Bình chọn báo cáo thường niên 2014 có gì mới?

Bình chọn báo cáo thường niên 2014 có gì mới?

(ĐTCK) Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên (BTCN) ra đời từ năm 2008 bởi 2 tổ chức đồng sáng lập là Sở GDCK TP. HCM và Báo Đầu tư Chứng khoán, cùng sự hỗ trợ chuyên môn của Sở GDCK Hà Nội và nhà tài trợ độc quyền Dragon Capital. Cuộc bình chọn có mục tiêu hỗ trợ và tiếp thêm động lực cho các DN làm tốt hơn ấn phẩm này hàng năm. Năm nay, chủ đề “quản trị công ty hướng đến phát triển bền vững” đã được Ban tổ chức chọn làm chủ đề chính và là một trong những điểm mới cho Cuộc bình chọn BCTN lần này.

Vì sao chọn chủ đề quản trị công ty?

Liên quan đến hoạt động quản trị công ty, ông Dominic Scriven, Tổng giám đốc Dragon Capital, trong một cuộc trao đổi với Đầu tư Chứng khoán đã nói: “Cách đây 10 năm, nhiều người còn chưa biết thế nào là quản trị. Rất nhiều người thường nhầm lẫn giữa 2 khái niệm ‘quản trị’ và ‘điều hành’, đặc biệt khi dịch các từ này từ tiếng Anh sang tiếng Việt và ngược lại. Trong công ty, lãnh đạo DN cũng không phân biệt được đâu là công việc quản trị và đâu là công việc điều hành. Thực tế này đến nay đã khác nhiều. Theo Tổng giám đốc Dragon Capital, các cơ quan chức năng cần khích lệ nhiều hơn những doanh nghiệp đã có hoạt động quản trị tốt, đồng thời tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp khác quan tâm nhiều hơn và làm tốt hơn công tác này.

Theo quy định hiện hành, các thành viên HĐQT của các công ty niêm yết phải tham gia các khoá đào tạo về quản trị công ty được công nhận. Tuy nhiên, trả lời báo chí tại buổi họp báo phát động Cuộc bình chọn BCTN năm 2014 chiều 9/1 vừa qua, bà Trần Anh Đào, Phó tổng giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE) cho biết, thực tế rất nhiều DN chưa thực hiện tốt việc này, vì quy định trên mới có hiệu lực và các lớp đào tạo về quản trị công ty chưa nhiều.

Bà Đào cho biết, trong BCTN lần này, HOSE sẽ yêu cầu các doanh nghiệp phải giải trình nếu các thành viên HĐQT chưa tham gia các khoá đào tạo về quản trị công ty. “Việc yêu cầu HĐQT cần phải nói rõ lý do vì sao và kế hoạch tham gia sắp tới như thế nào là một cách tạo động lực cho các DN chăm lo đến công tác này nhiều hơn”, bà Đào nói.

Đồng tình với quan điểm của bà Đào, bà Nguyễn Nguyệt Anh, cán bộ Chương trình Quản trị doanh nghiệp Việt Nam, Công ty Tài chính Quốc tế (IFC) giải thích thêm, Cuộc bình chọn mong muốn từng bước giúp DN áp dụng các thông lệ quốc tế vào các BCTN để thị trường, nhà đầu tư hiểu rõ hơn về DN. “Nếu doanh nghiệp nào đưa các thông tin về việc tham gia các khoá đào tạo quản trị công ty của HĐQT và có giải trình rõ ràng thì sẽ được điểm cộng trong phần chấm điểm về quản trị tại Cuộc bình chọn năm nay”, bà Nguyệt Anh nói.

Quản trị công ty đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp và đây cũng là một trong những nội dung trọng yếu bắt buộc, yêu cầu phải công khai trong BCTN. Thực tế qua 6 năm tổ chức Cuộc bình chọn BCTN trước cho thấy, phần lớn các BCTN của doanh nghiệp hàng năm đều thể hiện nội dung này, nhưng vẫn còn sơ sài.

