Chấm điểm minh bạch và quản trị doanh nghiệp niêm yết

Chấm điểm minh bạch và quản trị doanh nghiệp niêm yết

(ĐTCK) (ĐTCK) Trong khi Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) thực hiện chương trình đánh giá công bố thông tin và minh bạch 2016 với các DN niêm yết trên HNX, thì tại Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE), công tác chấm điểm Báo cáo thường niên của các DN niêm yết trên toàn thị trường đang vào giai đoạn cao điểm để chọn ra các gương mặt tốt nhất 2016. 
 

Cả 2 chương trình tại 2 sở GDCK đều hướng DN đến chất lượng minh bạch và quản trị tiên tiến, dù tiêu chí chấm điểm và vinh danh có những nét đặc trưng riêng.

Tại HNX, năm 2016 là năm thứ 4 liên tiếp triển khai chương trình chấm điểm chất lượng công bố thông tin và quản trị công ty của hơn 300 DN niêm yết. Chương trình năm nay tại HNX sử dụng phương pháp thẻ điểm, đánh giá các thực hành quản trị công ty dựa theo bằng chứng thông tin được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Dự kiến Chương trình chấm điểm sẽ vinh danh 30 DN tốt nhất vào tháng 10 năm nay.

Tại HOSE, năm 2016 là năm thứ 9 liên tiếp Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên tốt nhất được tổ chức trên quy mô DN niêm yết trên cả 2 sở GDCK. Cuộc bình chọn do HOSE và Báo Đầu tư Chứng khoán sáng lập, với nhà tài trợ duy nhất Dragon Capital và sự phối hợp của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, HNX, IFC, ACCA và một số chuyên gia độc lập. Cuộc bình chọn dự kiến chọn ra 50 DN có báo cáo thường niên tốt nhất để vinh danh trong tổng cộng 700 DN đang niêm yết trên 2 Sở. Lễ tổng kết và vinh danh dự kiến thực hiện vào tháng 7/2016, cùng thời điểm với Lễ kỷ niệm 16 năm mở cửa hoạt động của TTCK Việt Nam.

Cả 2 chương trình trên là đều dành số điểm không nhỏ chấm chất lượng quản trị DN. Theo nguyên tắc quản trị của OECD, một hội đồng quản trị hiệu quả phải hành động với niềm tin và sự cẩn trọng, nghiêm túc để phục vụ tốt nhất lợi ích của công ty và các cổ đông; thực hiện đầy đủ các chức năng chính (xem bảng). Tại Việt Nam, do các DN đại chúng chưa có bề dày hoạt động và phần lớn DN xuất phát từ gốc DNNN, nên thực tế, tổ chức một HĐQT hiệu quả là điểm yếu chung của nhiều DN. Vì thế, việc chấm điểm tất cả các DN niêm yết trên 2 Sở vừa tạo động lực, vừa tạo sức ép để các DN phải hoàn thiện dần công tác quản trị, đặc biệt là trách nhiệm của HĐQT trong quá trình vận hành cùng TTCK Việt Nam.

Tin bài liên quan