(ĐTCK) ĐTCK vừa nhận được đơn thư phản ánh của một nhà đầu tư mở tài khoản tại CTCK Maritimebank (MSBS) khiếu nại về việc MSBS chậm cập nhật mã chứng khoán, làm cho NĐT này mất đi cơ hội giao dịch cổ phiếu HAH của CTCP Vận tải và xếp dỡ Hải An với mức giá trần trong ngày giao dịch đầu tiên, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.
Chậm cập nhật trạng thái, MSBS gây thiệt hại 247 triệu đồng cho NĐT?

ĐTCK vừa nhận được đơn thư phản ánh của bà Mai Tố Uyên, nhà đầu tư mở tài khoản tại CTCK MSBS từ năm 2011. Theo phản ánh của bà Uyên, trong tháng 2/2015, bà đã hoàn thành thủ tục lưu ký 92.400 cổ phiếu HAH tại MSBS và cổ phiếu đã về tài khoản  trước ngày 10/3/2015.

Trong ngày giao dịch đầu tiên (11/3) của cổ phiếu của HAH, bà Uyên có kế hoạch bán 30.000 cổ phiếu HAH với mức giá trần ngay khi bắt đầu phiên giao dịch (48.000 đồng/CP). Bà Uyên đặt lệnh vào lúc 9h05 phút qua hệ thống giao dịch trực tuyến thì được thông báo không có số dư chứng khoán để bán, trong khi thị trường đang có dư mua với khối lượng hơn 60.000 cổ phiếu ở mức giá trần. Ngay lập tức, bà Uyên đã liên lạc với chuyên viên tư vấn của CTCK MSBS để thắc mắc thì nhận được câu trả lời, đây là sai sót của chuyên viên Công ty do chưa kịp thời chuyển trạng thái cổ phiếu HAH từ chờ giao dịch sang danh mục đầu tư để sẵn sàng giao dịch. Đến 9h26' cùng ngày, bà Uyên nhận được thông báo của chuyên viên tư vấn là cổ phiếu đã được chuyển trạng thái và sẵn sàng giao dịch.

Ngay sau đó, bà Uyên đã đặt 2 lệnh bán cổ phiếu HAH liên tiếp, một lệnh bán 20.000 cổ phiếu và một lệnh bán 10.000 cổ phiếu, cùng với mức giá 48.000 đồng/CP, nhưng lúc này giá khớp lệnh HAH đã đi xuống sau khi thị trường khớp thành công số lượng hơn 100.000 cổ phiếu HAH với mức giá 48.000 đồng/CP, nên cả hai lệnh của nhà đầu tư Uyên đều không khớp.

Những ngày tiếp sau đó, bà Uyên bán dần số cổ phiếu này với mức giá thấp hơn (7.090 cổ phiếu được bán với giá 44.200 đồng/cổ phiếu; 1.130 cổ phiếu được bán với giá 41.300 đồng/cổ phiếu; 7.290 cổ phiếu với giá 41.200 đồng/CP; 5.000 cổ phiếu với giá 38.400 đồng/CP; 1.630 cổ phiếu với giá 36.000 đồng/CP; 8.810 cổ phiếu với giá 35.810 đồng/CP). Theo tính toán của bà Uyên, việc mất đi cơ hội bán 30.000 cổ phiếu HAH với mức giá 48.000 đồng trong phiên chào sàn do sự sai sót và chậm trễ từ phía MSBS trong quá trình quản lý tài khoản đã gây thiệt hại hơn 247 triệu đồng cho nhà đầu tư này.

Ngày 12/3/2015, bà Uyên đã làm đơn khiếu nại gửi MSBS yêu cầu bồi thường số tiền thiệt hại trên. Đến ngày 17/3/2015, bà Uyên nhận được công văn trả lời từ phía MSBS với nội dung từ chối trách nhiệm của Công ty trong sự cố cổ phiếu có trong tài khoản mà không giao dịch được trước thời điểm 9h26’ ngày 11/3/2015. Theo giải thích của MSBS thì đây là lỗi của Sở GDCK TP. HCM đã không gửi “thông điệp mã danh sách giao dịch cổ phiếu mới niêm yết” cho MSBS dẫn tới việc khách hàng Uyên không thể giao dịch bán cổ phiếu này và Công ty không chịu trách nhiệm gì.

“Nội dung công văn này hoàn toàn trái ngược với những trả lời ban đầu của Công ty MSBS do lỗi chủ quan của chuyên viên Công ty… Cách thức giải quyết vụ việc và nội dung trả lời của MSBS là không trung thực, thiếu trách nhiệm, không thỏa đáng và thiếu tôn trọng khách hàng”, đơn thư của bà Uyên viết.

MSBS nói gì?

