Chủ động ứng phó với diễn biến giá dầu 2017

Chủ động ứng phó với diễn biến giá dầu 2017

(ĐTCK) Giá dầu được dự báo sẽ khó tăng mạnh trong ngắn hạn, vì vậy, với nhiều doanh nghiệp trong ngành dầu khí, năm 2017 sẽ tiếp tục là một năm có nhiều thách thức. 

Theo chia sẻ của một số doanh nghiệp trong ngành, việc quản lý tốt chi phí đầu vào, tiết giảm chi phí hay tái cấu trúc hoạt động kinh doanh… sẽ tiếp tục được áp dụng để giúp doanh nghiệp vững vàng trước cơn bão giá dầu.

"Công ty lựa chọn phương án tính toán tối ưu chi phí"

Ông Hoàng Xuân Quốc, Tổng giám đốc CTCP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch (NT2)

Chủ động ứng phó với diễn biến giá dầu 2017 ảnh 1 

Qua 5 năm vận hành thương mại, sản lượng điện của NT2 phát lên lưới điện quốc gia đạt gần 26 tỷ kWh. 9 tháng đầu năm nay, kết quả sản xuất - kinh doanh của NT2 rất tích cực, với sản lượng điện gần 4,03 tỷ kWh, đạt 100,7% so với cùng kỳ 2015; doanh thu bán điện đạt 4.475 tỷ đồng; lợi nhuận sản xuất điện trước thuế đạt 914 tỷ đồng, đạt 106% so với cùng kỳ 2015.

Dự kiến cả năm, NT2 sẽ đạt sản lượng điện kỷ lục 5,5 tỷ kWh, doanh thu ước đạt 6.215 tỷ đồng và lợi nhuận đạt khoảng 1.250 tỷ đồng.

Những kết quả kinh doanh khả quan trên là nhờ Công ty có chiến lược chào giá hợp lý, linh hoạt, bám sát thị trường, thực hiện hồ sơ thanh toán chính xác, nhanh gọn. Chính vì thế, năng lực cạnh tranh của NT2 trong thị trường phát điện ngày càng được đánh giá cao.

Thời gian qua, NT2 đã phối hợp rất tốt với các cơ quan chức năng quản lý thị trường điện, tích cực nghiên cứu, kịp thời kiến nghị các vướng mắc, khó khăn của Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 lên cấp có thẩm quyền để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời nên công tác vận hành theo thị trường điện luôn được thực hiện tốt. Hơn nữa, chiến lược chào giá của NT2 trong thời gian qua đảm bảo cân đối hài hòa giữa tối ưu hiệu quả và sự ổn định của tổ máy, chủ động trong công tác vận hành thông qua việc thống kê số liệu, tính toán chi tiết kế hoạch vận hành từng ngày trước mỗi tháng và mỗi năm một cách linh hoạt.

Vào mùa khô, thời điểm giá thị trường cao, Công ty thực hiện chiến lược chào giá sao cho tổ máy vận hành tối đa và tối ưu lợi nhuận. Nhưng vào mùa mưa, thời điểm phụ tải và giá thấp, Công ty lựa chọn phương án tính toán tối ưu chi phí trên cơ sở ổn định tổ máy, phân bổ thời gian lên xuống máy hợp lý, tránh khởi động/ngừng máy quá nhiều và khi ngừng có thể kết hợp với xử lý các hư hỏng thiết bị, bất thường nhỏ để tăng độ tin cậy của tổ máy. Nhờ chiến lược chào giá hợp lý và tận dụng được các ưu thế riêng, NT2 luôn đạt sản lượng và công suất phát điện cao, năm sau cao hơn năm trước.

"PET sẽ mở rộng mảng kinh doanh phân phối"

Bà Bùi Thị Minh Chiên, Trưởng ban Kế hoạch đầu tư, Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PET)

Chủ động ứng phó với diễn biến giá dầu 2017 ảnh 2 

Năm 2016 là một năm khó khăn với PET. Giá dầu giảm đã làm ảnh hưởng đến các mảng hoạt động trong ngành dầu khí của PET: catering, cung cấp vật tư thiết bị. Trong mảng phân phối điện thoại, máy tính, các chuỗi lớn như Thế giới di động ngày càng mở rộng mạng lưới gây khó khăn cho hoạt động phân phối của Tổng công ty.

Để có thể duy trì được doanh thu, lợi nhuận, PET đã và đang thực hiện rất nhiều giải pháp như rà soát lại toàn bộ các hoạt động kinh doanh, bộ máy tổ chức, từ đó tiến hành cắt giảm, chấm dứt kinh doanh các mặt hàng, dịch vụ có hiệu quả kinh doanh thấp, tập trung nguồn lực cho các mảng hoạt động kinh doanh có hiệu quả hơn và có hướng phát triển trong tương lai.