Đa phần các công ty chỉ dừng lại ở việc liệt kê thành viên HĐQT, BKS, Ban điều hành. Việc đánh giá hoạt động của HĐQT và BKS hàng năm cũng như việc công khai lương, thưởng của các thành viên chủ chốt là quy định bắt buộc, tuy nhiên các doanh nghiệp vẫn chưa thật sự quan tâm và thực hiện một cách đầy đủ, minh bạch. Đa số các doanh nghiệp chọn giải pháp an toàn là công khai tổng chi phí trả lương, thưởng mà tránh công bố chi tiết của từng thành viên.

Chủ điểm chính của Cuộc bình chọn BCTN 2014 là quản trị công ty hướng đến phát triển bền vững

Bên cạnh đó, việc theo dõi, thống kê và báo cáo lại các giao dịch trong năm của thành viên chủ chốt, người có liên quan và cổ đông lớn cũng không được thực hiện đầy đủ, điều này cho thấy, doanh nghiệp chưa quan tâm đến khía cạnh này. Việc đánh giá hoạt động của HĐQT, BKS, Ban điều hành tại nhiều DN được thực hiện khá sơ sài, chưa phân tích được những việc làm được, chưa làm được trong năm và chưa có kế hoạch hành động cụ thể cho các năm tiếp theo.

Việc chọn tâm điểm thông tin về “quản trị công ty” làm chủ đề chính của Cuộc bình chọn BCTN năm nay, Ban Tổ chức muốn khuyến khích doanh nghiệp làm tốt hơn nữa công tác quản trị, nhằm hướng đến mục tiêu chung là phát triển bền vững.

Nhiều điểm mới năm 2014

Chọn chủ đề “Quản trị công ty hướng đến phát triển bền vững”, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, đồng Trưởng Ban tổ chức Cuộc bình chọn BTCN cho biết, điểm mới đầu tiên của Cuộc bình chọn BCTN 2014 là thời gian họp báo khởi động được đẩy lên sớm 2 tháng so với mọi năm, nhằm cung cấp thông tin đến doanh nghiệp sớm hơn, giúp doanh nghiệp có định hướng trước khi xây dựng BCTN.

Một điểm mới khác, theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, là thang điểm của vòng sơ khảo thay đổi theo hướng chấm chuyên sâu về nội dung và cho điểm theo từng thang bậc nội dung thể hiện trong báo cáo. Tiêu chí chấm sơ khảo được xây dựng theo hướng phân chia các tiêu chí trọng yếu và không trọng yếu. Báo cáo thiếu nội dung trọng yếu sẽ bị loại.

Bên cạnh đó, cách tính điểm của các vòng cũng có sự điều chỉnh theo hướng vòng chấm điểm chấm vòng sơ khảo sẽ chiếm 20% và điểm chấm của Hội đồng bình chọn tại vòng chung khảo chiếm 80% tổng điểm trong cơ cấu điểm xếp hạng trao giải.

Một điểm mới khác đó là số thành viên Hội đồng bình chọn sẽ được thu gọn từ 7 thành viên xuống còn 5 thành viên. Lý do rút gọn là do vòng sơ khảo sẽ do 2 SGDCK chấm khắt khe hơn và năm nay Hội đồng bình chọn có thêm nhiều bộ phận giúp việc, nhằm đảm bảo công tác chấm giải tốt hơn. Năm nay, Hội đồng bình chọn tiếp tục có sự tham gia của đại diện IFC nhằm tăng cường thêm công tác chấm về quản trị công ty.

Về giải thưởng, cùng với các giải chính thức TOP 10, TOP 30 và TOP 50 BCTN tốt nhất, Ban Tổ chức sẽ trao thêm một giải mới đó là Giải BCTN có nội dung quản trị công ty tốt nhất, Đây là giải gắn với chủ đề chính của Cuộc bình chọn năm nay. Riêng giải “BCTN xuất sắc nhất”, DN sẽ chỉ được trao giải này nếu báo cáo có số điểm cao nhất, có trên 50% số tiêu chí đạt điểm cao nhất, điểm trung bình cộng của các tiêu chí phải đạt từ 80 điểm trở lên.

