Cập rập lưu ký chứng khoán, ai gánh thiệt hại cho nhà đầu tư?

Cập rập lưu ký chứng khoán, ai gánh thiệt hại cho nhà đầu tư?

(ĐTCK) Không ít nhà đầu tư bức xúc vì ngày 6/3 là ngày cổ phiếu POW của Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam bắt đầu giao dịch trên UPCoM mà cổ phiếu họ trúng đấu giá lại chưa về tài khoản. Nhiều nhà đầu tư thậm chí đến hôm sau vẫn chưa thấy cổ phiếu đâu.

Có nhà đầu tư ấm ức vì cổ phiếu về tài khoản ngày 7/3, nhưng giá rớt 600 đồng/cổ phiếu, họ bán ra bị thiệt hại so với ngày hôm trước dự kiến hơn 30 triệu đồng. Nhà đầu tư đặt câu hỏi tại sao lại có tình trạng lộn xộn như vậy, họ phải trả tiền dịch vụ lưu ký cổ phiếu này từ hôm 5/3 theo thông báo của Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD), nhưng cổ phiếu lại chưa có trong tài khoản? Khi có thiệt hại xảy ra, ai gánh trách nhiệm?

Một số nhà đầu tư may mắn hơn khi cổ phiếu nổi trong tài khoản kịp vào ngày 6/3 cũng tỏ ra bức xúc không kém vì họ mất thời gian liên hệ tới công ty chứng khoán vào chiều 5/3 để thắc mắc tại sao cổ phiếu chưa về tài khoản và phải đến tối khuya cùng ngày họ mới nhận được thông báo cổ phiếu đã về tài khoản. Điều này ảnh hưởng đến quyết định mua bán của nhà đầu tư.

Nhà đầu tư còn bức xúc rằng như vậy cơ hội mua bán cổ phiếu là không công bằng giữa các nhà đầu tư, nhất là trong bối cảnh thị trường đang có nhiều biến động lớn như hiện nay, chênh lệch điểm số và thị giá giữa các phiên là rất lớn.

Tìm hiểu tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán, Báo Đầu tư Chứng khoán được biết, ngày 5/3 là ngày cổ phiếu POW được lưu ký tại VSD. Cũng trong ngày này, có thêm hai mã chứng khoán khác được lưu ký là OIL của PV Oil và SLD của CTCP Địa ốc Sacom.

Theo quy định hiện hành, chứng khoán phải được lưu ký trong 1 ngày kể từ khi VSD nhận được danh sách nhà đầu tư sở hữu cổ phần do sở giao dịch chứng khoán chuyển sang. Bởi vậy, các nhà đầu tư có trong danh sách sở hữu cổ phần POW do sở giao dịch chứng khoán chuyển sang VSD đều được lưu ký chứng khoán trong ngày 5/3, ngoại trừ các trường hợp có sự sai lệch về dữ liệu như không trùng khớp tên, số chứng minh thư, ngày cấp.

Với hàng nghìn nhà đầu tư trúng đấu giá cổ phiếu POW và OIL, có không ít trường hợp sai lệch dữ liệu và VSD đã gửi thông báo cho Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội để Sở yêu cầu thành viên lưu ký xác nhận lại với các nhà đầu tư. Những trường hợp này đều không được lưu ký chứng khoán khi dữ liệu chưa đồng bộ.

Với cổ phiếu POW, nhiều công ty chứng khoán phản ánh rằng thời gian lưu ký quá cập rập. Cụ thể, mãi tới tối muộn ngày 5/3, VSD mới thực hiện xong thủ tục lưu ký và đến sáng 6/3, công ty chứng khoán mới nhận được bản fax chứng từ của VSD, để từ đó làm cơ sở ghi có tài khoản chứng khoán cho nhà đầu tư.

Ở nhiều công ty chứng khoán, hệ thống tin nhắn tự động vào đầu giờ sáng đã không kịp cập nhật biến động tài khoản chứng khoán cho nhà đầu tư, dẫn đến thua thiệt có thể xảy ra với họ.

Nhà đầu tư nào cũng mong cổ phiếu trúng đấu giá có thể sớm được giao dịch tập trung, nhưng với trường hợp của POW, giới đầu tư cho rằng, thực sự cần rút nghiệm. Đó là sự phối hợp giữa các bên có trách nhiệm trong việc xác định ngày giao dịch đầu tiên, ngày lưu ký cổ phiếu… để đảm bảo lợi ích cho nhà đầu tư. Rất cần một khoảng thời gian giữa hai mốc thời điểm quan trọng này để các thành viên lưu ký chứng khoán, nhà đầu tư có thời gian xử lý dữ liệu, tra soát sai sót và giải đáp thắc mắc của các nhà đầu tư.

Lưu ký chứng khoán là dịch vụ nhà đầu tư phải trả phí và họ cần phải được đảm bảo quyền lợi với giá phí mà họ đã bỏ ra, mà đây chỉ là quyền lợi tối thiểu chứ chưa nói đến dịch vụ hay sự phục vụ mà đáng lẽ họ phải được thụ hưởng. 

VSD khuyến cáo nhà đầu tư cần kiểm tra chuẩn xác và đồng nhất các dữ liệu về tên, số chứng minh thư, ngày cấp giữa hồ sơ đăng ký đấu giá cổ phần với hồ sơ tài khoản tại công ty chứng khoán. Có rất nhiều trường hợp nhà đầu tư đổi chứng minh thư từ 9 số sang 12 số, nhưng chưa đăng ký thay đổi với công ty chứng khoán, nơi mở tài khoản, dẫn đến chứng khoán chưa được lưu ký.

Theo quy định hiện hành, trong vòng 1 ngày làm việc kể từ ngày chứng khoán ký gửi có hiệu lực theo xác nhận của VSD, Trung tâm Lưu ký có trách nhiệm thông báo lại cho khách hàng của mình những trường hợp bị VSD từ chối nhận ký gửi chứng khoán. Trường hợp không nhận được thông báo bị từ chối, khách hàng được quyền hiểu việc ký gửi chứng khoán đã có hiệu lực và VSD phải chịu trách nhiệm trước khách hàng về việc này.

Tin bài liên quan