểm, CTG và EIB đứng tham chiếu, và đều không đạt mức thanh khoản 1 triệu đơn vị.

Các mã lớn khác cũng chìm trong sắc đỏ như MSN, KDC, HPG, PVD,PVT, DPM... GAS, VIC, VNM đứng giá tham chiếu. SSI giảm 100 đồng và khớp 1,9 triệu đơn vị.

Trong khi đó, giao dịch ở các mã thị trường vẫn giữ được nhịp khá cao, mức độ phân hóa khá rõ. CII, HAR, HHS duy trì được sắc xanh nhẹ và cùng khớp hơn 1 triệu đơn vị. Các mã khác như DLG, GTN, HAI, VHG... giảm điểm nhẹ, thanh khoản cũng từ 1-2 triệu đơn vị.

FLC may mắn về được tham chiếu 9.100 đồng/CP ở những phút cuối và khớp lệnh dẫn đầu sàn HOSE với 8,58 triệu đơn vị.

Đáng chú ý, lực cầu mạnh giúp OGC tăng kịch trần từ sớm, HQC tăng gần mức trần, thanh khoản đều trên 5 triệu đơn vị. Ngược lại, JVC tiếp tục đo sàn với lượng dư bán sàn hơn 6,4 triệu đơn vị.

Đối với HNX, do thiếu trụ đỡ, có thời điểm HNX-Index giảm tới hơn 1,2%, nhờ lực cầu tăng nhẹ cuối phiên nên chỉ số này mới hãm bớt đà giảm.

Riêng với FIT, mặc dù Tổng giám đốc đã “đăng đàn” chia sẻ về tình hình kinh doanh khả quan của công ty, nhưng FIT phiên sáng nay vẫn giảm mạnh 1.200 đồng xuống 13.900 đồng/CP, thanh khoản cao nhất sàn với 4,6 triệu đơn vị được khớp.

Nhưng không chỉ FIT, nhiều mã lớn dẫn dắt khác cũng chìm trong sắc đỏ như KLF, SCR, PVB, PVS, PVC, SHB, ACB.... nhưng không giảm mạnh. KLF và SCR cùng giảm 100 đồng, khớp lệnh đều trên 2 triệu đơn vị. VND và PVX đứng tham chiếu, khớp lệnh đều trên 1,3 triệu đơn vị.

Ngoài những mã trên, KVC gây chú ý trên sàn HXN với mức tăng 1.600 đồng lên sát mức trần 19.300 đồng và thanh khoản tăng mạnh, đạt 1,33 triệu đơn vị.

Tin bài liên quan