Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu tiên năm 2017

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu tiên năm 2017

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Năm 2017, thị trường chứng khoán sẽ tích cực hơn

(ĐTCK) Chứng kiến 2 doanh nghiệp lớn là Vietnam Airlines và Vinatex lên sàn UPCoM trong ngày giao dịch đầu tiên năm 2017, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chia sẻ, mặc dù nền kinh tế được dự báo còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự điều hành linh hoạt của Chính phủ, chúng ta có thể hy vọng nền kinh tế sẽ duy trì được động lực, phát triển ổn định và đạt được những tiêu chí mà Quốc hội đã đề ra. Thị trường chứng khoán, theo đó, sẽ có những bước phát triển tích cực hơn.

Động lực chính sách 2017

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước là tập trung phát triển TTCK hiện đại, phù hợp với thông lệ quốc tế, nhằm tạo kênh huy động hiệu quả các nguồn vốn cho nền kinh tế, cho đầu tư phát triển, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

20 năm qua, ngành chứng khoán đã xây dựng được TTCK hoạt động an toàn, hiệu quả, nhưng để TTCK phát triển lên tầm cao hơn, Bộ trưởng chỉ đạo ngành chứng khoán cần thực hiện 5 nhiệm vụ chính.

Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách, đặc biệt là hệ thống Luật Chứng khoán thế hệ mới trên tinh thần phù hợp với điều kiện kinh tế đất nước và thông lệ quốc tế, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho TTCK phát triển và phát huy ngày càng tốt hơn chức năng, vai trò của TTCK đối với nền kinh tế.

Thứ hai, tiếp tục thực hiện cơ cấu lại TTCK và cơ quan quản lý. Đẩy nhanh tiến trình hợp nhất 2 sở giao dịch chứng khoán, đảm bảo nguyên tắc phát triển TTCK với nhiều cấp độ, tăng quy mô và chất lượng hoạt động, đa dạng hóa các loại sản phẩm, nghiệp vụ đảm bảo thị trường hoạt động an toàn, hiệu quả và bền vững. Đồng thời, tăng cường quản lý, giám sát, bảo đảm tính công khai, minh bạch của các chủ thể tham gia TTCK.

Thứ ba, đảm bảo chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để có thể đưa TTCK phái sinh vào hoạt động từ quý II/2017; nghiên cứu, phát triển các sản phẩm chứng khoán phái sinh theo lộ trình từ đơn giản đến phức tạp, phù hợp với nhu cầu và sự phát triển của TTCK, đảm bảo khả năng quản lý, giám sát các rủi ro trên thị trường. Hoàn thiện các điều kiện về cơ sở pháp lý và hệ thống kỹ thuật cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp để có thể triển khai từ năm 2018.

Thứ tư, tiếp tục tổ chức tốt công tác đấu thầu và tổ chức giao dịch trái phiếu chính phủ (TPCP) nhằm huy động vốn kịp thời và hiệu quả vốn đầu tư phát triển cho ngân sách nhà nước;  Kết hợp với việc cơ cấu lại nợ trong nước theo hướng kéo dài kỳ hạn bình quân của TTCP; Đa dạng hóa cơ sở nhà đầu tư và sản phẩm phát hành; phát triển trái phiếu chính quyền địa phương gắn với việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thu chi ngân sách nhà nước, thúc đẩy các địa phương tăng cường công tác huy động vốn trên thị trường TPCP và phát hành trái phiếu xanh.

Thứ năm, tiếp tục triển khai các giải pháp thúc đẩy hoạt động đấu thầu, đấu giá, cổ phần hóa gắn với niêm yết, đăng ký giao dịch trên TTCK, góp phần đẩy mạnh tái cơ cấu DNNN; tiếp tục chủ động hợp tác với các tập đoàn, tổng công ty, các cơ quan quản lý nhà nước tổ chức thực hiện có hiệu quả các chính sách của Nhà nước về cổ phần hóa, tái cơ cấu và phát triển TTCK. 

Lên sàn để minh bạch và khẳng định sức mạnh nội lực

Đưa cổ phiếu HVN lên giao dịch trên sàn UPCoM, ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch Vietnam Airlines cho biết, quyết định này nằm trong kế hoạch thực thi tính minh bạch trong hoạt động của doanh nghiệp.

