Nhà quản lý và các thành viên thị trường thể hiện 
sự lạc quan về triển vọng của TTCK năm nay

Nhà quản lý và các thành viên thị trường thể hiện sự lạc quan về triển vọng của TTCK năm nay

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: TTCK sẽ có bước phát triển tích cực

Chia sẻ với các thành viên thị trường khi đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu Xuân Bính Thân tại Sở GDCK Hà Nội (HNX), Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng kỳ vọng, cùng với tín hiệu tích cực từ nền kinh tế, TTCK trong năm 2016 sẽ có những bước phát triển tích cực.

Niềm tin TTCK khởi sắc

“Năm 2016, tuy còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế, những định hướng đổi mới từ Đại hội Đảng và những giải pháp quan trọng của Chính phủ, có thể hy vọng kinh tế vĩ mô phát triển ổn định và đạt được những chỉ tiêu phát triển mà Quốc hội đã đề ra. TTCK do vậy sẽ có những bước phát triển tích cực hơn”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

Không chỉ nhà quản lý, các thành viên thị trường cũng thể hiện sự lạc quan về triển vọng của TTCK năm nay dựa trên những cơ sở rõ ràng, chứ không phải kiểu “lạc quan AQ”. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT CTCP PVI (PVI) nhìn nhận, thành công của Đại hội Đảng lần thứ XII đang mang lại niềm tin cho thị trường và các NĐT. TTCK sẽ hồi phục. Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương vừa được ký kết, cùng với nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào kinh tế thế giới, NĐT nước ngoài thấy rõ hơn Việt Nam là nơi có nhiều cơ hội để đầu tư. Khi cánh cửa hội nhập rộng mở, các DN Việt Nam gia tăng các hoạt động tiếp cận thị trường nước ngoài. Đó không chỉ là thị trường hàng hóa, mà còn là thị trường vốn. Điều này đang mở ra nhiều dư địa mới cho các DN Việt Nam tăng trưởng lợi nhuận.

“Tôi tin, TTCK Việt Nam đang phát triển tích cực. Năm 2015, nhiều chính sách trong lĩnh vực chứng khoán được ban hành. Không dễ để một chính sách mới ban hành có thể ngấm ngay vào thị trường, mà phải có độ trễ nhất định. Do đó, các chính sách mới này sẽ được phát huy trong năm 2016, hỗ trợ TTCK phát triển”, ông Tuấn nói và cho rằng, để hỗ trợ TTCK cũng như DN, trong đó có các DN trong lĩnh vực bảo hiểm phát triển bền vững, điều quan trọng nhất là tạo lập môi trường cạnh tranh sòng phẳng, minh bạch cho các DN.

Lãnh đạo một CTCK nhận định, trong khi kinh tế và thị trường tài chính ở không ít nơi trên thế giới đang bất ổn và suy giảm, thì ngược lại, với lợi thế chính trị ổn định, GDP năm nay có triển vọng tăng cao hơn năm trước, TTCK Việt Nam có cơ hội thu hút thêm dòng tiền và diễn biến khởi sắc hơn. 

Bảo vệ lợi ích chính đáng của công chúng đầu tư

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, trong năm 2016, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu trình Chính phủ hệ thống giải pháp đồng bộ để phát triển TTCK; tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của DN; bảo vệ lợi ích chính đáng của công chúng đầu tư; chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán (UBCK) và các đơn vị liên quan không ngừng hoàn thiện các cơ chế hoạt động của TTCK hiện đại, minh bạch. Đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu ngành chứng khoán cần tập trung triển khai 3 nhóm giải pháp nhằm thúc đẩy TTCK phát triển hiệu quả, năng động hơn.

Thứ nhất, tiếp tục tổ chức tốt công tác đấu thầu và tổ chức giao dịch trái phiếu chính phủ nhằm huy động vốn kịp thời, hiệu quả cho ngân sách và cho đầu tư phát triển; kết hợp với việc cơ cấu lại nợ trong nước theo hướng kéo dài kỳ hạn bình quân của trái phiếu chính phủ; đa dạng hóa cơ sở NĐT và sản phẩm phát hành.

Thứ hai, tiếp tục triển khai công tác đấu giá cổ phần hóa (CPH) hiệu quả nhằm góp phần hỗ trợ và thúc đẩy CPH, thoái vốn, bán cổ phần DNNN; triển khai các giải pháp thúc đẩy hoạt động đấu giá CPH gắn với niêm yết, đăng ký giao dịch trên TTCK, góp phần đẩy mạnh tái cơ cấu DNNN; chủ động hợp tác với các tập đoàn, tổng công ty, các cơ quan quản lý tổ chức thực hiện các chính sách của Nhà nước về CPH, tái cơ cấu và phát triển TTCK.

Thứ ba, triển khai thống nhất, đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển TTCK ổn định, lành mạnh; hoàn thiện khuôn khổ pháp lý nhằm thích ứng với giai đoạn phát triển mới của thị trường; xây dựng, vận hành và phát triển TTCK phái sinh, thị trường trái phiếu DN; xúc tiến triển khai và đào tạo quản trị công ty theo thông lệ quốc tế; chuẩn bị các điều kiện cần và đủ nhằm nâng hạng TTCK Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi.

Trước yêu cầu trên, Chủ tịch UBCK Vũ Bằng cam kết sẽ triển khai hiệu quả các giải pháp trên để thúc đẩy TTCK phát triển minh bạch, hiệu quả. UBCK sẽ không ngừng đổi mới, cải cách để đưa TTCK phát triển lên tầm cao mới, tiếp tục trở thành kênh dẫn vốn dài hạn cho nền kinh tế.               

Tin bài liên quan