Chủ tịch UBCK Vũ Bằng: nếu nhanh, ngày mai sẽ ban hành thông tư về nới room

Chủ tịch UBCK Vũ Bằng: nếu nhanh, ngày mai sẽ ban hành thông tư về nới room

(ĐTCK) “Hiện dự thảo thông tư hướng dẫn Nghị định 60/2015 về nới room cho nhà đầu tư nước ngoài đang nằm trên bàn lãnh đạo Bộ Tài chính. Nếu nhanh, thì ngày mai hoặc ngày kia dự thảo thông tư này sẽ được ban hành…”.

Thông tin trên được ông Vũ Bằng, Chủ tịch UBCK cho biết tại Hội thảo triển khai Nghị định 60/2015, do UBCK tổ chức sáng nay (13/8), với sự tham dự của rất đông các tổ chức niêm yết, CTCK, công ty quản lý quỹ...

“Ngay trong quá trình hoàn thiện dự thảo Nghị định 60/2015 để trình Chính phủ ban hành, UBCK đã bắt tay vào xây dựng 3 dự thảo thông tư hướng dẫn Nghị định này về: đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài (nới room), phát hành và niêm yết. Hai thông tư đầu đã được Vụ Pháp chế của Bộ Tài chính thẩm định và cố gắng ban hành trong tháng 8 này. Riêng thông tư về niêm yết, chậm thì sẽ ban hành trước ngày 15/9 tới…”, ông Bằng nói.

Riêng thông tư hướng dẫn về nới room, ông Bằng cho biết, sau khi xem xét lãnh đạo Bộ Tài chính đã cơ bản đồng ý với đề xuất của UBCK. Tại hội thảo hôm nay, UBCK muốn nghe thêm ý kiến góp ý của các tổ chức niêm yết, cũng như các thành viên thị trường.

Trên cơ sở các ý kiến góp ý này, ngay trong ngày hôm nay UBCK sẽ cập nhật vào dự thảo, để trình lãnh đạo Bộ Tài chính ký ban hành ngay trong tuần này để khẩn trương hướng dẫn về đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam.

Điều này đảm bảo cam kết của lãnh đạo Bộ Tài chính là ban hành các thông tư hướng dẫn trước khi Nghị định 60/2015 có hiệu lực.

Theo lãnh đạo UBCK, việc ban hành Nghị định 60/2015 diễn ra trong bối cảnh mới có Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư với nhiều nội dung đột phá. Nếu triển khai tốt Nghị định 60/2015 gắn với 2 luật này, thì tạo khuôn khổ pháp lý quan trọng cho thu hút vốn ngoại.

Việc mở room, theo UBCK lẽ ra đã triển khai cách đây 2 năm, nhưng do điều kiện chưa chín muồi, nên đến nay mới triển khai. Các nước trong khu vực cũng chỉ giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, còn các ngành nghề khác thì mở đến 100% cho nhà đầu tư nước ngoài. Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, nhất là đang trong quá trình đàm phán Hiệp định TPP, nên đòi hỏi TTCK mở rộng ngày một rộng hơn.

Tin bài liên quan