Chặng đường gia nhập AOSEF của HOSE

Chặng đường gia nhập AOSEF của HOSE

(ĐTCK)  Cách đây tròn 7 năm, vào ngày 10/4/2008, tại Kuala-Lumpur, Malaysia, trong cuộc họp Đại hội đồng Liên đoàn Các sở giao dịch chứng khoán châu Á và châu Đại Dương (AOSEF) các sở giao dịch chứng khoán thành viên đã thống nhất bỏ phiếu chấp thuận về tư cách thành viên AOSEF của Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE). 

Điều này đồng nghĩa với việc HOSE chính thức trở thành thành viên của AOSEF. Sự kiện này đã trở thành một dấu ấn quan trọng trên phương diện hợp tác quốc tế của HOSE, mở ra một cánh cửa mới, tạo tiền đề giúp HOSE trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội Các sở giao dịch chứng khoán thế giới WFE.

Việc gia nhập AOSEF được bắt nguồn từ lời đề nghị của Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo  mời HOSE gia nhập AOSEF - tổ chức lớn nhất về chứng khoán trong khu vực châu Á và châu Đại Dương, do Sở Giao dịch chứng khoán Nhật Bản (*) làm Tổng thư ký thường trực. Mục tiêu của AOSEF là tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thông tin và thúc đẩy sự hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên, nhằm phát triển thị trường chứng khoán trong khu vực. Khi trở thành thành viên của tổ chức này, nếu gặp khó khăn, các sở thành viên có thể đề xuất tại kỳ họp của Đại hội đồng để tìm sự hỗ trợ từ các sở thành viên khác.

Hàng năm, AOSEF có hai kỳ họp là kỳ họp thường niên của Đại hội đồng (tháng 4 hàng năm) và kỳ họp Ủy ban công tác (tháng 12 hàng năm). Phiên họp gần đây nhất được diễn ra từ ngày 26 - 28/3/2015 tại Tokyo, Nhật Bản do Sở Giao dịch chứng khoán Nhật Bản đăng cai tổ chức. Đoàn công tác của Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM cũng đã tham dự phiên họp trên.

Với việc gia nhập AOSEF, HOSE đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm thông qua các nội dung về quản trị công ty, liên kết thị trường, các vấn đề về cấu trúc vĩ mô của thị trường, cơ chế giao dịch và hệ thống giao dịch của các thành viên AOSEF, cải cách cơ cấu thị trường và quy định quản lý để tăng cường tính thanh khoản cũng như sự ổn định cho thị trường, phát triển các sản phẩm mới và thị trường chứng khoán phái sinh.

Ngày 13/12/2013, HOSE lần đầu tiên đăng cai tổ chức cuộc họp của Ủy ban Công tác AOSEF tại TP. HCM. Thông qua việc tổ chức cuộc họp, HOSE và các sở GDCK thành viên AOSEF có cơ hội chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm trong công tác điều hành thị trường. Việc HOSE đăng cai tổ chức cuộc họp Ủy ban Công tác AOSEF tại Việt Nam đã góp phần khẳng định vị thế và vai trò của HOSE ngày càng lớn mạnh trên thị trường chứng khoán khu vực và thế giới. Theo lịch luân phiên tổ chức họp Đại hội đồng, HOSE sẽ đăng cai tổ chức cuộc họp này vào năm 2017.

Ghi chú: (*): Sở GDCK Nhật Bản được sáp nhập từ Sở GDCK Tokyo và Sở GDCK Osaka

Tin bài liên quan