Đồng thời, PET cũng tiết giảm chi phí, tăng cường giám sát, quản lý hiệu quả hàng tồn kho để nâng cao hiệu quả hoạt động… Chúng tôi tin tưởng, với những giải pháp đang thực hiện, Công ty sẽ hoàn thành kế hoạch năm 2016 đã được  Đại hội đồng cổ đông giao phó.

Năm 2017 được chúng tôi nhìn nhận tiếp tục là một năm nhiều khó khăn với Tổng công ty, khi giá dầu được dự báo vẫn ở mức thấp, thị trường phân phối điện thoại, máy tính sẽ ngày càng khó khăn. Tổng công ty dự kiến sẽ mở rộng sang phân phối các mặt hàng điện tử, hàng gia dụng... Các sản phẩm này còn tiềm năng phát triển và biên lợi nhuận cao hơn so với các mặt hàng công ty đang kinh doanh.

Mặc dù thị trường khó khăn, nhưng sang năm 2017, Công ty sẽ nỗ lực tìm kiếm mảng kinh doanh mới, từ đó tạo tiền đề phát triển cho những năm tiếp theo.

"Không để khó khăn trước mắt ảnh hưởng đến chiến lược lâu dài"

Đại diện Công ty cổ phần Kinh doanh Khí miền Nam (PGS)

Chủ động ứng phó với diễn biến giá dầu 2017 ảnh 3 

Hoạt động sản xuất - kinh doanh của ngành dầu khí nói chung và của PGS nói riêng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ giá dầu thế giới. Năm 2016 thực sự là một năm đầy biến động của yếu tố này. Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã phá bỏ quy định về trần sản lượng. Trung bình giá dầu thô 10 tháng đầu năm đạt khoảng 43 USD/thùng (bằng 72% so với kế hoạch), giá LPG khoảng 323 USD/tấn (bằng 72% so với kế hoạch).

Trước tình hình giá dầu và giá LPG duy trì ở mức thấp như vậy, PGS đã áp dụng nhiều giải pháp linh hoạt trong kinh doanh, vì vậy, các chỉ tiêu như sản lượng và lợi nhuận đều đạt và vượt mức kế hoạch. Tuy nhiên, chỉ tiêu doanh thu sẽ không đạt kế hoạch.

Dự đoán kinh tế thế giới năm 2017 sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn, chủ yếu là do biến động giá dầu, những bất ổn về chính trị, tài chính tiền tệ và dư âm từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Trong số đó, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của PGS phải kể đến giá dầu.

Nhận thức được những khó khăn này, Ban lãnh đạo Công ty đưa ra những giải pháp giúp cho PGS phát triển ổn định trong thời gian tới, cụ thể:

Bên cạnh việc xây dựng hệ thống kho chứa lớn phục vụ cho việc tích trữ nguồn hàng, Công ty có chính sách xây dựng và tăng cường mối quan hệ với khách hàng, đối tác và các nhà cung cấp nguyên liệu. Điều này tạo thuận lợi cho Công ty trong công tác quản lý từ khâu nhập nguyên liệu, sản xuất, bảo quản và phân phối hàng hóa. Đồng thời, Công ty chủ động nắm bắt các thông tin liên quan, những biến động trên thị trường nhằm đề ra phương hướng phù hợp, đảm bảo hoạt động sản xuất - kinh doanh luôn được duy trì ổn định.

Trong thời gian tới, Công ty tiếp tục tận dụng những lợi thế về nguồn cung cấp, về thương hiệu và sự tin tưởng của khách hàng để mở rộng kinh doanh, nâng cao năng lực sản xuất cho phù hợp với thời kỳ phát triển mới.

PGS đang huy động mọi nỗ lực nhằm tìm kiếm giải pháp cho việc quản lý tốt các chi phí đầu vào, đưa giá vốn của Công ty xuống mức thấp nhất có thể, đồng thời nâng cấp hệ thống kho chứa, trạm chiết để giữ vững thế chủ động trong khâu thành phẩm. Ngoài ra, Công ty luôn có ý thức chủ động cập nhật và tìm hiểu thông tin pháp lý liên quan đến nền kinh tế và đặc thù ngành để chủ động điều chỉnh cơ chế vận hành cho phù hợp với pháp luật của Nhà nước, tránh những rủi ro đáng tiếc có thể tác động xấu đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Tin bài liên quan