Chính phủ cam kết hành động

Chính phủ cam kết hành động

(ĐTCK) Chưa bao giờ thông điệp về hỗ trợ, phục vụ DN, cải thiện môi trường kinh doanh lại được các thành viên Chính phủ cùng đồng thời đưa ra một cách mạnh mẽ và rõ ràng đến thế.

“Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định luôn là người bạn đồng hành, là đối tác tin cậy và có trách nhiệm đối với các doanh nghiệp”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Hội nghị Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế diễn ra cuối tuần qua tại TP.HCM với sự có mặt của người đứng đầu Chính phủ và lãnh đạo các Bộ, ngành. Đây là một cuộc đối thoại có ý nghĩa đặc biệt bởi được tổ chức chỉ sau 3 tuần kể từ khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhậm chức.

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cam kết: “Công an phục vụ sự phát triển, không có chủ trương hình sự hóa các quan hệ kinh tế”. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà khẳng định: “Luôn coi DN là đối tượng phục vụ chính và góp hết sức mình đưa DN phát triển”. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng nói: “Hệ thống ngân hàng đã đang và sẽ đồng hành phục vụ DN đạt hiệu quả cao nhất”. Còn Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: “Xóa bỏ mọi rào cản cho sự phát triển của DN”.

Trước  thông điệp hành động mà các Bộ trưởng liên tiếp đưa ra, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc lưu ý: “Các bộ chuyển từ cơ quản quản lý cấp cao thành cơ quan phục vụ phát triển, không dễ chuyển biến từ tư duy đến hành động. Chính phủ đã nỗ lực chỉ đạo nhiều, nhưng chuyển biến ở dưới còn chậm. Vì thế vai trò của các Bộ trưởng ở đây rất quan trọng để có sự chuyển biến thực sự”.

Kiến nghị của các DN rất chi tiết, rất cụ thể đòi hỏi các Bộ trưởng phải nắm thông tin rất sát mới có thể giải đáp. Chẳng hạn, một vướng mắc tưởng như rất nhỏ, xuất phát từ khái niệm “đất” và “đất ở” được đề cập trong một văn bản pháp quy, sau khi được Bộ trưởng Bộ Xây dựng và lãnh đạo TP. HCM phối hợp giải quyết, đã tháo gỡ khó khăn cho khoảng 60-70 DN bất động sản, giải phóng số vốn đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng. Chi tiết này, được Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhắc đến tại hội nghị, một lần nữa cho thấy sự vào cuộc cụ thể, quyết liệt và hiệu quả của các tư lệnh ngành có ý nghĩa quan trọng như thế nào trong tháo gỡ khó khăn,  thúc đẩy sự phát triển của DN.

Đã đến lúc, để giải quyết các khó khăn cho DN, các thành viên Chính phủ không những phải làm tốt công tác chỉ đạo xây dựng cơ chế chính sách, mà còn cần bám sát thực tế DN, để vướng đâu gỡ đó. Có rất nhiều khó khăn mà DN không thể chờ đợi đến lúc sửa xong các luật, nghị định, thông tư… mới giải quyết được. Những khó khăn, vướng mắc này có thể được giải quyết ngay bằng sự linh hoạt của các Bộ trưởng.

Thủ tướng đã yêu cầu lãnh đạo các bộ phải công khai đường dây nóng, trực tuyến để nhà đầu tư, DN phản ánh khó khăn. Gần với DN, nhà đầu tư, trên tinh thần phục vụ là kim chỉ nam cho hành động của các bộ trưởng, chủ tịch các tỉnh. Một nhiệm kỳ mới của Thủ tưởng Chính phủ và toàn bộ thành viên Chính phủ đang được thúc đẩy theo hướng hành động và hành động có trách nhiệm.

Tin bài liên quan