Sự phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu trong năm 2016 có thể tiếp diễn trong năm nay

Sự phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu trong năm 2016 có thể tiếp diễn trong năm nay

Chứng khoán 2017: Vận tải, dược, công nghệ, giáo dục là những nhóm ngành tiềm năng

(ĐTCK) Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán Maybank King Eng cho rằng, cổ phiếu thuộc các nhóm ngành vận tải, dược, công nghệ, giáo dục đang trở thành nhóm ngành tiềm năng, được các nhà đầu tư quan tâm  nhất. 

Ông nhận định thế nào về triển vọng thị trường chứng khoán trong năm 2017?

Nhìn lại diễn biến thị trường chứng khoán trong năm 2016, có thể thấy, dù chỉ số VN-Index tăng 15%, nhưng đà tăng này không chia đều cho các cổ phiếu. Trong khi nhiều cổ phiếu tăng giá chóng mặt, nhiều cổ phiếu cũng sụt giảm thê thảm như cổ phiếu ngành dầu khí, khoáng sản... Sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu sẽ tiếp tục duy trì trong năm 2017 và gây khó cho hoạt động đầu tư.

Tôi cho rằng, thị trường chứng khoán năm 2017 sẽ có những diễn biến khó lường. Thị trường chứng khoán trong nước sẽ ít nhiều chịu tác động của một loạt ẩn số kinh tế và chính trị  từ bên ngoài. Đó là Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp chính thức nhậm chức và nhiều nước có lãnh đạo mới với những ẩn số chính sách có thể tác động đến nền kinh tế toàn cầu, trong đó có khả năng Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP). Hay quyết định tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang khiến giới đầu tư lo ngại dòng tiền có thể rút khỏi thị trường các quốc gia mới nổi quay về Mỹ.

Tuy vậy, triển vọng vẫn sẽ tốt với những ngành, những doanh nghiệp biết tận dụng tốt cơ hội từ hội nhập, biến thách thức thành cơ hội. Chẳng hạn như khi USD tăng giá làm các đồng tiền khác giảm giá, doanh nghiệp có thể giảm chi phí đầu vào nếu tận dụng được các loại tiền tệ khác... Những doanh nghiệp không thích ứng được với sự thay đổi sẽ chịu sự đào thải mạnh mẽ hơn.

 Ông Phan Dũng Khánh

Nhiều doanh nghiệp lớn đã và sẽ đổ bộ lên sàn trong năm nay giúp thị trường dồi dào nguồn cung. Tuy vậy, cũng có nhiều ý kiến lo ngại về sự bất cân đối cung – cầu. Quan điểm của ông về vấn đề này?

Việc nhiều doanh nghiệp lớn lên sàn đang được kỳ vọng kích thích các dòng vốn có nhu cầu tìm kênh đầu tư vào những hàng hóa chất lượng. Tuy nhiên, cũng cần xem xét thêm những dòng vốn hiện tại ở các cổ phiếu khác đổ sang ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.

Như đã là quy luật, hàng tốt sẽ thu hút được dòng tiền lâu dài. Tuy nhiên, bên cạnh dòng tiền đầu tư, thì dòng tiền đầu cơ trên thị trường chứng khoán là một phần tất yếu. Năm 2016, dòng tiền đổ vào cổ phiếu đầu cơ khá mạnh và nhóm cổ phiếu này tiếp tục được dự báo thu hút nhà đầu tư cá nhân do có khoảng giá biến động lớn, có khả năng kiếm lời lớn trong thời gian ngắn.

Mặc dù vậy, vẫn có những yếu tố tiêu cực được lo ngại sẽ ảnh hưởng đến thị trường như đà rút ròng của khối ngoại trong năm 2016 sẽ tiếp tục trong năm 2017. Nếu điều này xảy ra sẽ ảnh hưởng đến tâm lý thị trường chung, đến dòng tiền trên thị trường và khi đó dòng vốn nội cũng dè dặt hơn.

Bên cạnh đó, sự phân hóa mạnh giữa các ngành nghề, nhóm cổ phiếu cũng làm dòng tiền chuyển dịch mạnh mẽ, sẽ có nhóm ngành, cổ phiếu thu hút mạnh dòng tiền và ngược lại, sẽ có nhóm bị rút mạnh, dự báo còn mạnh hơn trong năm 2017.

Theo ông, cổ phiếu ngành nào sẽ có cơ hội nhiều hơn trong năm nay?

Tôi cho rằng, thị giá nhóm cổ phiếu đồ uống - thực phẩm nhiều khả năng sẽ tăng trưởng kém  hơn. Lý do là các cổ phiếu này đạt được mức tăng quá nhanh trong thời gian qua và chạm hoặc vượt các chỉ số cơ bản của doanh nghiệp, vì thế, mức độ hấp dẫn cũng giảm bớt. Dòng tiền trên thị trường chứng khoán 2017 sẽ tìm kiếm những ngành nghề tiềm năng hơn và còn định giá ở mức thấp.

Bên cạnh đó, nhóm ngành vận tải (kể cả vận tải hàng không), dược, công nghệ, giáo dục sẽ tiềm năng nhất (kể cả các cổ phiếu thuộc nhóm này trên thị trường OTC). Các nhóm này sẽ nhận được sự quan tâm của dòng tiền với mức độ tăng dần. Đặc biệt, các doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt, đang bị định giá thấp, không có nợ xấu và dòng tiền ở mức dương là các doanh nghiệp nhà đầu tư có thể gửi gắm niềm tin.

Tin bài liên quan