Chuẩn bị “khai sinh” quỹ hưu trí đầu tiên

Chuẩn bị “khai sinh” quỹ hưu trí đầu tiên

(ĐTCK) Với những chuyển động mới nhất từ Trung tâm Lưu ký (VSD), Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư Việt Nam (VFM), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), dự kiến năm 2018, Việt Nam sẽ có quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện đầu tiên.

Triển vọng ra đời quỹ hưu trí đầu tiên tại Việt Nam đang dần trở thành hiện thực, khi ngày 22/2, VSD, VFM và BIDV đã ký kết bản ghi nhớ phát triển và cung cấp dịch vụ quản lý tài khoản cá nhân và giám sát cho quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện.

Theo đó, các bên cùng hợp tác để phát triển phần mềm quản lý tài khoản cá nhân cho các đối tượng tham gia vào quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện tại VSD và cơ chế chia sẻ thông tin để Ngân hàng BIDV cung cấp dịch vụ giám sát cho các quỹ hưu trí.

Sự hợp tác này cũng hướng tới việc các quỹ hưu trí do VFM thành lập và quản lý sẽ sử dụng dịch vụ quản trị tài khoản hưu trí cá nhân do VSD cung cấp, các quỹ này được giám sát bởi BIDV.

“Chúng tôi đã có chủ trương và báo cáo Bộ Tài chính để đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng mới nhằm cung cấp các dịch vụ cho thị trường quỹ nói chung, trong đó có quỹ mở và quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện. Dự kiến chúng tôi sẽ triển khai xây dựng hệ thống này ngay cuối quý I hoặc đầu quý II/2017 để sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho ngành quỹ vào đầu năm 2018”, ông Dương Văn Thanh, Tổng giám đốc VSD nói.

Ông Thanh cho biết thêm, sau buổi ký kết này, VSD sẽ cùng các bên bắt tay ngay vào nghiên cứu, phối hợp triển khai để quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện đầu tiên có thể ra đời và hoạt động vào đầu năm 2018.

Điều thuận lợi là vừa qua, VSD đã ký biên bản hợp tác với Trung tâm Lưu ký chứng khoán Hàn Quốc, một đơn vị mạnh về cung cấp dịch vụ cho quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện.

Theo chương trình hợp tác này, ngoài trao đổi thường xuyên qua thư điện tử, chuyên gia của Hàn Quốc sẽ đến làm việc trực tiếp tại VSD để hỗ trợ xây dựng hệ thống, đồng thời cán bộ của VSD sẽ sang làm việc tại Hàn Quốc để nắm bắt kinh nghiệm xây dựng và vận hành hệ thống hạ tầng cung cấp dịch vụ cho quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện. Ngày 13/3, các chuyên gia đầu tiên của Hàn Quốc sẽ sang làm việc với VSD.

“Sự kiện ký kết hợp tác đã xây thêm một viên gạch nữa để quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện sớm ra đời. Nếu Chính phủ, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ủng hộ, một ngày không xa, sẽ có thêm nguồn vốn mới cho phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam. Chúng tôi tin rằng, sau 5- 10 năm nữa, những quỹ có quy mô lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam chính là quỹ hưu trí, thay vì các loại hình quỹ khác”, ông Trần Thanh Tân, Tổng giám đốc VFM cho biết.

Nhìn nhận về mức độ quan tâm của thị trường, nhà đầu tư đối với quỹ hưu trí, ông Tân cho biết, không phải bây giờ, mà cách đây nhiều năm, sự quan tâm của doanh nghiệp và người lao động đối với quỹ này đã hiện hữu.

Khảo sát của VFM cho thấy, nhiều doanh nghiệp, nhất là các công ty có vốn đầu tư nước ngoài đã có sẵn chương trình hưu trí và nguồn quỹ này đang do bộ phận công đoàn của doanh nghiệp quản lý. Do đó, với quá trình chuẩn bị lập quỹ của VFM hiện tại, một khi Công ty hoàn tất thủ tục xin giấy phép hoạt động và quản lý quỹ hưu trí, đây sẽ là những doanh nghiệp đầu tiên tham gia quỹ do VFM quản lý.    

Tin bài liên quan