Cũng theo Chủ tịch Vietnam Airlines, sau 20 năm hoạt động có lãi, đây là thời điểm tốt nhất để DN lên sàn, thực thi các quy chuẩn minh bạch trên TTCK Việt Nam, cũng như thực hiện các thông lệ quốc tế để chuẩn bị sẵn sàng cho tiến trình hội nhập.

Với vốn hóa chiếm 11% sàn UPCoM, Vietnam Airlines có mặt trên UPCoM đã góp phần không nhỏ thay đổi diện mạo của sàn đại chúng.

Chủ tịch Vietnam Airlines cho rằng, kết quả kinh doanh năm 2016 khả quan của Vietnam Airlines và khát vọng phát triển bền vững, minh bạch, sẽ tạo động lực cho Vietnam Airlines thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

“Tuy không phải là mục tiêu duy nhất, nhưng lên sàn sẽ tạo điều kiện cho Vietnam Airlines tiếp cận được với kênh huy động vốn từ đại chúng”, ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, mục tiêu của Vietnam Airlines là làm sao để doanh nghiệp thực hiện tốt sứ mệnh của mình, tức là đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng dịch vụ hàng không của xã hội, đồng thời tăng trưởng, phát triển và hiệu quả, xét trên lợi ích của các cổ đông.

Đại diện Tập đoàn Dệt may cũng chia sẻ khát vọng lên sàn để minh bạch và phát triển bền vững trong ngày đầu tiên đưa cổ phiếu vào giao dịch tại sàn UPCoM.

Ông Lê Tiến Trường, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết, Vinatex cổ phần hóa năm 2015 và đã thực hiện nghĩa vụ là công ty đại chúng trong suốt 2 năm kinh doanh 2015-2016.

“Với việc đưa cổ phiếu lên sàn năm 2017, đúng theo lộ trình cổ phần hóa Vinatex, chúng tôi có niềm tin sẽ mở cánh cửa huy động vốn, giúp Tập đoàn tiếp cận các nhà đầu tư tương lai và hợp sức hoàn chỉnh chuỗi cung ứng sản phẩm hiệu quả. Tôi tin tưởng vào tương lai phát triển của ngành dệt may, việc lên sàn sẽ giúp Vinatex hoạt động hiệu quả hơn”, Tổng giám đốc Vinatex nói.

Với hiệu lệnh của Chính phủ, thúc các DN đại chúng lên sàn, năm 2017 sẽ là năm chứng kiến làn sóng doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa lên sàn.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, cả nước hiện có gần 800 DN đại chúng chưa lên sàn và các DN này nếu được đưa cổ phiếu vào giao dịch, sẽ không chỉ giúp cổ đông có nơi giao dịch, mà còn thúc đẩy DN thực hiện quy chuẩn minh bạch, hướng tới các thông lệ quản trị hiệu quả. Khi có nhiều DN vững bước và khát vọng, TTCK sẽ vững bước và hiệu quả.    

Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu trình Chính phủ, trình Quốc hội hệ thống giải pháp thúc đẩy TTCK phát triển

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Năm 2017, thị trường chứng khoán sẽ tích cực hơn ảnh 1

Ông Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính  

Sau 20 năm tạo dựng, TTCK nước ta đã trở thành kênh dẫn vốn quan trọng, cung ứng 25% vốn cho nền kinh tế. Quy mô thị trường trái phiếu và cổ phiếu năm 2016 tương đương với 74% GDP, tăng hơn 35% so với năm 2015.

Đồng thời, TTCK là công cụ hiệu quả thúc đẩy tái cấu trúc DNNN, thu hút vốn đầu tư gián tiếp của nước ngoài.

Đánh giá cao vai trò của TTCK trong quá trình đổi mới và tái cơ cấu nền kinh tế, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu trình Chính phủ, trình Quốc hội hệ thống giải pháp đồng bộ để phát triển TTCK theo chiều rộng và chiều sâu, nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của DN trong quá trình hoạt động, bảo vệ lợi ích chính đáng của công chúng đầu tư, chỉ đạo UBCK và các đơn vị liên quan không ngừng hoàn thiện các cơ chế hoạt động của TTCK hiện đại, minh bạch. 

