Dự báo sẽ có “sóng” ở nhóm cổ phiếu xây lắp, bất động sản, vật liệu xây dựng

Dự báo sẽ có “sóng” ở nhóm cổ phiếu xây lắp, bất động sản, vật liệu xây dựng

Chờ đợi “sóng” lợi nhuận quý IV

(ĐTCK) Nhiều nhà đầu tư đang có xu hướng đầu tư đón đầu vào một số doanh nghiệp được dự đoán sẽ có kết quả kinh doanh quý IV khả quan.
 

Ông Đặng Trần Hải Đăng, Phó phòng Phân tích, CTCK VietinbankSC cho rằng, lợi nhuận quý IV của các doanh nghiệp khi công bố tới đây sẽ có tác động nhất định đến giá cổ phiếu, đặc biệt là những doanh nghiệp có kết quả vượt trội so với các quý trước đó.

Nhìn lại kết quả kinh doanh trong 9 tháng đầu năm có thể thấy, không ít doanh nghiệp có kết quả kém hơn so với năm trước, không chỉ vì những nguyên nhân nội tại từ phía doanh nghiệp, mà cả những yếu tố bất lợi tác động như giá dầu giảm, tỷ giá biến động mạnh, hay việc phá giá đồng nhân dân tệ của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc.

Những yếu tố này đã tác động một phần đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong quý III/2015 và sẽ tiếp tục tác động vào lợi nhuận quý IV.

Nhóm cổ phiếu bất động sản được nhiều CTCK “ưu ái” hơn khi hầu hết đều nhận định nhóm cổ phiếu này sẽ có những diễn biến tốt hơn ở giai đoạn cuối năm, trở thành tâm điểm của các nhà đầu tư.


Kết quả kinh doanh của khối doanh nghiệp ngành cao su, chứng khoán, xây dựng được dự báo khó đạt con số lạc quan trong năm 2015, ngoại trừ một số doanh nghiệp đầu ngành. Ngược lại, những doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, thực phẩm - sữa, dệt may, hóa dầu, vật liệu xây dựng - thép, hay cảng biển nhiều khả năng có kết quả tốt hơn trong quý IV, trong đó một số doanh nghiệp sẽ có kết quả kinh doanh ấn tượng.

Theo ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược, CTCK MSI, bên cạnh các thông tin hỗ trợ về vĩ mô, cơ hội từ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, các vướng mắc về nới room sắp được tháo gỡ..., thì kết quả kinh doanh, đặc biệt là thông tin về lợi nhuận, triển vọng phát triển, các dự án khả thi của doanh nghiệp là yếu tố quan trọng để nhà đầu tư cân nhắc khi ra quyết định đầu tư.

Hiện tại, diễn biến vĩ mô đang hỗ trợ cho các nhóm ngành nghề cơ bản gắn liền với chu kỳ kinh tế như ngân hàng, bảo hiểm, xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng - thép, cảng biển, dệt may, thủy điện, nhựa, công nghệ… Giá cổ phiếu của các nhóm ngành này đang ở mức hấp dẫn, xét theo chỉ số P/E.

“Trong số các nhóm ngành trên, nếu để ý đến tiêu chí đầu tư theo chu kỳ kinh doanh (Sector Rotation), thì một số nhóm cổ phiếu sẽ có lợi thế hơn các cổ phiếu khác trong giai đoạn từ nay đến cuối năm là xây dựng hạ tầng, cảng biển, mía đường, bảo hiểm, vật liệu xây dựng - thép", ông Khánh nói.

CTCK VPBank (VPBS) cho biết, trong hai tuần qua, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng khá mạnh ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Động thái này có thể xuất phát từ khả năng cao là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ nâng lãi suất đồng USD trong cuộc họp giữa tháng 12/2015, qua đó làm dịch chuyển dòng vốn đầu tư gián tiếp từ các thị trường mới nổi về Mỹ.

Trong bối cảnh đó, dòng tiền đầu cơ có dấu hiệu dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, vốn không chịu nhiều tác động từ xu hướng này. Đặc biệt, nhóm cổ phiếu bất động sản và xây lắp thu hút được sự quan tâm cao của nhà đầu tư do những tín hiệu hồi phục tích cực của thị trường bất động sản trong thời gian gần đây. Bên cạnh đó, quý IV, các công ty kinh doanh bất động sản thường đạt doanh thu và lợi nhuận nhiều nhất trong năm.

Ông Vũ Minh Đức, Giám đốc Phân tích kỹ thuật, VPBS nhận định, “sóng” lợi nhuận quý IV (nếu có) sẽ tập trung vào một số cổ phiếu nhóm ngành xây lắp, bất động sản và vật liệu xây dựng, vì những doanh nghiệp trong nhóm ngành này được kỳ vọng đạt lợi nhuận khả quan trong quý IV. Ngoài ra, kết quả kinh doanh khả quan cũng có thể đến với các doanh nghiệp nhựa, mía đường, kinh doanh và lắp ráp ô tô.

Có thể thấy, nhóm cổ phiếu bất động sản được nhiều CTCK “ưu ái” hơn khi hầu hết đều nhận định nhóm cổ phiếu này sẽ có những diễn biến tốt hơn ở giai đoạn cuối năm, trở thành tâm điểm của các nhà đầu tư. Nhìn lại một năm qua, khá nhiều doanh nghiệp bất động sản đã phục hồi mạnh mẽ, đang có động thái tăng vốn để tạo dòng tiền đầu tư cho các dự án trong năm tới.

Bên cạnh việc đón đầu cổ phiếu của các doanh nghiệp kỳ vọng đạt được lợi nhuận đột biến trong quý IV thì kết quả kinh doanh quý IV của nhiều doanh nghiệp được dự báo sẽ có những con số ngoài dự đoán của giới đầu tư, tạo sự phân hóa mạnh mẽ giữa các nhóm cổ phiếu trong thời gian tới. 

Tin bài liên quan