Trước phản ứng của khách hàng, ĐTCK đã liên hệ với  MSBS. Đại diện MSBS xác nhận, Công ty có nhận được đơn khiếu nại của nhà đầu tư Mai Tố Uyên và đã có Công văn trả lời.

Theo MBSB, như trong công văn phúc đáp nhà đầu tư này, nguyên nhân dẫn đến việc bà Uyên không đặt được lệnh bán cổ phiếu HAH ngay đầu phiên chào sàn của cổ phiếu này (11/3/2015), là theo quy định của Sở GDCK TP. HCM (HOSE), trước ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu mới niêm yết, hệ thống giao dịch của HOSE sẽ gửi thông điệp danh sách mã giao dịch cổ phiếu mới niêm yết về cho các CTCK thông qua cổng giao dịch trực tuyến. Tuy nhiên, đến cuối ngày 10/3, hệ thống giao dịch trực tuyến của MSBS không nhận được thông điệp danh sách mã giao dịch mới niêm yết. Theo MSBS thì trường hợp này có thể xảy ra tại bất kỳ CTCK có giao dịch trực tuyến với HOSE.

Chính vì vậy, cổ phiếu HAH đã không hiển thị trên hệ thống giao dịch trực tuyến của MSBS (11/3). Ngay khi phát hiện ra điều này, bộ phận kỹ thuật đã xử lý và đưa cổ phiếu HAH bắt đầu giao dịch bình thường từ khoảng 9h10 đến 9h15 (tức chậm 10-15 phút). Theo giải thích của MSBS, đây hoàn toàn là do lỗi kỹ thuật, chứ không liên quan đến đạo đức nghề nghiệp.

MSBS cũng cho biết, ngay trong điều khoản ban đầu ký với nhà đầu tư mở tài khoản giao dịch là trong điều kiện giao dịch thông qua trực tuyến thì có thể xảy ra những rủi ro thì nhà đầu tư hoàn toàn phải chịu trách nhiệm, khi rủi ro đó do hệ thống kỹ thuật.

Trên thực tế, việc nhà đầu tư bị thiệt hại trong giao dịch do lỗi hệ thống, thậm chí lỗi từ nhân viên CTCK đã từng có tiền lệ. Trả lời đơn thư khiếu nại của bà Uyên, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho biết, UBCK đã nhận được đơn khiếu nại của nhà đầu tư và trong vai trò của mình, UBCK đã yêu cầu MSBS giải trình cụ thể. Nếu hai bên không tự thương lượng được với nhau thì có thể làm đơn ra tòa án.

Hoàng Nam
Bình Luận (12)

Minh BVSC - 12:22 21/04/2015

Tôi cũng không nghiêng về bên nào đề cập tới việc có thể xảy ra trong hệ thống có kết nối giao dịch trực tuyến (ngay cả bên tôi cũng đã từng gặp vấn đề này). Việc này rõ ràng trách nhiệm thì chắc chắn Chúng ta ở đây không quyết định được nên phải chờ phản hồi cũng như quy định trách nhiệm từ cơ quan quản lý thôi. Chúc Uyên kiện thành công và nhớ cập nhật để mọi người có được thông tin để lần sau ai có gặp phải vấn đề này coi như đã có cơ sở.

huan - 11:19 21/04/2015

viết đơn ra tòa cô Uyên ơi

Minh Minh - 11:16 21/04/2015

Thiết nghĩ trong trường hợp này, MSBS nên có cách tìm hiểu nguyên nhân và có cách xử lý thỏa đáng thay vì tất cả đổ cho lỗi hệ thống vì nếu mọi câu hỏi đều có câu trả lời là do lỗi hệ thống thì quyền lợi của khách hàng ai đảm bảo, thiệt hại dồn về cho khách hàng thì thật thiếu công bằng

Lan - 11:16 21/04/2015

@ Minh BVSC: Về lý thuyết thì là thế nhưng chưa ai kiểm chứng message có thể bị mất không và thực tế như thế nào cả. Trước đây dã phát sinh và kể cả bây giờ cũng có phát sinh nhưng công ty cứ một mực đổ cho hệ thống, khách hàng cũng chưa có bằng chứng cụ thể để kiện cả. Mà cứ nói là lý thuyết này kia thực tế để gài khách hàng, để trong trường hợp công ty có sai sót thì cũng đổ lỗi cho lý do đấy. Thực tế quy trình ghi nhận như thế nào thì khách hàng đâu có được biết. Chỉ biết là tại sao các công ty khác giao dịch bt mà công ty mình không giao dịch được thôi. Giả sử trong trường hợp có chuyện gửi thông điệp mã chứng khoán, thì đến khi mã chứng khoán về công ty, nhưng công ty chưa chuyển trạng thái giao dịch thì khách hàng cũng không thể giao dịch được. Và như vậy lỗi là do công ty chứ không thể đổ là do hệ thống chưa nhận được. Điều đó chỉ có công ty biết nhưng bằng hình thức này khác, công ty đổ cho một lỗi khách quan để che dấu cho minh, trốn tránh trách nhiệm. Không thỏa đáng thì phải kiện thôi!!!