Ngoài những điểm mới trên, Ban tổ chức cho biết, sẽ tìm động lực để khuyến khích các doanh nghiệp nhỏ tham gia nhiều hơn vào Cuộc bình chọn BCTN hàng năm, vì đây là đối tượng chiếm số đông trên thị trường.

Năm 2014 là năm thứ 7 liên tiếp, Cuộc bình chọn BTCN được tổ chức trên TTCK Việt Nam.  Giải thưởng có mục tiêu kết nối 2 thị trường và từng bước hướng các DN đến sự chuyên nghiệp, trung thực, sáng tạo, minh bạch trong làm BCTN và công bố thông tin trên thị trường. 

“Tiêu chí bình chọn năm nay xoáy sâu vào cốt lõi sự phát triển của DN”

Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan

Phó tổng giám đốc Sở GDCK Hà Nội, thành viên Hội đồng bình chọn BCTN 2014

Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên (BCTN) được tổ chức hàng năm là để các DN niêm yết tăng cường tính tuân thủ về công bố thông tin (CBTT) theo quy định và trước hết là thu hút DN CBTT thông qua kênh BCTN. Trong 2 năm trở lại đây, Cuộc bình chọn BCTN được tăng tính chuyên sâu, phân tích, chứ không đơn thuần là theo quy định, hướng đến việc tiếp nhận thông tin của cổ đông, NĐT được nhiều và rõ ràng hơn. Cuộc bình chọn góp phần giúp DN có trách nhiệm với CBTT, nhưng DN cũng nhận được lợi ích khi làm tốt việc này.

Về tiêu chí chấm điểm, năm nay vẫn tuân thủ theo quy định và hàng năm đều được Ban tổ chức xem xét để có trọng tâm. Chẳng hạn, năm 2013, Cuộc bình chọn đã xuất hiện Giải thưởng báo cáo phát triển bền vững (PTBV), nói về trách nhiệm của DN đối với môi trường, xã hội. Năm nay thì có thêm giải thưởng về báo cáo về quản trị công ty, tức Cuộc bình chọn đã bắt đầu xoáy sâu vào cái cốt lõi sự phát triển của DN. Trong tương lai, quản trị công ty dần dần sẽ được đưa vào khung pháp lý, đào tạo. Tuy nhiên, để các tiêu chí được hoàn thiện thì song song với Cuộc bình chọn, cần có những chương trình đào tạo, những buổi trao đổi trực tiếp với các DN nhằm hướng dẫn DN trong việc tuân thủ các yêu cầu của Cuộc bình chọn, cũng như yêu cầu về CBTT. Nếu thực hiện tốt, Cuộc bình chọn sẽ trở nên toàn diện hơn.

“Quản trị công ty tốt giúp DN thu hút đầu tư, tăng hiệu quả KD”

Bà Nguyễn Nguyệt Anh

Đại diện Công ty Tài chính quốc tế (IFC), thành viên Hội đồng bình chọn giá BCTN 2014

Việc tổ chức Cuộc bình chọn BCTN hàng năm là thông lệ của nhiều quốc gia, cũng là thông lệ tốt nhằm bảo vệ lợi ích của NĐT và hướng các DN có một BCTN tốt.

Năm nay, Cuộc bình chọn có thêm giải BCTN có nội dung quản trị công ty tốt nhất, gắn liền với chủ đề chính của Cuộc bình chọn năm nay. Quản trị công ty là vấn đề vô cùng quan trọng đối với một DN, nhất là trong điều kiện kinh doanh khó khăn. DN hoạt động trong điều kiện xấu thì càng phải chú ý để xây dựng quản trị công ty tốt hơn, nhằm giúp DN thu hút đầu tư tốt hơn, giảm chi phí đầu tư, cũng như tăng hiệu quả kinh doanh.

Quản trị công ty tốt không phải là nội dung mới của Cuộc bình chọn, mà chỉ là có thêm một giải thưởng để công bố công ty có điểm về quản trị công ty cao nhất, nhằm khuyến khích công ty chú trọng và cải thiện tốt hơn. Với tư cách là một thành viên Hội đồng bình chọn, IFC sẽ đóng góp thêm để có thể có “điểm cộng” cho các DN thực hiện tốt nội dung này.

