Bước đệm cho TTCK phát triển theo chiều sâu

Bước đệm cho TTCK phát triển theo chiều sâu

(ĐTCK) Việc tái cấu trúc khối công ty chứng khoán (CTCK) tiếp tục được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đẩy mạnh từ đầu năm đến nay, với việc đình chỉ hoạt động 1 CTCK, chấm dứt hoạt động 5 CTCK gồm: MHBS, GBVS, CIMB - Vinashin, Việt Quốc và Viễn Đông; hợp nhất 2 CTCK An Thành và Phú Hưng. Hiện trên thị trường còn 79 CTCK đang hoạt động, giảm tới ¼ so với giai đoạn nở rộ của ngành này.

Liên quan đến định hướng tái cấu trúc khối CTCK thời gian tới, lãnh đạo UBCK cho biết sẽ tiếp tục thúc đẩy theo hướng nâng cao chất lượng và giảm số lượng; tăng cường quản lý, giám sát chặt hoạt động bằng nhiều giải pháp đồng bộ.

Để đạt mục tiêu trên, UBCK sẽ trình Bộ Tài chính sửa đổi Thông tư 226/2010 về an toàn tài chính. Theo Chủ tịch UBCK Vũ Bằng, tuy quy định hiện hành đã tiếp cận thông lệ quốc tế theo chuẩn Basel II, nhưng sắp tới sẽ tiếp tục được nâng cấp để gia tăng “sức khỏe” tài chính cho khối CTCK.

Mặt khác, để nâng cao tính an toàn trong hoạt động, cũng như quản trị rủi ro cho khối CTCK, UBCK đang có kế hoạch sửa đổi 2 văn bản: Quyết định 637/QĐ-UBCK về quy chế giao dịch ký quỹ; Quyết định 105/QĐ-UBCK về quy chế hướng dẫn thiết lập và vận hành hệ thống quản trị rủi ro cho CTCK.

Để minh bạch hóa thông tin tài chính của khối CTCK, lãnh đạo UBCK cho biết đang có những bước chuẩn bị để các CTCK triển khai áp dụng nguyên tắc giá trị hợp lý (giá trị thị trường) trong hạch toán và ghi nhận các khoản đầu tư tài chính, được quy định lần đầu tiên tại Luật Kế toán sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/1/2017.

Liên quan đến một bất cập hiện tại là nội dung Thông tư 210/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn kế toán áp dụng đối với CTCK “vênh” với cuốn tài liệu tập huấn triển khai văn bản này, dẫn đến tuy cùng là một loại báo cáo tài chính, nhưng các CTCK đang phải lập hai bản khác nhau để đáp ứng yêu cầu của UBCK và các sở GDCK, ông Bùi Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Quản lý kinh doanh chứng khoán, UBCK cho biết, đang triển khai hướng khắc phục bất cập này

“Trong Thông tư 210/2014 sau khi rà soát còn một số điểm cần thiết phải sửa đổi. Do đó, UBCK phối hợp với Vụ Chế độ Kế toán và Kiểm toán của Bộ Tài chính hoàn thành xây dựng phiên bản đầu tiên của dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 210/2014. Sắp tới, dự thảo sẽ được công khai lấy ý kiến các thành viên thị trường và hy vọng sẽ được ban hành ngay trong năm nay…”, ông Hải cho biết.

Với các bước chuyển động chính sách trên, sắp tới, nhiều chuẩn hoạt động áp dụng đối với khối CTCK sẽ được nâng cấp. Do đó, các CTCK không đáp ứng được các chuẩn mới sắp được Bộ Tài chính, UBCK đưa ra sẽ bị đào thải nhanh hơn. Đây là bước thanh lọc cần thiết tiếp theo nhằm đáp ứng đòi hỏi đưa thị trường chứng khoán bước vào giai đoạn phát triển theo chiều sâu khi triển khai thêm mảng thị trường mới là phái sinh, cũng như các nghiệp vụ mới đòi hỏi các CTCK phải “khỏe” về tài chính, vững về quản trị rủi ro như bán chứng khoán chờ về…

Tin bài liên quan