TS. Vũ Bằng

TS. Vũ Bằng

Chuẩn mực minh bạch sẽ dần tiếp cận thông lệ quốc tế

(ĐTCK) Đánh giá cao nỗ lực của Sở GDCK TP. HCM, Báo Đầu tư Chứng khoán, Sở GDCK Hà Nội, nhà tài trợ độc quyền Dragon Capital và các đối tác đã bền bỉ thực hiện Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên kể từ năm 2008, góp phần không nhỏ khích lệ sự minh bạch của các DN niêm yết, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) Vũ Bằng cho biết, tại UBCK, công tác tạo lập chính sách đã và sẽ hướng DN dần tiếp cận thông lệ quốc tế.

UBCK sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền và có chế tài nghiêm khắc để thúc đẩy sự minh bạch trên TTCK Việt Nam. Tường Vi + Hữu Hòe thực hiện.

Năm 2014 là năm thứ 7 Cuộc bình chọn BCTN được tổ chức, đã chứng kiến sự tiến bộ của nhiều DN trong công tác làm báo cáo. Ở vai trò cơ quan quản lý TTCK Việt Nam, UBCK đang và sẽ triển khai những giải pháp nào để tiếp tục cải thiện tính công bằng và minh bạch cho thị trường?

Công bằng, minh bạch là tôn chỉ trong hoạt động của TTCK. Do vậy, trong công tác hoàn thiện văn bản pháp lý để bảo đảm cho các nguyên tắc này, UBCK đã thực hiện theo hướng nâng cao tiếp cận với thông lệ quốc tế, các quy định về chào bán chứng khoán ra công chúng và chào bán riêng lẻ, giao dịch cổ phiếu quỹ, chào mua công khai, về quản trị công ty, công bố thông tin... đã thể hiện điều này; đồng thời công tác quản lý, giám sát đối với các hoạt động này cũng thường xuyên được tăng cường.

Trong thời gian tới, UBCK sẽ tiếp tục nghiên cứu, ban hành quy định và hướng dẫn về quản trị rủi ro cho các công ty đại chúng, đặc biệt đối với các công ty có quy mô vốn và số lượng cổ đông lớn; tăng cường kiểm tra, giám sát về tính minh bạch các thông tin trong báo cáo tài chính của các công ty đại chúng; nâng cao ý thức tự giác về nghĩa vụ công bố thông tin của DN và nhà đầu tư thông qua đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật chứng khoán và TTCK, tăng cường hiểu biết cho NĐT và DN.

Ngoài việc hoàn thiện pháp lý theo hướng nâng dần quy chuẩn minh bạch, công tác tuyên truyền và chế tài cho sự minh bạch được UBCK dự kiến thực hiện như thế nào, thưa ông?

Công tác tuyên truyền có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao ý thức minh bạch từ lãnh đạo DN, đồng thời trang bị cho các cổ đông, nhà đầu tư thông tin, kiến thức cần thiết để họ có thể thể hiện tốt hơn quyền lợi của mình trong DN, từ đó, tạo áp lực trở lại buộc lãnh đạo DN phải có ý thức minh bạch cao hơn. Cũng liên quan đến truyền thông, UBCK đánh giá cao nỗ lực của Báo Đầu tư Chứng khoán - tờ báo song hành cùng TTCK từ ngày đầu thành lập đến nay, đã có sự hợp tác chặt chẽ với các Sở GDCK, Dragon Capital để kiên trì thực hiện Cuộc bình chọn BCTN hàng năm, góp phần không nhỏ tạo sự quan tâm của cộng đồng DN, của xã hội đến các tiêu chuẩn minh bạch trên TTCK.

Về phần mình, UBCK sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, đào tạo trên TTCK, để các chủ thể tham gia TTCK hiểu rõ hành lang pháp lý hiện hành, các quy định về hành vi vi phạm và chế tài xử lý, nhằm nâng cao tính răn đe, ngăn ngừa và nâng cao ý thức tự giác tuân thủ pháp luật. Cùng với đó, chúng tôi sẽ triển khai xây dựng các chuẩn mực đạo đức, nâng tiêu chuẩn đối với các thành viên  TTCK nói chung và ngành quản lý tài sản nói riêng, nhằm nâng cao sự tin cậy đối với nhà đầu tư.