Đón DN lớn lên sàn là tín hiệu khả quan cho một năm sôi động và hiệu quả

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Năm 2017, thị trường chứng khoán sẽ tích cực hơn ảnh 2

Ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước 

Tôi rất mừng khi TTCK năm 2017 mở đầu với dấu ấn lên sàn của Vietnam Airlines và Vinatex. Đây là tín hiệu khả quan cho một năm hoạt động sôi động và hiệu quả của TTCK. Về phía UBCK, chúng tôi sẽ chỉ đạo các Sở GDCK, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán và các thành viên nỗ lực phấn đấu phát triển TTCK theo chiều sâu, tâm điểm là tiếp tục tái cấu trúc thị trường và xây dựng Luật Chứng khoán thế hệ mới.

Mục tiêu xuyên suốt của ngành là xây dựng TTCK hoạt động minh bạch, hiệu quả, tạo kênh huy động vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế.

Trải qua bao thăng trầm, đến hôm nay, mọi người đã nhận thấy, nền kinh tế cũng như DN không thể không minh bạch, DN cần sử dụng TTCK để huy động vốn, Nhà nước không thể không dựa vào TTCK để cổ phần hóa và cải cách DNNN. Trên nền tảng đó, tôi tin rằng, TTCK Việt Nam sẽ ngày càng phát triển, tiến tới hội nhập và tiếp cận các chuẩn mực, thông lệ quốc tế. 

Tôi rất mừng khi TTCK năm 2017 mở đầu với dấu ấn lên sàn của Vietnam Airlines và Vinatex. Đây là tín hiệu khả quan cho một năm hoạt động sôi động và hiệu quả của TTCK. Về phía UBCK, chúng tôi sẽ chỉ đạo các Sở GDCK, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán và các thành viên nỗ lực phấn đấu phát triển TTCK theo chiều sâu, tâm điểm là tiếp tục tái cấu trúc thị trường và xây dựng Luật Chứng khoán thế hệ mới. Mục tiêu xuyên suốt của ngành là xây dựng TTCK hoạt động minh bạch, hiệu quả, tạo kênh huy động vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế.

Trải qua bao thăng trầm, đến hôm nay, mọi người đã nhận thấy, nền kinh tế cũng như DN không thể không minh bạch, DN cần sử dụng TTCK để huy động vốn, Nhà nước không thể không dựa vào TTCK để cổ phần hóa và cải cách DNNN. Trên nền tảng đó, tôi tin rằng, TTCK Việt Nam sẽ ngày càng phát triển, tiến tới hội nhập và tiếp cận các chuẩn mực, thông lệ quốc tế. 

Năm 2017, HNX sẽ triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy thanh khoản

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Năm 2017, thị trường chứng khoán sẽ tích cực hơn ảnh 3

 Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội

Việc thực thi Nghị định 145/2016/NĐ-CP, Thông tư 115/2016/TT-BTC sẽ tạo ra làn sóng DNNN cổ phần hóa thực hiện đăng ký giao dịch, niêm yết trên các sở giao dịch chứng khoán. Để thúc đẩy TTCK hiệu quả hơn, về phía HNX, chúng tôi đang và sẽ triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ thanh khoản thị trường.

Thứ nhất, dự thảo quy định về tạo lập thị trường. Việc tạo ra lớp các CTCK thực hiện chức năng tạo lập thị trường trước mắt sẽ thúc đẩy thanh khoản cho một số cổ phiếu, tạo hiệu ứng lan tỏa kích thích thanh khoản cho cả thị trường.

Thứ hai, HNX đang phối hợp với UBCK sửa đổi quy định hướng dẫn về giao dịch ký quỹ theo tinh thần của Thông tư 203/2015/TT-BTC.

Thứ ba, HNX đang trong quá trình sửa đổi quy chế hướng dẫn giao dịch UPCoM, trong đó dự kiến sẽ áp dụng một số loại lệnh mới và biên độ dao động giá ngoài phiên giao dịch theo thông lệ quốc tế, bảo đảm đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư tổ chức và nhà đầu tư nước ngoài.

Thứ tư, HNX rà soát hệ thống các tiêu chí giám sát, phát hiện kịp thời các giao dịch bất thường để báo cáo cơ quan quản lý, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, củng cố lòng tin của nhà đầu tư.

Tin bài liên quan