Bịt cửa dùng cổ phiếu quỹ để “lái giá”

Bịt cửa dùng cổ phiếu quỹ để “lái giá”

(ĐTCK) Theo báo cáo kết quả giao dịch cổ phiếu quỹ của CTCP Bóng đèn Điện Quang (DQC) gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) mới đây, từ ngày 31/8/2015 đến 30/9/2015, DQC đăng ký mua 700.000 cổ phiếu, nhưng không mua bất kỳ cổ phiếu nào, với lý do: diễn biến giá cổ phiếu trên thị trường không phù hợp.

Đáng chú ý, trong khoảng thời gian Công ty đăng ký mua 700.000 cổ phiếu quỹ, giá cổ phiếu DQC đã tăng mạnh từ 54.500 đồng/CP lên 64.500 đồng/CP.

Công thức đăng ký mua số lượng cổ phiếu quỹ lớn, với mức giá dự kiến mua cao hơn đáng kể so với thị giá, nhưng sau đó chỉ mua một lượng cổ phiếu rất nhỏ, thậm chí không mua, từ đó tạo ra mối nghi ngờ đây là chiêu trò “đẩy” giá cổ phiếu tăng cao như trường hợp của DQC diễn ra khá phổ biến trên thị trường…

Nhìn nhận về hiện trạng trên, ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, UBCK, cho rằng, có một thực tế là sau khi ĐHCĐ, HĐQT thông qua phương án mua cổ phiếu quỹ, doanh nghiệp đã công bố thông tin ra thị trường, nên nhiều khi tác động đến giá cổ phiếu.

Chuyện doanh nghiệp công bố mua số lượng lớn cổ phiếu quỹ, với giá cao hơn đáng kể mặt bằng thị trường trước thời điểm dự kiến mua, sau đó không mua hoặc mua rất ít lượng cố phiếu như đã đăng ký với một lý do khách quan rất đơn giản là do giá cổ phiếu trên thị trường không diễn biến theo mong muốn, tạo ra mối nghi ngờ về việc “làm giá” cổ phiếu.

Để ngăn ngừa tình trạng trên, tại Dự thảo thông tư thay thế Thông tư 74/2011/TT-BTC hướng dẫn giao dịch trên TTCK, mà UBCK đang hoàn thiện để dự kiến trong tháng 10 này trình Bộ Tài chính xem xét ban hành, UBCK đề xuất một số giải pháp mạnh.

Theo đó, nghiêm cấm tổ chức niêm yết, đăng ký giao dịch công bố thông tin về các giao dịch mua, bán cổ phiếu quỹ nhưng không thực hiện các giao dịch đã công bố, không đặt lệnh giao dịch trong thời gian đăng ký giao dịch cổ phiếu quỹ; hoặc đặt lệnh giao dịch với các mức giá nằm ngoài biên độ dao động giá trong thời gian đăng ký giao dịch.

Đặc biệt, để tránh nguy cơ doanh nghiệp lợi dụng giao dịch cổ phiếu quỹ để “lái giá” chứng khoán, UBCK còn đề xuất giải pháp: các tổ chức niêm yết, đăng ký giao dịch không được công bố mức giá dự kiến giao dịch, chỉ được công bố nguyên tắc xác định giá theo hướng dẫn của Bộ Tài chính khi ban hành thông tư thay thế Thông tư 74/2011.

Đại diện UBCK cho biết thêm, để quy định mới trên có tính khả thi và răn đe, UBCK đang tính toán đưa ra chế tài để mạnh tay xử lý các trường hợp vi phạm.

Giới đầu tư kỳ vọng, liệu pháp của UBCK khi đưa vào áp dụng sẽ không còn đất cho hành vi mượn cớ giao dịch cổ phiếu quỹ để “lái giá” chứng khoán, qua đó góp phần cải thiện tính công bằng, minh bạch trên thị trường.

Tin bài liên quan