BSC: Tiền margin tại một số CTCK lớn hiện khoảng 12.380 tỷ đồng

BSC: Tiền margin tại một số CTCK lớn hiện khoảng 12.380 tỷ đồng

(ĐTCK) Theo khảo sát của BSC, khối lượng tiền margin tại một số CTCK lớn hiện tại là khoảng 12.380 tỷ đồng, cao hơn lần lượt 15% và 71% so với lượng margin tại các đợt giảm mạnh hồi tháng 7/2015 và tháng 3/2015.

Báo cáo đặc biệt của CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BSC) cho biết, yếu tố margin tăng cao trên toàn thị trường tại thời điểm hiện tại tạo áp lực đáng kể cho sự suy giảm của thị trường.

Theo khảo sát của BSC, khối lượng tiền margin tại một số CTCK lớn hiện tại là khoảng 12.380 tỷ đồng, cao hơn lần lượt 15% và 71% so với lượng margin tại các đợt giảm mạnh hồi tháng 7/2015 và tháng 3/2015.

BSC: Tiền margin tại một số CTCK lớn hiện khoảng 12.380 tỷ đồng ảnh 1 
Báo cáo BSC cho rằng, lượng tiền margin trên thị trường đang tăng quá nhanh so với tốc độ tăng của tiền cơ sở, thậm chí lượng tiền gửi của nhà đầu tư chỉ tăng vào thời điểm giữa năm 2015 và giảm 20% tính đến cuối quý III năm nay, về mức đầu năm (theo thống kê từ BCTC quý III các CTCK).
BSC lưu ý rằng, trong những phiên giảm điểm gần đây, khối lượng giao dịch không tăng lên cho thấy lượng tiền margin vẫn còn ở trong thị trường, tuy nhiên margin không chỉ tập trung ở nhóm cổ phiếu nóng mà còn tại các cổ phiếu cơ bản nên rủi ro không lớn bằng các đợt sụt margin trước.

Theo BSC, hiện tại PE thị trường đang ở mức 11,1 lần là mức khá hấp dẫn dù vẫn rẻ tương đối so với khu vực nhưng vẫn có khả năng điều chỉnh sâu hơn trong quá trình thị trường dò đáy. Theo BSC, PE có thể tiếp cận kênh 10,78 lần, thậm chí có thể xuống 10,36 lần trước khi bật tăng lại (tương đương VN-Index có thể về ngưỡng 535-556 điểm).

"Trong những phiên giảm điểm gần đây, khối lượng giao dịch không tăng lên cho thấy lượng tiền margin vẫn còn ở trong thị trường, tuy nhiên margin không chỉ tập trung ở nhóm cổ phiếu nóng mà còn tại các cổ phiếu cơ bản nên rủi ro không lớn bằng các đợt sụt margin trước" - BSC.

BSC đã đưa ra 2 kịch bản cho TTCK tháng 12. Theo đó, ở kịch bản tiêu cực, VN-Index có thể phá vỡ ngưỡng hỗ trợ gần nhất là 561 điểm để lùi về đến ngưỡng hỗ trợ sâu hơn tại 543 điểm. Kịch bản này có thể khiến hiện tượng call margin xảy ra, tình huống bán tháo hàng loạt sẽ được kích hoạt. Thị trường giảm sâu sẽ hồ i nhanh hơn.

Ở kịch bản 2, BSC dự đoán VN-Index được kỳ vọng sẽ giảm về ngưỡng hỗ trợ 561 điểm trước khi nhịp phục hồi kĩ thuật diễn ra đối với kịch bản ít tiêu cực hơn. Thị trường sẽ  trở lại trạng thái giao dịch giằng co, dập dình và khó bứt phá mạnh. Dù xảy ra kịch bản nào, diễn biến của thị trường cũng đều gây tiêu cực cho nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu lớn.

BSC cho rằng NĐT nên hạ dần tỷ trọng cổ phiếu, đặc biệt là tại các nhịp phục hồi. Với NĐT nắm tỷ lệ tiền mặt cao có thể mạo hiểm bắt đáy khi xuất hiện phiên bán hoảng loạn.

Tin bài liên quan