“Quản trị công ty được nâng tầm, các vấn đề môi trường, xã hội cũng tốt theo”

Ông Nguyễn Viết Thịnh

Hội viên ACCA, Trưởng nhóm Hội đồng giám khảo Giải thưởng Báo cáo PTBV

Cuộc bình chọn BCTN đã bước sang năm thứ 7, so với những năm đầu, Ban tổ chức phải mời DN tham gia, thì đến nay, hầu hết DN niêm yết đều chuẩn bị BCTN và tham gia, cho thấy sự lớn mạnh và uy tín của Cuộc bình chọn. Năm 2014, nội dung về quản trị DN được nâng lên. Đối với nội dung PTBV, dù không thay đổi nhiều về tiêu chí và vị trí trong Cuộc bình chọn năm nay, nhưng nhìn vào khung chung thì khi quản trị công ty được nâng tầm, các vấn đề môi trường, xã hội cũng sẽ tốt theo. Từ đó, tạo thêm bộ khung vững chắc giữa quản trị DN, môi trường và xã hội. Đây chính là điểm mới đáng kể trong năm nay.

Giải thưởng báo cáo PTBV khuyến khích DN lồng ghép chiến lược, kế hoạch và PTBV, minh bạch hóa thông tin thông qua BCTN. Dần dần, Việt Nam sẽ luật hóa quy định CBTT về vấn đề PTBV theo thông lệ quốc tế. Do đó, duy trì giải thưởng về PTBT sẽ tạo tiền đề tốt, giúp các DN không bỡ ngỡ, mà làm được ngay khi quy định này áp dụng. Ngoài ra, nhiều DN Việt Nam bắt đầu có hoạt động đầu tư ra nước ngoài, phải tuân thủ quy định của nước ngoài, nên nếu ngay từ bây giờ CBTT về PTBV tốt thì khi ra trường quốc tế, DN sẽ có lợi thế.

“Tạo điều kiện để các DN vừa và nhỏ tham gia Cuộc bình chọn”

Bà Trần Anh Đào

Phó tổng giám đốc Sở GDCK TP. HCM

Cuộc bình chọn BCTN năm nay được triển khai sớm hơn 2 tháng so với mọi năm để các DN chuẩn bị tốt hơn. Điểm mới trong vòng sơ khảo năm nay là bên cạnh tiêu chí dựa theo mẫu quy định của Bộ Tài chính ban hành kèm theo Thông tư số 52, thì BCTN của DN cần có đủ các nội dung trọng yếu, nếu không đầy đủ hoặc đặt điểm dưới trung bình sẽ bị loại ngay từ vòng này.

Hầu hết DN có quy mô lớn dành ngân sách dành cho BCTN cao hơn. Do đó, để khuyến khích các DN vừa và nhỏ tham gia và chuẩn bị tốt cho Cuộc bình chọn, từ năm 2013, Ban tổ chức đã chấm điểm trên file mềm, tức DN không cần thiết in ấn, mà chủ yếu là nội dung thông tin chuyển tải với NĐT nhanh chóng, chính xác nhất. Đây là cách mà Ban tổ chức áp dụng để phần nào hạn chế khoảng cách quy mô giữa các DN.

Qua chấm điểm các năm trước, Ban tổ chức nhận thấy, điểm quản trị công ty của các DN còn yếu. Năm nay, nội dung này được đẩy mạnh để đánh giá, chấm điểm sự công khai thông tin ra công chúng của DN. Ban tổ chức xác định, cần tiếp tục nghiên cứu, nỗ lực để đưa thêm các tiêu chí, giải thưởng để khuyến khích DN, nhất là DN vừa và nhỏ tham gia Cuộc bình chọn. Trong năm qua, HOSE đã tổ chức 5 hội thảo về hướng dẫn lập báo cáo PTBV và dự kiến trong năm nay sẽ có đào tạo chuyên sâu cho người thực hiện BCTN.

Tin bài liên quan