Một công tác khác là tiếp tục tăng cường thanh tra, giám sát đối với các tổ chức, cá nhân trên TTCK và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan trong công tác thanh tra, giám sát, góp phần bảo đảm tính nghiêm minh, công bằng, minh bạch của thị trường.

Ông Vũ Bằng, đại diện cho ngành chứng khoán Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác với đối tác Nhật Bản 

Ở tuổi 14, TTCK Việt Nam ghi những dấu ấn quan trọng trong nền kinh tế khi có quy mô vốn hóa đạt gần 55 tỷ USD, tổng lượng vốn huy động qua TTCK 14 năm qua lên tới 1,7 triệu tỷ đồng... Bước sang tuổi 15, xin ông chia sẻ những giải pháp chính để TTCK Việt Nam tiếp bước con đường phát triển, thưa ông?

Như các bạn cũng biết, trong vài năm gần đây, UBCK cùng các Sở GDCK, Trung tâm Lưu ký chứng khoán và nhiều thành viên thị trường rất nỗ lực trong việc xây dựng và phát triển các quy chuẩn pháp lý và sản phẩm mới cho TTCK. Chẳng hạn, các bộ chỉ số mới, hoàn thiện cơ chế giao dịch để thúc đẩy cổ phần hóa gắn với niêm yết/đăng ký giao dịch; triển khai giao dịch quỹ mở, quỹ bất động sản và nay là quỹ ETF.... Cùng với đó, Bộ Tài chính đang nỗ lực thúc đẩy việc thành lập công ty định mức tín nhiệm, nhằm tăng tính minh bạch và thúc đẩy thị trường trái phiếu phát triển.

Trong công tác tái cấu trúc TTCK, tái cấu trúc các tổ chức kinh doanh chứng khoán để phát triển hoạt động của các tổ chức này ngày càng chuyên nghiệp hơn là công việc được chú trọng thực hiện thời gian qua. Số lượng CTCK đã giảm khá nhiều, một số CTCK sau quá trình tái cấu trúc đã bước đầu có kết quả khả quan hơn trước. UBCK đang tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện việc bổ sung Thông tư 210/TT-BTC để tiếp tục đẩy nhanh tái cấu trúc các công ty chứng khoán theo hướng thu hẹp số lượng và nâng cao chất lượng của các tổ chức này.

Trong ngành chứng khoán, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại Đề án phát triển TTCK đến năm 2020, giai đoạn 2015-2016 chúng tôi sẽ triển khai đề án hợp nhất Sở GDCK Hà Nội và Sở GDCK TP. HCM, từ đó triển khai phát triển hệ thống công nghệ chung cho toàn bộ TTCK Việt Nam.

Một trong những giải pháp được thị trường chờ đợi là mở rộng không gian đầu tư cho khối ngoại. Xin ông chia sẻ nỗ lực của UBCK để thực hiện giải pháp này?

Mở rộng không gian đầu tư cho khối ngoại là một giải pháp quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của TTCK Việt Nam. Cơ quan quản lý đang kiên trì nghiên cứu các giải pháp cho vấn đề này. Cùng với đó, một giải pháp quan trọng khác UBCK đang nỗ lực triển khai là nghiên cứu nâng hạng TTCK Việt Nam trong bảng MSCI từ mức thị trường cận biên lên thị trường mới nổi và hoàn tất việc công nhận kinh tế thị trường với UBCK các nước châu Âu (ESMA). UBCK cũng đang nỗ lực đàm phán ký kết MOU với nhiều nước, để tạo điều kiện thu hút quỹ đầu tư nước ngoài, từng bước áp dụng các nguyên tắc của IOSCO vào TTCK Việt Nam.

Những giải pháp này sẽ góp phần mở rộng cơ hội và không gian đầu tư vào doanh nghiệp niêm yết cho khối ngoại, đồng thời cải thiện hình ảnh của TTCK Việt Nam trên trường quốc tế.

Ở chiều ngược lại, để các dòng vốn, trong đó có vốn ngoại chảy mạnh hơn vào Việt Nam, chúng ta cần có các công cụ và sản phẩm đầu tư phù hợp với đa dạng nhà đầu tư. Cùng với việc xây dựng các sản phẩm đầu tư, chuyên nghiệp, theo lộ trình đã được Chính phủ phê duyệt, UBCK đang nỗ lực tối đa để đưa TTCK phái sinh vào vận hành theo kế hoạch - năm 2016. Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn tất hạ tầng pháp lý cho thị trường này vào cuối năm 2015.

Tin bài liên quan