Hương - 11:15 21/04/2015

Công ty nắm rõ ngày giao dịch đầu tiên của chứng khoán HAH (bằng chứng là công ty có hẳn bản phân tích kỹ lưỡng của cổ phiếu HAH). Cuối ngày công ty không nhận được thông điệp, đầu ngày cũng không mà phải tới khi khách hàng thắc mắc công ty mới phát hiện ra. Cổ phiếu lên sàn ngày đầu tiên đâu phải là một ngày đến chục mã mà công ty không sớm phát hiện ra? Vậy quản lý tài khoản, dịch vụ khách hàng để làm gì? Không sớm sửa chữa, khắc phục mà lại để đến lúc sự cố xảy ra mới cuống lên làm??? Hay thực tế bên trong công ty cố tình làm khách hàng không giao dịch được để trục lợi??? Có gì mờ ám, không minh bạch ở đây chăng???

Khanh ASC - 11:14 21/04/2015

Nếu nội dung trên là đúng, thì có thể suy ra như sau: MSBS lưu ký cho khách hàng nhưng không chuyển trạng thái chứng khoán khách hàng sở hữu trong ngày giao dịch đầu tiên nên mới hệ thống MSBS báo là "không có số dư mã HAH" và rất đúng với “Nội dung công văn này hoàn toàn trái ngược với những trả lời ban đầu của Công ty MSBS do lỗi chủ quan của chuyên viên Công ty… ". Hoàn toàn không có lỗi từ HOSE, nếu HOSE đưa ra log ghi nhận có giao dịch mã HAH thành công trước đó thì thôi rồi...

Đức - 11:14 21/04/2015

Có nghịch lý là Sở giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSX) đã công khai thông tin về ngày giao dịch đầu tiên của chứng khoán HAH, đã có công văn thông báo gửi tới các công ty chứng khoán thì lý gì mà công ty chứng khoán lại không biết và không thực hiện cho khách hàng nhi??? Nếu chị dựa vào cổng thông tin điện tử thôi thì việc thông báo và gửi công văn của HSX phải chăng là việc làm thừa ở đây???

Minh BVSC - 08:32 21/04/2015

Liên quan tới quy đinh giao dịch trực tuyến hoàn toàn có thể xảy ra vấn đề này, về lý thuyết có khả năng mất message trong quá trình gửi nhận qua cổng UDP giao tiếp giữa CTCK và HSX. Từ trước tới nay cũng có trường hợp phát sinh rồi và bất cứ CTCK nào cũng phải ghi rõ trong Bản công bố rủi ro (https://www.ssi.com.vn/SecuritiesServices/NetTrading/InetTrading/ETRiskAnnouncementAndPrivacyPolicy.aspx ....) Hệ thống nào cũng vậy, nếu có đủ tiền thì giao dịch Mua luôn được thực hiện khi có yêu cầu còn đối với giao dịch Bán thì cần có chứng khoán. Nếu cảm thấy không thỏa mãn thì cứ kiện cho ra nhẽ!

Alex Tran - 20:46 20/04/2015

Đây rõ ràng là lỗi của MSBS hoặc HOSE, không thể là lỗi khách hàng, như MSBS nói thì là do HOSE không gửi cập nhật, vậy là HOSE làm sai và nếu làm sai thì phải bồi thường, thậm chí phạt nhiều lần để làm nghiêm, việc này mà là thị trường CK thế giới có mà bị phạt nặng. Mà cũng chả khó để kiểm tra xem MSBS có nói dối không, chỉ cần kiểm tra xem MSBS có giao dịch nào thành công của HAH trước 9.15 là rõ.

Diệp Anh - 12:42 20/04/2015

Thế nào là lỗi hệ thống? Việc sử dụng thiết bị, phần mềm nào để cung cấp dịch vụ là của Msbs và khách hàng phải trả phí cho Msbs khi sử dụng dịch vụ giao dịch trực tuyến nên không thể có chuyện Msbs thu phí, gây thiệt hại cho khách hàng mà phủ sạch trách nhiệm như vậy. Đây không phải là trường hợp đầu tiên và duy nhất Msbs vô trách nhiệm với khách hàng. Đề nghị UBCK phải thanh tra, xử lý trách nhiệm đối với Msbs để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, khôi phục niềm tin của thị trường. Đồng thời,đề nghị báo chí và hiệp hội các nhà đầu tư tài chính lên tiếng và theo dõi diễn biến sự việc.